เชียงรายสั่งห้ามเผายาวถึงสิ้นเดือนเมษา หลังฝุ่นพิษหวนคลุมเมืองซ้ำ

จังหวัดเชียงราย ประกาศขยายเวลาห้ามเผายาวถึงสิ้นเดือนเมษาฯนี้ หลังหมอกควันฝุ่นพิษหวนคลุมเมืองซ้ำ ล่าสุด PM2.5-PM10 เกินมาตรฐานทั้งเขตเมืองและชายแดนแม่สาย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ได้มีประกาศล่าสุดแจ้งขอความร่วมมืองดการเผาในที่โล่งระหว่างวันที่ 16-30 เม.ย.นี้ จากเดิมที่กำหนดมาตรการห้ามเผาตั้งแต่ 15 ก.พ.-15 เม.ย. 

 

เชียงราย สั่งห้ามเผายาว หวังฝุ่นลด

 

เนื่องจากสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันยังไม่คลี่คลาย คุณภาพอากาศยังเกินมาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศของภาคเหนือช่วงเดือนนี้ว่ายังมีไม่ปรากฎพายุฤดูฝนในพื้นที่เชียงราย
 

ไฟป่าเชียงราย

 

และช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ได้เกิดไฟลุกไหม้ตามป่าของเชียงราย ต่อเนื่องหลายพื้นที่ เช่น อ.พญาเม็งราย ไฟได้ลุกไหม้ป่าบนเขาสูงต้นน้ำประปาหมู่บ้านบริวารบ้านมูเซอ ต.ตาดควัน ทีมเจ้าหน้าที่-อาสาสมัครฯ ต้องเดินเท้าร่วม 2 ชั่วโมง

 

เชียงรายสั่งห้ามเผายาวถึงสิ้นเดือนเมษา หลังฝุ่นพิษหวนคลุมเมืองซ้ำ

 

จึงจะเข้าถึงจุดเกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า (เหยี่ยวไฟ) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ก็ต้องร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เมืองเชียงราย และอาสาสมัครฯ เข้าดับไฟในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ข้าวต้ม และป่าห้วยลึก หมู่บ้านบ่อทอง ต.ท่าสุด อ.เมืองชียงราย เป็นต้น

 

เชียงรายสั่งห้ามเผายาวถึงสิ้นเดือนเมษา หลังฝุ่นพิษหวนคลุมเมืองซ้ำ

 

ด้านกรมควบคุมมลพิษได้ตรวจวัดคุณภาพอากาศในเวลา 08.00 น.วันนี้(14 เม.ย.) พบว่า เขต อ.เมืองเชียงราย ว่ามีค่าฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือPM2.5 สูงถึง 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ,ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือPM10 วัดได้ 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา พบค่า PM2.5 สูงถึง 191 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร -PM10 วัดได้ 245 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

เพลิงไหม้รถทัวร์ สายเชียงใหม่-เชียงราย

ขอแสดงความเสียใจ จิตอาสาดับไฟป่าเชียงรายวัย 62 พลัดตกภูเขาพลีชีพทำหน้าที่ครั้งสุดท้าย