วิกฤตหนักภัยแล้ง 2 ตำบลขาดแคลนน้ำกระทบข้าวนาปรังกว่า 2000 ไร่

แล้งหนักในพื้นที่ 2 ตำบล 7 หมู่บ้านอำเภอกุสุมาลย์ สกลนคร เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ที่ปลูกข้าวนาปรังกระทบหนัก ร้องขอกรมทรัพยากรน้ำ เร่งผันน้ำช่วยเลี้ยงต้นข้าว ก่อนแห้งเหี่ยวตายหมด

วันนี้(วันที่ 22 มีนาคม 2562 ) สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาด 10 นิ้ว 1 เครื่อง ผันน้ำจากลำห้วยหมู่บ้านเข้าสู่แปลงนาข้าว(นาปรัง) ที่บริเวณลำห้วยกวาง บ้านหนองปลาตอง หมู่ 7 ,8 ต.นาเพียง อ.กุสุมาลย์ จ.สกลนคร เนื้อที่กว่า 2,000 ไร่ ที่ได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำ เนื่องจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไม่สามารถจะผันน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวได้ จึงร้องขอความช่วยเหลือจากกรมทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานีให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งมีเกษตร 2 ตำบล 7 หมู่บ้านกว่า 30 ครัวเรือนได้ใช้น้ำจากลำห้วยแห่งนี้ทำการเพาะปลูก สำหรับลำห้วยกวางไหลจากอ่างเก็บกักน้ำบ้านซ่งเต่า ต.นาเพียง ถึงบ้านหนองปลาตอง มีความยาวกว่า 6,000 เมตร ทราบว่าปริมาณน้ำภายในลำห้วยแห่งนี้ไม่เคยแห้งขอด ก่อนถึงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว (ช่วงกลางเดือนเมษายนของทุกปี) แต่ปรากฏว่าปีนี้น้ำเหลือลดน้อย เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รับผลกระทบเดือดร้อนหนัก ซึ่งสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง เชื่อว่านาข้าวเสียหายหมด

วิกฤตหนักภัยแล้ง 2 ตำบลขาดแคลนน้ำกระทบข้าวนาปรังกว่า 2000 ไร่

นายเชาวนิตย์ ราไชย ผู้ใหญ่บ้านหนองปลาตอง บอกว่า ปีนี้แล้งหนักและมาเร็วกว่าปกติ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ปลูกข้าวนาปรังที่นี่อย่างหนัก พบว่าตอนนี้น้ำท้ายลำห้วยแห้งขอด ชาวบ้านไม่สามารถที่จะใช้เครื่องสูบน้ำผันไปยังที่สูงหรืออยู่ห่างไกลจากแหล่งน้ำได้ อีกทั้งสู้ต้นทุนและเชื้อเพลิงไม่ไหว ขณะเดียวกันช่วงนี้ข้าวกำลังออกรวงและจะเก็บเกี่ยวช่วงประมาณกลางเดือนเมษายนของทุกปี ยังบอกต่อด้วยว่า หนทางแก้ไขได้อย่างยั่งยืนคือขุดลอกใหม่และให้ลึก เพื่อเก็บกักน้ำไว้ให้ได้ปริมาณมากและเชื่อว่าน้ำมีเพียงพอแก่การเพาะปลูกในช่วงแล้งได้ ที่ผ่านมาปัญหาภัยแล้งที่นี่เกิดขึ้นซ้ำซาก โดยเฉพาะปีนี้รุนแรงและแล้งหนักกว่าทุกปี จึงต้องขอความช่วยเหลือจากกรมทรัพยากรน้ำเพื่อช่วยบรรเทาในเบื้องต้น

วิกฤตหนักภัยแล้ง 2 ตำบลขาดแคลนน้ำกระทบข้าวนาปรังกว่า 2000 ไร่

วิกฤตหนักภัยแล้ง 2 ตำบลขาดแคลนน้ำกระทบข้าวนาปรังกว่า 2000 ไร่

ด้านนายวีระพันธ์ ทิพย์สุนา นายช่างโยธาชำนาญการ กรมทรัพยากร ภาค 3 อุดรธานี กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานี ขอบเขตรับผิดชอบมีจังหวัดนครพนม บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย หนองคายและจังหวัดสกลนคร รวม 7 จังหวัด และให้การช่วยเหลือพื้นที่ภัยแล้งมาโดยตลอดและต่อเนื่อง ขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำ ภาค 3 อุดรธานี จัดชุดเจ้าหน้าที่แบ่งกำลังออกเคลื่อนที่มาให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามพื้นที่ต่างๆที่ได้รับผลกระภัยแล้ง ตามที่ร้องขอความช่วยเหลือมายังสำนักงาน ไปสิ้นสุดฤดูกาลก่อนเข้าสู่ช่วงหน้าฝน ต่อไป

วิกฤตหนักภัยแล้ง 2 ตำบลขาดแคลนน้ำกระทบข้าวนาปรังกว่า 2000 ไร่

โดย  ไมตรี  แก้วบุญมี  สกลนคร