นับถือหัวใจแพทย์ เปิดระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์  หวังให้คนไข้ในพื้นที่ห่างไกลรอด

 ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ที่สามารถช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยอีกหลายคนได้ เป็นเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Artit Arrunyagasamesuke ที่ต้องการเปิดรับบริจาคระดมทุนเพื่อซื้อเครื่องอัลตราซาวด์  

 ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวการทำบุญครั้งยิ่งใหญ่ที่สามารถช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยอีกหลายคนได้ เป็นเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Artit Arrunyagasamesuke ที่ต้องการเปิดรับบริจาคระดมทุนเพื่อซื้อเครื่องอัลตราซาวด์  หากรอของบจากรัฐก็อาจจะต้องใช้เวลา 3-5 ปี ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียโอกาสไปในหลายๆด้าน  ระบุว่า... บอกบุญครับ …"กูเสียดายเวลา และโอกาสของคนไข้" …ผมเจอประสานครั้งแรกตอนเข้ามหาลัย เป็นครั้งแรกที่เห็นคนเล่นกีตาร์คลาสสิกเพลงพระราชนิพนธ์ "สายฝน" ด้วยเทคนิค tremolo ที่ไหลลื่นสุดๆ

นาทีนั้นไม่คิดแม้แต่น้อยเลยว่า ผู้ชายคนนี้จะเรียนคณะแพทย์ เพราะคิดเหมือนที่คนส่วนใหญ่คิดกันว่า คนเป็นแพทย์ต้องดู NURDๆ ไม่สนใจดนตรีกีฬา (555)  …หลังจากนั้นไม่นานก็สนิทกัน …ตั้งวงดนตรีวงแรกของคณะด้วยกัน  …เดินป่าครั้งแรกก็เพราะประสานชวนไป (เดินป่าครั้งแรกกลัวมาก)* …ไปอยู่กินบ้านชาวเขาครั้งแรกก็ไปกับประสาน สนใจเรื่องธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม คนชายขอบ ก็เพราะประสาน …ได้อ่านหนังสือดีๆ หลายเล่ม ได้รู้จักและหัดร้องเล่นหลายเพลง ก็เพราะประสาน …เคยเดินห่ามๆ ไปทั่วศาลายาเท้าเปล่าเกือบเทอม ก็กับประสาน
 

นับถือหัวใจแพทย์ เปิดระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์

 

หลังเรียนจบก็แยกย้ายกันไป ประสานไปอยู่ รพ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่หลายปี ทำหัตถการทุกอย่างที่จำเป็นเกินกว่าที่แพทย์ส่วนใหญ่ในประเทศทำกัน เพราะการส่งตัวผู้ป่วยมา รพ.จังหวัด เป็นเรื่องยากลำบากและเสี่ยงมาก (จำได้ว่าขับรถไปหาประสานที่ขุนยวมครั้งหนึ่งใช้เวลา 4 ชั่วโมงจากแม่ฮ่องสอน กับเส้นทางบนเขา 60กิโลเมตร) ผ่าตัดคลอด ผ่าตัดไส้ติ่ง ไปจนถึงผ่าตัดกระเพาะอาหารทะลุ ท้องนอกมดลูก แต่ละครั้งต้องโทรเรียกเจ้าหน้าที่ใน รพ.มาบริจาคเลือดให้คนไข้ เพราะ รพ.ไม่มีธนาคารเลือดประสานแม่งทำทุกอย่างให้คนไข้เท่าที่จะทำได้ จนวันหนึ่งประสานมาเรียนต่อแพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ฉุกเฉินที่ รพ.สวนดอก จบไปเป็นแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉินคนแรกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

หัวใจของการเป็นแพทย์ เปิดระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์
 

ประสานบอกกับเพื่อนๆ ว่าอยากให้ห้องฉุกเฉิน รพ.ศรีสังวาลย์ รพ.ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีเครื่องอัลตราซาวด์ ซึ่งด้วยความขาดแคลนของ รพ.รัฐ ประสานคาดว่า กว่าจะได้เครื่องอัลตราซาวด์คงไม่ต่ำกว่า 3-5ปี  (ใครอยู่ รพ.รัฐ คงไม่แปลกใจ) สำหรับคนที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ อัลตราซาวด์เป็นเครื่องมือที่ใช้ตรวจวินิจฉัยอวัยวะภายในด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ข้อดีคือไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ต่อร่างกายมนุษย์ แต่ข้อจำกัดคือต้องอาศัยความชำนาญของแพทย์ที่ฝึกฝนมาเป็นอย่างดี

อัลตราซาวด์เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการวินิจฉัยภาวะฉุกเฉินต่างๆ ในผู้ป่วยแผนกฉุกเฉิน เช่น ภาวะเลือดออกในช่องท้อง (hemoperitoneum), ภาวะเลือดคั่งรอบๆ หัวใจ (pericardial effusion & cardiac temponade), ตรวจดูการทำงานของหัวใจ (Echocardiography), ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดปอด (Pulmonary embolism) เป็นต้น

 

แพทย์ ผู้ทุ่มเท เพื่อคนไข้ เปิดระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์

 

การวินิจฉัยภาวะต่างๆ ที่กล่าวมาได้ทันท่วงที หลายต่อหลายครั้งเปลี่ยนผลลัพธ์จาก "ตาย" เป็น "รอด" เพื่อนๆ ถามประสานว่า ทำไมมึงต้องออกมารับบริจาคเงินจากเพื่อนๆ ด้วย ประสานตอบสั้นๆ ว่า"กูเสียดายเวลา และโอกาสของคนไข้" เครื่องอัลตราซาวด์ที่พอจะใช้งานในห้องฉุกเฉินได้ราคาประมาณ 1-1.5 ล้านบาท ช่วงนี้เพื่อนๆ ศิริราชในรุ่นกำลังช่วยกันรวบรวมเงินบริจาคกันอยู่ครับ ใครที่อยากร่วมบริจาคเพื่อซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ให้ รพ.ศรีสังวาลย์ สามารถโอนเงินไปตามเลขบัญชีในภาพ และแจ้งชื่อสกุลที่อยู่ สำหรับจัดส่งใบอนุโมทนาให้ทางไปรษณีย์ครับ (สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) โดยจะแจ้งมาที่ผม หรือแจ้งไปทาง inbox ของประสาน Prasan Piamanan โดยตรงก็ได้ครับ (หรือใครอยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ถามประสานหรือผมก็ได้ครับ – ผมจะไปถามประสานต่อให้ 555) อนุโมทนาครับ…ปล.1 *กะมึงด้วยนะ Chonmapoom Nichanon (555)…ปล.2 เกิดเป็นลูกประสานต้องอดทน (เข้าป่าตั้งแต่ยังเดินไม่แข็ง) – ภาพจาก FB ประสานครับ”

 

เปิดระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ หวังให้คนไข้ในพื้นที่ห่างไกลรอด

 

หลังจากนั้นไม่นานถือเป็นข่าวดีว่าเมื่อเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านนี้ถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินเพื่อระดมทุนซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ ได้สำเร็จแล้วจึงขอปิดบัญชีพร้อมกับขอขออนุโมทนาบุญทุกทุกท่านด้วย ซึ่งข้อความนี้ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chonmapoom Nichanon ... "ขออนุโมทนาบุญทุกท่านครับ #ตอนนี้ยอดครบแล้วครับ #ขอปิดการรับบริจาคนะครับ23.39 น. 6 เมย. 2562 #ขออนุญาตลบเลขบัญชีออกครับ นพ.ประสาน เปี่ยมอนันต์ เป็นแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน คนเดียวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนกำลังช่วยชีวิต เด็กชาวเขาในที่ทุรกันดารอายุ 1 ขวบครึ่ง มีอาการปอดบวม ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ เขาเป็นแพทย์ที่มีอุดมการณ์สูง อุทิศตนอย่างแท้จริง พูดภาษากะเหรี่ยงได้ เป็นที่รักของคนไข้ทุกคน อยู่แม่ฮ่องสอนมา 10 กว่าปีแล้ว ขณะนี้ต้องการรับบริจาคเงินซื้อเครื่องอัลตราซาวด์ (1.3ล้าน) เพื่อใช้ในห้องฉุกเฉิน รพ.ศรีสังวาลย์ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อช่วยชีวิตคนอีกมากมาย ด้วยความบริสุทธิ์ใจและไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวใดๆ ครับ"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครูณัฐ ใจหล่อประกาศวิ่งย้อนรอย โครงการล้านเก้า ระดมทุนซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

แพทย์รามาธิบดี ทำสำเร็จค้นพบวิธีรักษาธาลัสซีเมียแบบใหม่ให้หายขาด

ผอ.รพ.สระใครเล่าโมเม้นต์ประทับใจ "ตูน บอดี้สแลม" เซอร์ไพรส์ถึงที่ พร้อมควักเงินส่วนตัวซื้อเครื่องมือแพทย์

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Chonmapoom Nichanon  , Artit Arrunyagasamesuke