รับลูกกันเป็นทอด! "หมวดเจี๊ยบ" พท. ผสมโรง ริสอน "บิ๊กแดง" ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เหตุผวาหนักกลัวเลือกตั้งล่ม?

สืบเนื่องจากกรณี การปราศรัยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีไฮไลท์ช่วงหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า นโยบายพรรคมีแนวทางแก้ไขปัญหาคนตกงาน ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง

รับลูกกันเป็นทอด! "หมวดเจี๊ยบ" พท. ผสมโรง ริสอน "บิ๊กแดง" ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เหตุผวาหนักกลัวเลือกตั้งล่ม?

สืบเนื่องจากกรณี การปราศรัยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมีไฮไลท์ช่วงหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า นโยบายพรรคมีแนวทางแก้ไขปัญหาคนตกงาน ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ด้วยการตั้งกองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ หรือเถ้าแก่ใหม่ เพื่อสร้างให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งอาจจะแบ่งเงินจากกระทรวงกลาโหม ประมาณปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ได้ถึงปีละ 20,000-30,000 คน  ทั้งนี้ การตัดงบประมาณจากกลาโหมจะไม่กระทบกองทัพ และขอให้ทหารมาช่วยกันสร้างชาติด้วยกัน เนื่องจากคนยุคใหม่ ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

ทำให้เกิดกระแสวิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กระทั่งวันที่ 18 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพลเอกอภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาเป็นประธานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมทั้งได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆ เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยปราศรัยหาเสียงหากได้เป็นรัฐบาลก็เตรียมที่จะตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม รวมทั่งการยกเลิกเกณฑ์ทหารด้วย ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวสั้นๆว่า ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน ตอนนี้เพลงนี้กำลังฮิต

รับลูกกันเป็นทอด! "หมวดเจี๊ยบ" พท. ผสมโรง ริสอน "บิ๊กแดง" ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เหตุผวาหนักกลัวเลือกตั้งล่ม?

 

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งปรปักษ์กองทัพ เมื่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จริงๆแล้ว ผบ.ทบ.ไม่ควรพูดเช่นนี้ เท่ากับแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมือง ถือว่าผิดกฎหมาย ผิดระเบียบข้าราชการ เพราะข้าราชการจะแสดงความไม่เป็นกลางทางการเมืองไม่ได้ มาพูดให้ร้าย พูดไม่ดี ต่อพรรคการเมืองที่เสนอลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม แต่มากกว่านั้น คือความไม่เข้าใจในกติกาต่อระบอบกติกาในการเลือกตั้ง การเสนอความคิดเห็นดังกล่าว หน่วยราชการนั้นๆ ไม่ควรแสดงท่าทีต่อต้าน ผบ.ทบ.ควรประพฤติตนเสียใหม่

ล่าสุด 20 ก.พ. 2562 ทางด้านร.ท.หญิงสุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ออกมากล่าวว่าเรื่องการเปิดเพลงหนักแผ่นดิน สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่กองทัพเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง ดังนั้นในการปฏิรูปกองทัพ ต้องมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรด้วย เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีคิดของทหารในกองทัพให้เข้าใจบทบาทของตนเองในระบอบประชาธิปไตย จะได้วางบทบาทได้อย่างเหมาะสมและเคารพเสียงประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพิจารณาคัดเลือกนายทหารที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้บังคับหน่วยควรพิจารณาปูมหลังเกี่ยวกับความคิดทางการเมืองด้วยว่าเป็นอันตรายหรือเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะก่อการยึดอำนาจได้เมื่อสบโอกาส  ซึ่งวิธีนี้น่าจะช่วยป้องกันการปฏิวัติรัฐประหารได้อีกทางหนึ่ง 

รับลูกกันเป็นทอด! "หมวดเจี๊ยบ" พท. ผสมโรง ริสอน "บิ๊กแดง" ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เหตุผวาหนักกลัวเลือกตั้งล่ม?

และอ้างถึงข้อเสนอปฏิรูปกองทัพของพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นสิ่งที่พรรคได้ศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ส่วนจะเกิดขึ้นได้หรือได้จริงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนที่จะลงคะแนนในวันเลือกตั้ง หากคนไทยส่วนใหญ่เทคะแนนให้พรรคการเมืองที่ชูนโยบายตัดงบประมาณในการซื้ออาวุธของกองทัพและยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร กองทัพก็ควรเคารพการตัดสินใจของพี่น้องประชาชน 

"ขณะนี้ เริ่มมีคนกังวลว่าสถานการณ์ในตอนนี้จะบานปลายและถูกใช้เป็นข้ออ้างล้มกระดานเลือกตั้งที่ทุกคนกำลังรอคอยในวันที่ 24 มี.ค.นี้หรือไม่ ซึ่งใครก็ตามที่คิดจะล้มกระดานเลือกตั้งควรทบทวนให้ดี เพราะจะถูกต่อต้านจากคนส่วนใหญ่ของประเทศและสวนกระแสความเป็นไปของโลก ที่สำคัญบ้านเมืองของเราบอบช้ำมามากแล้ว ประเทศควรเดินไปข้างหน้าเสียที หากมีการล้มกระดานเลือกตั้งอีก สมควรถูกประณามว่าหนักแผ่นดินของจริง" ร.ท.หญิงสุณิสา กล่าว
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "หมวดเจี๊ยบ"โดนอีก คสช.แจ้งเพิ่มผิด "พ.ร.บ.คอมพ์ฯ" จับตางานนี้..จะควงตัวแทนทูตอีกหรือไม่!!!?? (รายละเอียด)

มาเป็นทีม!! ‘ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิ์’ จี้ยุติดำเนินคดี ‘หมวดเจี๊ยบ’ ซัดละเมิดสิทธิ์ คุกคามเสรีภาพ ?    
นี่หรือประชาธิปไตยสไตล์?! "หมวดเจี๊ยบ" แซะ "บิ๊กตู่" ปมนาฬิกาโหลใหญ่"บิ๊กป้อม" ความรับผิดชอบเป็นพื้นของความเป็นคน    
มโนเก่งงง!! "หมวดเจี๊ยบ"คิดได้?โหนกระแส"พุทธะอิสระ"กำความลับนายกฯ-ใครกันแน่ที่ยังกล้าพูดจาเย้ยฟ้าดินไปทั่ว..สุดท้ายไม่พ้นเข้าเรื่องพวกแดงกัน