ที่ บก.ปอท. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ที่ บก.ปอท. นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการแจ้งข้อกล่าวหา สอบปากคำ และได้ทำการปล่อยตัวไปชั่วคราว โดยไม่ได้มีการควบคุมตัวไว้แต่อย่างใด หลังจากเจ้าตัวยื่นขอให้เพิ่มพยานเพื่อให้การคัดแย้งข้อกล่าวหา


 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ในฐานะรองผอ.ศปอส.ตร. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียกนายฤภพในฐานะเป็นผู้ต้องหาในความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์ ตามมาตรา14(2) จากกรณีเรื่องค่าฝุ่นมลพิษพีเอ็ม 2.5 ที่ออกมาระบุว่าสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์แห่งหนึ่งผ่านเพจพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อหาว่าบริเวณพื้นที่ตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพมานครมีค่าพีเอ็ม 2.50 แต่เมื่อตรวจสอบพบกับไม่เป็นจริงตามที่ได้ระบุไว้ ด้วยเหตุนี้ทางศูนย์ปราบปรามอาชาญากรรมทางเทคโนโลยีและบก.ปอท.ได้บูรณาการตรวจสอบพบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นมีนายฤภพเป็นผู้ดำเนินการ จึงมอบหมายให้พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานก่อนทำการออกหมายเรียกเพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหา 

 

ทั้งนี้ การนำสื่อออนไลน์ไปใช้ในการเลือกตั้งสามารถกระทำได้แต่ต้องใช้ในทางที่ถูกกฎหมายไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง สิ่งสำคัญต้องไม่ทำให้ประชาชนนั้นเกิดความสับสนหรือเกิดการตื่นตระหนกจากข้อมูลที่นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ สิ่งสำคัญที่อยู่เหนือกว่าการเลือกตั้งก็คือความสงบสุขของบ้านเมือง 

 

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

 

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

 

 

 
 

โดยขั้นตอนจากนี้จะทำการสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนส่งให้พนักงานอัยการเป็นผู้สั่งฟ้อง นอกจากนี้ตัวแต่ต้องดูว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดก็จะต้องรายงานให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทราบ จากนั้นกกต.จะเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ตามในส่วนนี้หากพบว่าไม่เป็นความผิดหรือไม่เข้าข่ายการกระทำความผิดในห้วงการเลือกตั้งก็จะต้องให้ความเป็นธรรมกับตัวรองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติด้วยเช่นกัน

 

สำหรับข้อกล่าวหาดังกล่าวมีผลมาจากเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 เวลา 11.02 น. บัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจของ “พรรคไทยรักษาชาติ” ได้แพร่ภาพคลิปสดผ่าน บัญชีเฟซบุ๊กแฟนเพจดังกล่าว ใช้หัวข้อว่า “ถ่ายทอดสด ทษช. แถลงข่าวปัญหาฝุ่นละออง “ภัยเงียบที่ทำร้ายคนกรุงเทพมหานคร” โดยมีนายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เป็นผู้เปิดตัว และอธิบายการใช้ แอพพลิเคชั่นไลน์ ตรวจค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ โดยให้ ไลน์แอด @TSNREPORT” เมื่อทำการแอดไลน์ดังกล่าว ได้ลิงค์ไปยัง เว็บไซต์ชื่อ https://tsntalk.com/pm25 ซึ่งได้แจ้งว่าสามารถตรวจสอบข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ในเขตกรุงเทพมหานครได้ โดยการกดเข้าไปยังที่อยู่ของเว็บไซต์ดังกล่าว

 

จากนั้นระบบจะขอพิกัดจีพีเอสของเครื่องที่ใช้งาน และจะแสดงข้อมูลค่าฝุ่นละอองในอากาศ PM 2.5 ณ จุดนั้นให้ทราบ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจพิสูจน์พบว่าเว็บไซต์ https://tsntalk.com/pm25 มีการรายงานค่าฝุ่นละอองในอากาศPM 2.5 ในสถานที่ต่าง ๆ (โลเคชั่น )เป็นเท็จ เนื่องจากตำแหน่งที่มีการรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่มีการวัดค่า ณ ตำแหน่งนั้นจริง แต่มีการนำค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จากตำแหน่งอื่น(พื้นที่ใกล้เคียง)มาอ้างอิงว่าเป็นค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในตำแหน่งที่ผู้ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวพักอาศัยหรืออยู่ในบริเวณนั้น จึงทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน”

 

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

 

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายฤภพ หรือไนท์ ชินวัตร เป็นบุตรชายของนายพายัพ ชินวัตร ปัจจุบันเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ นอกจากงานด้านการเมือง ก่อนหน้านี้ได้สร้างเสียงฮือฮา จากการที่ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE Village Bangkok  เนรมิตรสวนสนุกในร่มครอบคลุมพื้นที่ 3 ชั้น ของอาคารสยามสแควร์วัน ด้วยเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 1,300 ตารางเมตร

 

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อากาศนิ่ง ไม่มีลม ค่าฝุ่น PM2.5 ในกทม. และปริมณฑล สูงขึ้นหลายพื้นที่ตามคาด

ฝ่าวิกฤตฝุ่น PM2.5 ความท้าทายของ “บิ๊กตู่” .. "กิตติธัช" แนะทำความเข้าใจตนตอปัญหาอย่าถูกมายาคติบดบัง!

เตือน! คนฉีดฟิลเลอร์-โบท็อกซ์ เจอฝุ่น PM2.5 ทำหน้าอักเสบถึงผิดรูป

จนท.เร่งรักษา จูปู้ กระต่ายน้อย หลังเจอพิษฝุ่น pm2.5 โรงพยาบาลสัตว์ ชี้ ฝุ่นจิ๋วความร้ายเเรงไม่จิ๋วอันตรายทั้งคนทั้งสัตว์!