"เอนก" ซัด "ธนาธร" ชี้ เลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่าง  ฝ่าย "ท้าทาย" สถาบัน กับฝ่าย "รัก-ปกป้อง"

วันนี้ 13 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนระบุว่า เลือกตั้งครั้งนี้ ประชาธิปไตย ต่อสู้ เผด็จการ ?

"เอนก" ซัด "ธนาธร" ชี้ เลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่าง  ฝ่าย "ท้าทาย" สถาบัน กับฝ่าย "รัก-ปกป้อง"

 

วันนี้ 13 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนระบุว่า

เลือกตั้งครั้งนี้ ประชาธิปไตย ต่อสู้ เผด็จการ ?

ผมอ่านเปลว สีเงิน เช้านี้ แล้วนึกย้อนถึงเมื่อวานที่ฟังคุณธนาธรพูด ในไทยรัฐดีเบต พูดอยู่ข้างๆ ผม ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ของ “ประชาธิปไตย” กับ ”เผด็จการ” พรรคอนาคตใหม่ นั้น เขาว่าของเขาเอง เป็น ฝ่ายประชาธิปไตย และ พรรค “เพื่อ” ทั้งหลาย รวมทั้ง ทษช. ก็เป็นฝ่ายประชาธิปไตย

นี่ก็แล้วแต่มุมมอง ธนาธรมีสิทธิพูด แต่ผมว่าสรุป “ง่าย” อย่างนั้น ไม่ได้ ยากที่พรรคมหาเศรษฐีหมื่นล้านทั้งหลาย จะเป็นฝ่ายประชาชน-ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งคาร์ล มาร์กซจะเรียกพรรคอย่างนั้นว่า “พรรคนายทุน” เพียงเท่านั้น

ยิ่งกว่านั้นการยึดอำนาจเมื่อปี 2557 นั้น อยู่ๆ มายึดใช่จะได้ครับ คนไทยต่อต้านหนักหน่วงแน่ รากของปัญหาอยู่ที่ “นิรโทษ”กัน “สุดซอย” ไม่ฟังเสียงประชาชน รวมทั้งฝ่ายสีแดง นิรโทษโดยสภาผู้แทน ของพรรคฝ่ายที่อ้างตนเป็น “ประชาธิปไตย” อยู่ในตอนนี้

มาเช้านี้อ่าน เปลว สีเงิน ด้วย ผมคิดว่ารากของปัญหาลึกกว่านั้นอีก หลายท่านเห็นอยู่ ครับ นานมาแล้วที่บ้านเมืองเราเกิดเป็นสองฝ่าย คือ ฝ่าย “ท้าทาย” สถาบัน กับฝ่าย “รัก-ปกป้อง” การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมนี้ จะมองว่าเป็นความต่อเนื่องของความขัดแย้งที่ผมกล่าวมา ก็คงจะได้ เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมานี้ จะรู้เห็นข้ามพรรคกันหรือเปล่า จะโยงถึง “นายใหญ่” หรือเปล่า มากน้อย แค่ไหน เดี๋ยวคงทราบ

“ท้าทาย” ต่อไป จริง หรือเปล่า กล่าวหากันหรือเปล่า ขอให้อ่านเปลว สีเงิน ดูเอง ท่านจะเห็นอย่างผมหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่อย่าให้ใครมากล่อมง่ายๆ ว่าพรรคเหล่านั้น รวมทั้งอีกพรรคหนึ่งซึ่งเอนไปทางนั้นขึ้นเรื่อยๆ เพื่อคะแนนเสียง เป็น “ประชาธิปไตย” ที่ “แสนดี”

"เอนก" ซัด "ธนาธร" ชี้ เลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่าง  ฝ่าย "ท้าทาย" สถาบัน กับฝ่าย "รัก-ปกป้อง"

สำหรับ ศาสตราจารย์พิเศษเอนก เป็นนักนักวิชาการและนักการเมืองชาวไทย สมาชิกและกรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย กรรมการสภาผู้ทรงคุณวุฒิมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์[1]ที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 7/2560 ประธานคณะกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ ตามคำสั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ 14/2560 อธิการ วิทยาลัยบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิชาการและนักการเมือง อดีตหัวหน้าพรรคมหาชน และอดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ปากว่าตาขยิบ! "ธนาธร" กล่าว "เลื่อนเลือกตั้ง" อนาคตใหม่ได้เปรียบแน่...แต่ไม่เอา?

-"ธนาธร" เหิมจะปรับลดจำนวน "นายพล" ทำความเข้าใจใหม่...ปรับหรือไม่ปรับ มี "ค่าเท่ากัน"