ครูสายเพชร ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านก็วล จ.สุรินทร์ สร้างรูปปั้นอนุสรณ์ความรัก เพื่อรำลึกถึงภรรยาที่ล่วงลับไปแล้ว

รักแท้ยังมีอยู่จริง ครูสายเพชรสร้างอนุสรณ์ปูนปั้น รูปสองมือชูโอบหัวใจ 2 ดวงขนาดใหญ่ ไว้ดูต่างหน้า แม้ภรรยาจากไปแล้ว แต่ครูสายเพชรยังคงวางดอกกุหลาบให้หน้ารูปภรรยาทุก 2 วัน และเชื่อว่าภรรยารับรู้สิ่งที่เขาทำ

วันนี้( 14 กุมภาพันธ์ 2562) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ พบเรื่องราวชีวิตของผู้ชายคนหนึ่ง ที่มีรักแท้ ถึงแม้ว่าคนรักของเขาจะจากไปแล้วก็ตาม แต่ความรัก ความซื่อซัตย์ของผู้ชายคนนี้ ยังคงมีอยู่ไม่เสื่อมคลาย พิสูจนน์ได้จากอนุสรณ์ปูนปั้น ตำนานรักตราบนิรันดร์ ที่ผู้ชายคนนี้ ทราบชื่อคือ นายสายเพชร คูณวัฒนาพงษ์ อายุ 58 ปี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านก็วล ต.หนองใหญ่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ สร้างขึ้น ด้วยการว่าจ้างช่างให้มาก่อสร้างปั้นปูน เป็นรูปสองแขนสองมือ ใช้ฝ่ามือชูโอบหัวใจ 2 ดวง ขนาดใหญ่ ที่บริเวณภายในบ้านของตนเอง เลขที่ 47 ม.5 บ.โคกตามอน ต.บ้านพลวง อ.ปราสาท พร้อมเขียนสลักตัวหนังสือขนาดใหญ่จารึก ด้านหน้าของฐานล่างอนุสรณ์ ด้วย คำว่า” ตำนานรักตราบนิรันดร์”ส่วนด้านหลังซ้ายของฐานอนุสรณ์ได้เขียนสลักตัวหนังสือเป็นคำกลอนอีกว่า”เจน เจ้าคือรักแท้ จอมใจ สุ คติส่งเธอไป สู่ฟ้า ดา ราหนึ่งลับไป ทุกข์เทวษ พร วิเศษโลกหน้า คู่ข้าขอเธอ และจารึกด้านขวาของฐานอนุสรณ์ อีกว่า “ด้วย รักจักฝากไว้ อนุสรณ์ รัก ยิ่งสุดาพร คู่แท้ จาก ไกลสู่ภวันดร ยังห่วง ใจ พิษฐานแล้ พบหน้าคู่กัน” ซึ่งครูสายเพชรฯได้สร้างอนุสรณ์ดังกล่าวขึ้น หลังจากภรรยา คือ นางสุดาพร หรือครูเจน คูณวัฒนาพงษ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านอำปึลกง ต.บ้านพลวง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เมื่อวันที่ 9 เดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ นายสายเพชร คูณวัฒนาพงษ์ ยังคงเก็บรูปภาพต่างๆพร้อมทั้งชุดข้าราชการต่างๆของภรรยาพับไว้ในตู้โชว์ เพื่อดูต่างหน้า เสมือนว่าภรรยายังคงมีชีวิตอยู่ และยังคงซื้อดอกกุหลาบมาวางไว้หน้ารูปภรรยาวันเว้นวัน ครั้งละ 2 ดอกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงวันนี้ แม้กระทั่งดอกกุหลาบที่วางไว้เหี่ยวเฉาแห้งกรอบไปแล้ว ครูสายเพชร ก็ยังคงเก็บไว้อีกด้วย แถมยังบอกอีกว่าจะไม้เอาภรรยาคนใหม่มาทดแทน ถึงแม้จะต้องอยู่คนเดียวก็ตาม ก็ไม่มีใครจะสามารถมาทดแทนเธอได้อีกแล้ว และยังเชื่ออีกว่าภรรยานั้นรับรู้ในสิ่งที่เขาทำและความซื่อสัตย์ที่มีต่อภรรยาเขาอยู่

 

ครูสายเพชร

 

ผลงาน

 

ครูสายเพชรและภรรยา

 

นอกจากนี้แล้วนายสายเพชร คูณวัฒนาพงษ์ ครูผู้มีรักแท้ ยังเป็นครูที่มีความเสียสละทุ่มเทเพื่องานส่วนรวม โดยเฉพาะตลอดระยะเวลาที่เป็นครูได้จัดกิจกรรมหารายได้ต่างๆนำมาพัฒนาโรงเรียนให้เด็กๆมาโดยตลอด และเป็นครูที่มีหัวใจบิ๊กไบค์ ชอบขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ และมีกลุ่มบิ๊กไบค์ที่มักจะช่วยกันจัดกิจกรรมระดมทุนทำบุญต่างๆให้โรงเรียนมาโดยตลอด จนได้งบประมาณสร้างโครงหลังคาโรงอาหารด้านหลังของโรงเรียน นอกจากนี้ยังใช้งบส่วนตัวสร้างห้องครัวสีชมพูให้กับโรงเรียน พร้อมทั้งระบบน้ำประปาต่างๆให้โรงเรียน รวมทั้งสร้างฐานพระพุทธรูปในโรงเรียนอีก ด้วยงบประมาณรวมกว่า 2 แสนบาท เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลต่างๆให้กับภรรยา และให้เด็กๆเยาวชนของชาติได้ใช้ประโยชน์ต่อไปในอนาคต

 

อนุสรณ์สถานความรัก

 

ครูสายเพชร ครูชำนาญการ

 

รูปถ่ายภรรยาของครูสายเพชร

 

นายสายเพชร คูณวัฒนาพงษ์ ครูผู้มีรักแท้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ตนสร้างอนุสรณ์ดังกล่าวขึ้น โดยภายในอนุสรณ์ได้บรรจุอัฐิเถ้ากระดูกของภรรยาไว้ ตนไม่อยากให้นำเถ้ากระดูกไปไว้ที่วัด อยากให้เขาอยู่ใกล้ๆ อีกทั้งที่บ้านหลังนี้เป็นที่ๆเราสองคนตั้งรกราก สร้างหลักปักฐานมาด้วยกัน ด้วยความรักและอาลัย เลยอยากให้เขาอยู่ใกล้ๆเรา ซึ่งตนก็กลัวว่าถ้าสร้างแล้วจะผิดวัฒนธรรมประเพณีอะไรหรือไม่ จึงไปปรึกษารองเจ้าอาวาสวัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท ท่านบอกว่าดีมาก จากนั้น ตนจึงออกแบบเองด้วยการร่างด้วยดินสอ และได้จ้างช่างที่รับสร้างงานประติมากรรมปูนปั้น ซึ่งช่างคนนี้รับแต่งานสร้างขนาดใหญ่ เช่นพระพุทธรูป ไม่รับงานเล็กๆ แต่พอตนได้เล่าถึงความตั้งใจและความรักที่มีต่อภรรยาแล้ว ช่างคนดังกล่าวถึงกับรับปากและยินดีที่จะมาสร้างให้ทันที ซึ่งตนได้สร้างหลังจากที่เขาเสียชีวิตไม่กี่เดือน ตนแต่งงานกับภรรยาเมื่อปี 2526 เราสองคนมีอายุเท่ากัน อยู่ด้วยกัน 34 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน แยกย้ายไปมีครอบครัวหมดแล้ว ปัจจุบันตนอยู่บ้านคนเดียว ตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกัน ไม่เคยทะเลาะกัน ดูแลกันจนถึงวินาทีสุดท้าย แม้นอนป่วยกว่า 2 ปี 8 เดือน เราสร้างฐานะมาด้วยกัน และตนกับภรรยา มีความภูมิใจมากที่เลี้ยงลูก ดูแลกับเขาจนประสบความสำเร็จมีงานมีการทำ ไม่เคยเกเร ตนจะอยู่เป็นโสดตลอดชีวิต เพราะคิดว่าคงหาใครมาแทนเขาไม่ได้อีกแล้ว ที่ตนสร้างอนุสรณ์ไว้ตรงนี้ เพราะว่าจะได้มองเห็นเขาตลอด ไม่ว่าจะนั่งกินข้าว นั่งเล่น ก็จะมองเห็นเขาตลอดเวลา ถ้าสร้างไว้หน้าบ้านจะมองไม่เห็น

นอกจากนี้ตนจะซื้อดอกกุหลาบมาให้เขาหน้ารูปวันเว้นวัน หรือทุกๆ 2 วันครั้งละ 2 ดอก เคยปลูกต้นกุหลาบ แต่ออกดอกไม่ทัน จึงไปซื้อที่ตลาด จากเคยซื้อดอกละ 8 บาท จนแม่ค้าลดให้เหลือดอกละ 5 บาท ส่วนวันแห่งความรัก ตนก็อยากมอบความรู้สึกดีๆ ตัวอย่างเล็กๆของตน ที่มีความรักความซื่อซัตย์กับภรรยา ให้เป็นตัวอย่างกับลูกหลานเยาวชนต่อไป รักกันอย่าทำร้าย ทำลายกัน เหมือนในข่าวที่เห็นอยู่บ่อยครั้ง แม้วันหนึ่งเราจะไม่รักกันแล้วก็ตาม และถ้าให้ตนเลือกได้ การอยู่คนเดียวมันว้าเหว่ ถ้าให้ตนได้ดูแลเขาแม้เขาจะนอนป่วยลุกไม่ได้ ตนก็ยังมีความสุขมากกว่า การที่จะมาอยู่คนเดียวแบบนี้ ตนไม่รู้ว่าความรักของคนอื่นจะเป็นเหมือนเราหรือไม่ บางคนหลังจากแฟนจากไปก็อยากหาคนใหม่มาทดแทน แต่สำหรับตน ก็มีคนที่อยากเข้ามาในชีวิต แต่ตนเองอยากอยู่แบบนี้ดีกว่า ตนก็อยากให้คนอื่นเห็น ว่า ตนยังคงคิดถึงเขาอยู่ และตนเชื่อว่าเขายังคงอยู่และรับรู้ และก็เคยมีเหตุการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ ตนเคยทำสร้อยคอทองหาย แต่สุดท้ายตนก็ไปบอกเขาให้ช่วยหาให้เจอ และสุดท้ายก็เจอจริงๆ ซึ่งเขาคงรับรู้ ครูสายเพชรฯกล่าว

 

ครูสายเพชรถือรูปภรรยา

 

คำจารึก

 

ครูสายเพชร รักภรรยา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วาเลนไทน์ปี 2562 ตลาดดอกไม้ไม่คึกคัก แม่ค้าพ่อค้าครวญ การค้าซบเซา

“ลาล่า อาร์สยาม” โดนหนุ่มหล่อ เซอร์ไพรส์วาเลนไทน์ ด้วยช่อดอกไม้ ทำสาวๆอิจฉาเป็นแถบๆ(คลิป)

คุณตาสุดน่ารัก แอบเซอร์ไพรส์คุณยายในวันวาเลนไทน์ แม้ของขวัญไม่หรูหรา แต่มากจากใจล้วนๆ

เมื่อ รร.จัดประกวด "มิสวาเลนไทน์" นร.เลยแห่ติดสติ๊กเกอร์ "ครูสาวสวย" จนรู้เลยว่ารัก

ขอให้รักกันนิรันดร เชียงใหม่จัดสมรสหมู่ บนสะพานแขวน คล้องกุญแจสัญญารักมั่น ในวันวาเลนไทน์

สลดรับวันวาเลนไทน์ หนุ่มวัย18 โพสต์เฟซระบายความรัก ก่อนคว้าเชือกผูกคอดับ เพื่อนๆแห่ไว้อาลัย
 

ภาพ/ ทีมข่าวเฉพาะกิจสุรินทร์ และ เขมชาติ ชุณหกิจขจร

ข่าว/ รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสุรินทร์