คำสารภาพ "อาสาสมัคร" มือเผาป่าดอยหลวงเชียงดาว

จากกรณีดอยหลวงเชียงดาว ถูกหมอกควันจากไฟไหม้ป่าปกคลุมอย่างหนักจนแทบมองไม่เห็นตัวดอยหลวง หลังมีไฟไหม้ป่าเกิดขึ้นหลายจุดมานานตลอด 5 วัน แม้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานจะเข้าสกัดไฟ แต่เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะเต็มไปด้วยหน้าผาสูงชัน บางจุดเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถเข้าไปได้

 

ดอยหลวงเชียงดาว ถูกหมอกควันจากไฟไหม้ป่าปกคลุมอย่างหนัก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :  ไฟไหม้ "ดอยหลวงเชียงดาว" ในคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านเริ่มมีอาการไอและแสบหน้าอก

กระทั่งเพจเฟซบุ๊ก "บิ๊กเกรียน" รายงานความคืบหน้าระบุว่า... วันที่ 2 เมษายน 2562​ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เชียงดาว จับกุมชายวัย 56 ปี หลังอาสาเข้าไปดับไฟป่าบริเวณดอยหลวงเชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่กลับลอบ​ จุดไฟด้านล่างเชิงดอย บริเวณเจ้าหน้าที่​ ทำแนวกันไฟสกัดเพลิงด้านบน​ จนไฟลุกลามเข้าหาเจ้าหน้าที่เกือบถูกไฟคลอก ล่าสุดเจ้าหน้าที่​ อยู่ระหว่าวสอบสวน​ ถึงสาเหตุ​ เพื่อแจ้งข้อหาดำเนินคดี

แ รวบแล้ว มือเผาป่าดอยหลวงเชียงดาว พบเป็นอาสาสมัคร​

เจ้าหน้าที่ ช่วยกันดับไฟป่า

 

เจ้าหน้าที่ช่วยกันทำแนวกันไฟป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เปิดคลิปไฟป่าเผาดอยหลวงเชียงดาวยังลุกโหมหนัก กินพื้นที่กว่า 200 ไร่ ค่าฝุ่นยังพุ่งสูง เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ล่าสุดทราบชื่อชายวัย 56 ปี คือ นายบุญปั๋น แสนคำหมื่น เป็นชุด ชรบ. ประจำหมู่บ้านถ้ำ ซึ่งเป็นผู้จุดไฟบริเวณป่าหลังรีสอร์ทบ้านแสนคัม หมู่5 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงที่กำลังมีการดับไฟป่า บริเวณด้านหลังม่อนพระจันทร์ทรงกลด และทำให้ไฟลุกลามเข้าหาเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอยู่

 

ไฟป่าโหมหนัก ที่เชียงใหม่

 

โดยนายบุญปั๋น ยอมรับสารภาพว่าได้จุดไฟเผาป่าจริง โดยไม่มีคำสั่งให้จุดหรือเผาแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา ตาม พรบ.สาธารณสุข มาตรา 25 (ข้อ 4) ฐาน การกระทำใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่น ละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีใดอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คุมตัวส่งให้ พนักงานสอบสวนสภ.เชียงดาว เชียงใหม่ เปรียบเทียบปรับตามกฎหมายก่อนปล่อยตัวไป.

 

ชาย แอบ จุดไฟเผาป่า ขณะ เจ้าหน้าที่กำลังทำงาน

 

คำสารภาพ "อาสาสมัคร" มือเผาป่าดอยหลวงเชียงดาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงมีพระราชดำรัส เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ทรงห่วงใยพสกนิกร เผชิญวิกฤตฝุ่น ควันไฟ

 

ขอบคุณ : ฟงหวิน ศักดิ์อัศวิน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค เชียงใหม่  / บิ๊กเกรียน