ประยุทธ์ทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ รอลุ้นนัดประชุมเลือกนายกฯวันไหน

จากกรณีมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 เพื่อเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร โดยเชิญ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งอาวุโสสูงสุด 91 ปีเต็มย่าง 92 ปี ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว ต่อมาในที่ประชุมยืนขึ้นรับทราบประกาศพระบรมราชโองการฯโปรดเกล้าแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา 250 คน ซึ่งเลขาธิการรัฐสภาเป็นผู้อ่าน และกล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

 

ทั้งนี้ในวันดังกล่าวมีการโหวตเห็นด้วยเลื่อนลงมติเลือกประธานสภา 246 ไม่เห็นชอบ 248  จากนั้นจึงประกาศมติส่วนใหญ่เห็นชอบให้เลือกประธานสภา โดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอนายชวน หลีกภัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าแข่งขัน ซึ่งมีการลงคะแนนเสียงแบบลับ ซึ่งผลการออกเสียงลงคะแนนปรากฏว่า นายชวน ได้คะแนนโหวต  258   เสียง ด้านนายสมพงษ์ ได้ 235 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง

 

นายกฯทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ

 

 

 

“ทำให้นายชวนชนะไปและได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฏร์คนต่อไป ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่าคะแนนฝั่งเพื่อไทย จากการโหวตเลื่อนญัตติที่ได้243เสียง ไม่รวมของพลังประชารัฐที่โหวตผิด5เสียง แต่การเลือกประธานสภาฯฝั่งเพื่อไทยกลับเหลือคะแนน 235 เสียง หายไป 8เสียง”  โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อให้ประธานสภาฯคนใหม่ได้นัดประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

นายกฯทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดวันนี้(28พ.ค.)ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรม “วันดื่มนมโลก ปี 2562 (World Milk Day 2019)” โดยนายกฯได้โชว์การดื่มนม พร้อมแนะนำคนทุกเพศทุกวัยให้ดื่มนมเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

 

นายกฯทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ

 

“อะไรทุกอย่างจะเกิดขึ้นได้อยู่ที่ความร่วมมือของประชาชน หลายอย่างออกกฎหมายไปแล้วมีวิธีการปฏิบัติใหม่ๆไปแล้ว เพราะคนเดือดร้อนเยอะ ซึ่งมีหลายคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราจะทำในส่วนที่เห็นด้วยให้ได้ก่อน แล้วค่อยทำส่วนที่เหลือ เพราะหากทำช้าเกินไปก็จะมีปัญหาอีก”

 

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการทูลเกล้าฯรายชื่อประธานรัฐสภาและประธานวุฒิสภาแล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ทำไปตามระเบียบ และได้นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯแล้ว

 

นายกฯทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ช้าก่อนทิด!! ดีลนี้ยังไม่จบ "พปชร." จ่อทวงคืน เก้าอี้ "เกษตร-พาณิชย์" ชี้จำเป็นต่อนโนบายสำคัญ หลัง ปชป. จ่อฮุบ??

นายกฯทูลเกล้าฯประธานสภาฯคนใหม่แล้วยันทำตามระเบียบ

กางโผ ครม. "ภูมิใจไทย" กวาดเรียบ 3 กระทรวงใหญ่ "เสี่ยหนู" นั่ง รมว.สาธารณสุข คาดเล็งผลักดันกัญชาเพื่อการแพทย์!!

เพนกวินไม่สำเหนียกโต้ม.จ.จุลเจิม!สีข้างแถมีหลายคนคิดแบบตน