ป้าเงิบ ! "ทนายดัง" งัดกฏหมายฟาด! "ลีน่าจัง" ไม่มีอำนาจแจ้งจับ "หมูป่า" ลั่น!! ไปทำอะไรกองปราบ? (รายละเอียด)

"ทนายดัง" งัดกฏหมายฟาด! "ลีน่าจัง" ไม่มีอำนาจแจ้งจับ "หมูป่า"

จากกรณี นางลีน่า จังจรรจา หรือ “ลีน่า จัง” เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ศราวุธ  โชติสุวรรณ รองผกก.4บก.ป. เพื่อแจ้งความให้ดำเนินคดีกับ นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และเป็น 1 ใน 13 คน ทีมหมูป่าที่ติดในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติ พร้อมนำหลักฐานเป็นแผ่นซีดี มามอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อประกอบการพิจารณา

นางลีน่า กล่าวว่า วันนี้ตนนำหลักฐานเป็นคำให้สัมภาษณ์ของนายเอกพล หรือโค้ชเอก ในรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในรายการดังกล่าวได้เปิดเผยว่า ในขณะที่ทีมหมูป่ายังติดอยู่ในถ้ำก็ได้ใช้ก้อนหินเป็นอุปกรณ์ในการขุดเจาะผนังถ้ำเพื่อหาทางออก 


นอกจากนี้ยังได้บุกรุกเข้าไปในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน และยังมีการนำรถจักรยานเข้าไปจอดภายไว้ภายในถ้ำ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งกรณีดังกล่าวตนเห็นว่า กระทำความผิดหลายข้อหา ซึ่งบางข้อหาก็มีโทษจำคุกด้วย ทั้งนี้ถึงว่าตนเองจะไม่ได้เป็นผู้เสียหาย แต่ความผิดดังกล่าวเป็นคดีอาญาแผ่นดิน จึงเข้ามาแจ้งความเพื่อดำเนินคดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องดำเนินคดี จะละเว้นไม่ได้ ไม่ใช่ว่าเด็กเป็นอภิสิทธิ์ชน หรือเด็กเทวดา ส่วนเด็กที่อายุยังไม่ถึง 14 ปี ก็ไม่ต้องรับโทษตามกฎหมาย แต่ผู้ที่อายุเกินก็จะต้องถูกดำเนินคดี เป็นความส่วนทางพ่อ-แม่ของเด็กก็ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้แก่แผ่นดินตามที่กฎหมายอีกด้วย

ป้าเงิบ ! "ทนายดัง" งัดกฏหมายฟาด! "ลีน่าจัง" ไม่มีอำนาจแจ้งจับ "หมูป่า" ลั่น!! ไปทำอะไรกองปราบ? (รายละเอียด)

 

แล้วกรณีดังกล่าวเป็นการกระทำผิดตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16(13) มาตรา 16(17) มาตรา 18 และระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าด้วยการเข้าไปถ่ายทำภาพยนต์ในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2552

 

ป้าเงิบ ! "ทนายดัง" งัดกฏหมายฟาด! "ลีน่าจัง" ไม่มีอำนาจแจ้งจับ "หมูป่า" ลั่น!! ไปทำอะไรกองปราบ? (รายละเอียด)

โดยจากกรณีดังกล่าวนั้น เพจสายตรงกฏหมาย ได้ออกมาโพสต์ถึงกรณีที่ "ลีน่าจัง" นั้นได้ไปที่กองปราบโดยระบุว่า 

ผมไม่รู้ว่าป้าลีน่าไปกองปราบแจ้งจับหรือไปแจ้งอะไร แต่ถ้าจะไปแจ้งจับ ขอให้ดำเนินคดีกับทีมหมูป่า ไม่สามารถทำได้ เพราะป้าลีน่าไม่ใช่ผู้เสียหายในคดีอาญา ข้อหาที่ทีมหมูป่าบุกรุกถ้ำ
.
สรุปให้เข้าใจง่ายๆ เลย การที่ทีมหมูป่าเข้าไปในถ้ำ ป้าลีน่าไม่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวเลย จึงไม่ใช่ผู้เสียหาย และเมื่อไม่ใช่ผู้เสียหาย จึงไม่มีอำนาจไปร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีกับผู้เสียหาย
.
ส่วนป้าลีน่าไปคุยอะไรกับตำรวจนั้น ผมไม่ทราบนะ แต่ที่แน่ๆ จะไปแจ้งความในฐานะผู้เสียหายไม่ได้ เรื่องนี้ป้าลีน่ารู้ดี เพราะแกก็เป็นทนาย คงต้องไปถามดูว่าป้าไปทำอะไรที่กองปราบ
.
ทนายรัชพล ศิริสาคร
ประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้่เพื่อความยุติธรรม

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สายตรงกฏหมาย