“วิษณุ” เผยได้ ส.ว. ล็อตแรกก่อนเลือกตั้งใหญ่ 15 วัน 

“วิษณุ” เผยได้ ส.ว. ล็อตแรกก่อนเลือกตั้งใหญ่ 15 วัน 

“นายวิษณุ  เครืองาม" รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยได้ ส.ว.ล็อตแรกก่อนเลือกตั้งใหญ่ 15 วัน และสามารถประกาศรายชื่อ ส.ว.ทั้ง 250 คน ภายใน 3 วันหลังประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.

 

วันนี้ (9 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล "นายวิษณุ  เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกระบวนการคัดสรรสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า  ส.ว.มีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 จำนวน 6 คนที่ต้องเป็นโดยตำแหน่ง  ประเภทที่ 2 จำนวน 50 คน ที่มาจากการเลือกกันเองของกลุ่มอาชีพ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการอยู่  โดยกระบวนการรับสมัครจะยาวไปถึงประมาณวันที่ 16 ธ.ค.นี้  หลังจากนั้นจะมีการคัดเลือกกันเองจากระดับอำเภอ  จังหวัด และประเทศ ให้ได้จำนวน 200 คน ก่อนส่งชื่อให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อคัดเลือกให้เหลือ 50 คน  

 

 

 

โดย กกต.ระบุว่าจะส่งชื่อได้ประมาณวันที่ 2 ก.พ. 2562 แต่สามารถส่งได้ช้าสุดวันที่ 9 ก.พ. 2562 ซึ่งเป็น 15 วันก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 24 ก.พ. 2562  และประเภทที่ 3 จำนวน 194 คน ที่ คสช.จะตั้งคณะกรรมการจำนวน 9-12 คน เพื่อคัดเลือก โดยจะเริ่มดำเนินการหลังจากได้ ส.ว. ประเภทที่ 2 จำนวน 50 คนแล้ว  เพื่อจะได้ทราบว่า ส.ว.ที่ได้มามีอาชีพอะไรบ้างและอาชีพใดขาดหายไปเพื่อเติมให้ถูกต้อง  ซึ่งหากทำพร้อมกันอาจจะทับซ้อนจังหวัดและอาชีพได้


 

เมื่อถามว่า การดำเนินการของ คสช.จะถือว่าช้าเกินไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะมีเวลาอยู่ และคสช. อาจตั้งคณะกรรมการคัดเลือกก่อนวันที่ 2 ม.ค.2562 ได้  เพราะคณะกรรมการต้องคัดเลือกบุคคลให้ได้ 400 คน ก่อนส่งรายชื่อให้คสช.ภายในวันที่ 9 ก.พ. 2562  ซึ่ง คสช.มีเวลาเป็นเดือนเพื่อจะคัดเลือกให้เหลือ 194 คน เพราะกฎหมายระบุว่าให้ประกาศรายชื่อ ส.ว.ทั้งหมดภายใน 3 วัน หลังจากวันประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งนี้ ตนไม่ทราบว่าใครจะมาเป็นคณะกรรมการคัดเลือก และไม่ทราบว่ากระบวนการของ คสช.จะเป็นอย่างไร ส่วนการพิจารณากฎหมายลูก 6 ฉบับเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ยืนยันแล้วว่าจะเสร็จทันภายในสิ้นปีนี้