เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

ส่ง ฮ.บินโปรยน้ำ-ระดมกำลังภาคพื้นที่นับพันดับไฟป่าดอยจระเข้ทั้งวันยังไม่ยอมมอดดับ ล่าสุดลุกโชนบนยอดเขาจนต้องระดมพลทำแนวกันไฟยาวเกือบ 6 กม. พร้อมจัด จนท.เฝ้าระวังป้องกันไฟลามเข้าชุมชนคืนนี้ทั้งคืน

ความคืบหน้ากรณีไฟป่าโหมลุกไหม้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยนางแล ดอยยาว และดอยพระบาท เขตติดต่อระหว่าง อ.เมืองเชียงราย-อ.แม่จัน โดยไฟป่าได้ลุกลามบนดอยจระเข้ ติดกับ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งจังหวัดได้ระดมกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครดับไฟป่า และชาวบ้านนับ 1,000 คนระดมกันดับไฟตลอดทั้งวัน จนสามารถดับไฟได้เป็นส่วนใหญ่แล้วนั้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไฟโหมขุนเขาแม่จัน ระดมจนท.-อาสาฯนับพันสกัด เช้านี้ส่งกำลังเข้าดับไฟสมบมอีกกว่า 400 คน

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

 

ล่าสุดช่วงเย็นที่ผ่านมาพบว่ายังคงมีไฟลุกโชนอยู่บนยอดดอยเขตบ้านป่าตึง หมู่ 7 และน้ำตกตาดควัน รวมทั้งทางหมู่บ้านป่ากุ่ม หมู่ 8 ซึ่งเป็นจุดสูงชัน กำลังภาคพื้นดินไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ จึงต้องลงมาคุมเชิงอยู่เชิงเขา และเตรียมแนวกันไฟ พร้อมรถดับเพลิงเอาไว้ ขณะที่ไฟได้ลามไปทางหมู่บ้านสันมงคล หมู่ 12 ต.แม่จัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายกำลังไปป้องกันสกัดเอาไว้ตลอดหัวค่ำนี้

 

ไฟป่าโหมแรง ขุนเขาแม่จัน

.

ไฟป่า

 

ด้าน พล.ต.บัญชา ดุริยพันธุ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการให้ พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการ มทบ.37 และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จ.เชียงราย, นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าฯ เชียงราย, พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง, นายกมลไชย คชชา ผอ.สบอ.ที่ 15, นางวันดี ราชชมภู นายอำเภอแม่จัน ฯลฯ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อาสาสมัคร ฯลฯ ผลัดเปลี่ยนกันเข้าประจำการ

 

ชาวบ้านร่วมดับไฟป่า

 

พร้อมรถน้ำเอาไว้ที่จุดสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลาม จากนั้นจะมีการประเมินการใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย.) อีกครั้งขณะที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าฯ เชียงราย ซึ่งเข้าไปบัญชาการสถานการณ์ตลอดทั้งวัน เปิดเผยว่า ยังคงมีไฟไหม้ 2 จุดใหญ่ๆ

 

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

.

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

 

และหลังจากใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำไปแล้วหลายเที่ยวยังไม่สามารถดับได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของชุมชนด้านล่างภูเขา จึงได้จัดกำลังอาสาสมัครชาวบ้านจาก ต.ป่าตึง 300 คน และจากกระทรวงทรัพย์ฯ ประมาณ 90 คนดูแลแนวกันไฟรอบดอยจระเข้เป็นแนวยาวประมาณ 5,900 เมตรเพื่อไม่ให้ไฟลามออกมาได้ 

 

เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำ ดับไฟป่า แม่จัน

.

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

 

สำหรับสาเหตุที่ไฟยังลุกไหม้ไม่ยอมดับเพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไผ่ที่แห้ง ทำให้เป็นเชื้อไฟสะสมทำให้กำลังพลเดินเท้าเข้าไปได้ยากและต้องใช้อากาศยานสนับสนุนต่อไป

 

เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าระหวัง หลังเมื่อคืนไฟป่าเผาดอยจระเข้ไม่ยอมมอด

 

ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็เกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ต.ป่าหุ่ง ต.ม่วงคำ อ.พาน รวมเนื้อที่เสียหายทั้ง 2 จุดประมาณ 4,000 ไร่ ขณะเดียวกันยังเกิดไฟป่าพื้นที่ ต.ตาดควัน อ.พญาเม็งราย, บ้านธารทอง หมู่ 11 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน, ดอยพระบาท ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย, ต.แม่ลอย อ.เทิง, สันดอยยาวเขต อ.เชียงของ, อ.เวียงแก่น, อ.เทิง และ อ.ขุนตาล มีพื้นที่เสียหายประมาณ 20 ไร่ เขตอุทยานแห่งชาติขุนแจพื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า และ อ.แม่สรวย ซึ่งหลายจุดเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟเอาไว้และหลายจุดอยู่ระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำลอง อาทะ อาสาดับไฟป่าเชียงรายเสียชีวิต

ขอแสดงความเสียใจ เจ้าหน้าที่วิเชียรเสียชีวิตแล้ว หลังลุยดับไฟป่าภาคเหนือจนเข้าไอซียู

ไฟไหม้ภูเขาหินปูน คาดฟ้าผ่าเป็นเหตุเกิดเพลิงไหม้