จะเลือก"อนาคตใหม่"หรือไม่-ไม่มีใครยืนยัน-แต่โวยไว้ก่อน! "ธนาธร" โวยเลือกตั้งชน GAT/PAT อ้างสิทธิเด็ก 6.4 ล้านคนหาย 

จะเลือก"อนาคตใหม่"หรือไม่-ไม่มีใครยืนยัน-แต่โวยไว้ก่อน! "ธนาธร" โวยเลือกตั้งชน GAT/PAT อ้างสิทธิเด็ก 6.4 ล้านคนหาย 

จะเลือก"อนาคตใหม่"หรือไม่-ไม่มีใครยืนยัน! "ธนาธร" โวยเลือกตั้งชน GAT/PAT อ้างสิทธิเด็ก 6.4 ล้านคนหาย 


"ธนาธร" โวยเลือกตั้งชน GAT/PAT อ้างสิทธิเด็ก 6.4 ล้านคน-ที่จะกำหนดอนาคตตัวเองหาย อย่างไรก็ตาม หากเทียบสถิติดูยังไม่มีใครยืนยันได้ว่า 6.4 ล้านนั้น จะไปใช้สิทธิเท่าใด และเลือก "อนาคนใหม่" ของเขาเท่าใด 

 

วันนี้ (24 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาให้ข้อมูลผ่านเฟชบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจว่า “ต้องไม่มีอะไรขัดขวางเยาวชนคนรุ่นใหม่จากการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 

ผมทราบข่าวการประกาศวันสอบ GAT/PAT ของสทศ. ที่กำหนดไว้ที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2562 แล้วเกิดความกังวลใจอย่างมาก ตอนนี้ประเทศไทยมีความหวังสำคัญอยู่ 2 ประการ หนึ่งคือเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 แม้คสช.จะยังไม่ได้ให้คำมั่นที่ชัดเจน สองก็คือผู้ใช้สิทธิ์หน้าใหม่ ที่ไม่เคยเลือกตั้งมาก่อน ถึง 6.4 ล้านคนทั่วประเทศ จะได้แสดงพลัง กำหนดอนาคตของตนเอง หลังการอยู่ใต้รัฐบาลทหารมายาวนาน

 

ท่ามกลางความหวัง 2 ประการนี้ หากคนจำนวนหนึ่งใน 6.4 ล้านคน ต้องสอบในวันเดียวกันวันเลือกตั้ง ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการไปใช้สิทธิ์อย่างแน่นอน พวกเขาไม่ควรต้องรับภาระ ทำสิ่งที่สำคัญยิ่ง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งการสอบเพื่อกำหนดอนาคตของตนเอง และการเลือกตั้งเพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ

 

พรรคอนาคตใหม่ขอเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง ไม่ให้วันสอบ GAT/PAT ตรงกับวันเลือกตั้ง เพื่อให้คนไทยทุกคนได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งโดยสะดวกเท่าเทียมกัน”

 

ขณะที่ ทางด้าน "นายปิยบุตร แสงกนกกุล" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่  ได้แชร์โพสต์ปฏิทินกำหนดการสอบGAT/PAT ของผู้ที่ใช้ชื่อว่า Prempapat Plittapolkranpim  ซึ่งระบุว่า หากเลือกตั้งวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จริง เท่ากับว่า เด็ก ม.6 ที่อายุ 18 ปีแล้ว อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ได้ เพราะ สทศ.ประกาศวันสอบ GAT / PAT ทับกับวันนั้นพอดี ขอเชิญร่วมลงชื่อเพื่อปรับเปลี่ยนไม่ให้วันสอบ และวันเลือกตั้งซ้อนทับกัน


อย่างไรก็ตาม หากจะเทียบกับสำหรับสถิติการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2554 อย่างเป็นทางการ พบว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ระบบบัญชีรายชื่อ 46,921,682 คน และมาใช้สิทธิ 35,203,107 คน หรือคิดเป็น 75.03 % ซึ่งการเลือกตั้งในปี 2562 จะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งถึง 51 ล้านคน หรือเพิ่มจากเดิม 5 ล้านคน

 

ขณะที่ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งช่วงอายุ 18-25 ปี คาดว่าน่าจะเพิ่มกว่าปี 2554 ราว 1 ล้านคน ส่วนตัวเลขที่นายธนาธรอ้างว่า  6.4 คนนั้น ก็น่าจะยังคลาดเคลื่อน เพราะข้อมูลบางแหล่งระบุว่ามีเพียง 5.6 ล้านคน ไม่ใช่ 6.4 ล้านคน และคนกลุ่มนี้จะออกมาใช้สิทธิจำนวนเท่าใด ก็ยังไม่มีตัวเลขคาดการณ์ที่แน่ชัด (ปี 54 เองก็ไม่มีตัวเลขที่แน่ชัด เพราะคนกลุ่มนี้ถูกรวมอยู่ในกลุ่มผู้ใช้สิทธิใหญ่ 75.03 %) และจะเลือก"อนาคตใหม่" ตามที่ธนาธรมุ่งหวังไว้หรือไม่-ไม่มีใครยืนยัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
“ดร.เวทิน” สอนมวย “ไพร่หมื่นล้าน” โชว์หล่อวิสัยทัศน์ ปัญหาชายแดนใต้ ด้วยความไม่รู้(จริง) ของ“ธนาธร” ตัวอันตราย!
ถึงแก่น?! "มือซีไรต์วิมล ไทรนิ่มนวล" ชำแหละ"ธนาธร" กับ 2 ปมใหญ่ที่คนไทยกังขา-ลอกคราบจน"นายทุนในคราบไพร่-มาร์กซิสต์จอมปลอม" ล่อนจ้อน   
"ธนาธร" เหิมจะปรับลดจำนวน "นายพล" ทำความเข้าใจใหม่...ปรับหรือไม่ปรับ มี "ค่าเท่ากัน"