เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาในหลายช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง นับเนื่องจากปี 2552 เป็นต้นมา ชื่อของ "สมบัติ ทองย้อย" จะไม่มีการแสดงสถานะชัดเจน ในโครงสร้างกลุ่มเคลื่อนไหว ต่อสู้ เพื่อปกป้องระบอบทักษิณ เหมือนแกนนำนปช. หรือ ทีมการ์ดคนเสื้อแดง ที่มี นายอารี ไกรนรา เป็นหัวหน้าการ์ดนปช. รวมถึง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง อีกหนึ่งผู้ดูแลทีมรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมการชุมนุม

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาในหลายช่วงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง  นับเนื่องจากปี  2552  เป็นต้นมา  ชื่อของ  "สมบัติ ทองย้อย"   จะไม่มีการแสดงสถานะชัดเจน  ในโครงสร้างกลุ่มเคลื่อนไหว  ต่อสู้  เพื่อปกป้องระบอบทักษิณ เหมือนแกนนำนปช. หรือ  ทีมการ์ดคนเสื้อแดง  ที่มี  นายอารี ไกรนรา  เป็นหัวหน้าการ์ดนปช.   รวมถึง  พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง  อีกหนึ่งผู้ดูแลทีมรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมการชุมนุม

แต่โดยโปรไฟล์อดีตที่ผ่านมา  หลังจากเหตุการณ์รัฐประหาร  20 พ.ค.   2557    บุคคลที่ได้รับความไว้วางใจ   ถึงขั้นได้รับอนุญาตให้อยู่ดูแลใกล้ชิด    แกนนำคนอยากเลือกตั้ง อย่าง   นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ "จ่านิว" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย  หรือ  นายรังสิมันต์ โรม   นักต่อต้าน คสช.   ที่วันนี้กลายเป็นส.ส.ของพรรคก้าวไกล  ตลอดจนการแสดงตัวเป็นการ์ดรักษาความปลอดภัย  ในทุกกิจกรรมเคลื่อนไหวของ กลุ่มนักเรียน  นักศึกษา  ซึ่งปัจจุบันรวมตัวในเชื่อ   กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)   และ กลุ่มเยาวชนปลดแอก    ย่อมต้องไม่ธรรมดาแน่นอน 

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.


1.ข้อมูลในเฟซบุ๊คส่วนตัวของ "สมบัติ ทองย้อย"  ระบุข้อมูลส่วนตัวว่า  ทำงานอิสระ  เคยศึกษาที่ อำนวยศิลป์  และอาศัยอยู่ ในพื้นที่  ต.บางแก้วอ.บางพลี จ.สมุทรปราการ   ส่วนประเด็นการโพสต์  แลกเปลี่ยน    ท้้งหมดที่ปรากฎอยู่ในเฟซบุ๊คส่วนตัว   เป็นการแสดงความเห็นต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา   และบางโพสต์สื่อให้เห็นว่ามีภารกิจเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาความปลอดภัย    แม้กระทั่งการเคลื่อนไหวล่าสุด ของกลุ่มนักเรียนเลว  หน้ากระทรวงศึกษาธิการ  หรือแม้แต่ชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์    "สมบัติ ทองย้อย"  ไม่พ้นแสดงตัวว่าผู้จัดทีมการ์ด ให้กับกิจกรรมดังกล่าวที่คาดว่าจะมีมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

"สมบัติ ทองย้อย การ์ดฮาร์ดคอร์ เสื้อแดง   ประกาศรับสมัครการ์ดอาสา 100 คน เพื่อดูแล ความเรียบร้อยม๊อบเยาวชน ชุมนุม 19 ก.ย.นี้ โดยโพสต์รับในเฟสบุ๊ค "สมบัติ ทองย้อย" ข้อความว่า    "อันนี้จริงจังนะครับ รับสมัครการ์ด 100 คนเป็นอย่างต่ำ สูงสุดอาจใช้ถึง 200 คน เพื่อร่วมทำงานวันที่ 19 กย.นี้  คุณสมบัติไม่กินเหล้าเวลาทำงาน  มีใจรักที่จะดูแลมวลชนที่ร่วมชุมนุม  เป็นไปได้อยากให้ทุกคนมีว. แดงติดตัวคนละ 1เครื่อง(ถ้าเป็นไปได้)  และที่สำคัญที่สุด งานนี้ไม่มีค่าแรงให้นะครับ  ถ้าสนใจเจอกัน 19 ก.ย. ที่ลานกิจกรรม ข้างหอประชุมใหญ่ 09.00น."   

2.อีกหนึ่งชุดข้อมูล  ระบุว่า  ในขณะที่   "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"  ประธานคณะก้าวไกล  และ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  เคยมี “ป๋วย-ไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร" อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นครปฐม เขต 5  ดูแลใกล้ชิดเรื่องความปลอดภัย   ในฐานะเป็น  กรรมการบริษัท แด๊ด รักษาความปลอดภัย และเป็นน้องชายของ  “โป๊ะ-วัชระพันธุ์ จันทรขจร" อดีตหัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัย "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ยุคก่อตั้งพรรคไทยรักไทย 

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.


แต่กับทุกเวทีเคลื่อนไหวทางการเมือง ในรูปของแฟลชม็อบ มักมีภาพของ "สมบัติ ทองย้อย"  ปรากฎอยู่คู่ขนานแกนนำและเวทีการปราศรัยด้วยตลอด   ด้วยข้อมูลที่ถูกระบุว่า "สมบัติ ทองย้อย" เคยเป็นอดีตการ์ด นปช.  และเป็นหนึ่งทีมงานของ " เสธ.แดง-พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล"  แม้เจ้าตัวจะพยายามบอกใคร ๆ ว่าเป็นเพียงผู้สนใจทางการเมือง และมีอาชีพเป็นพนักงานขายเครื่องกรองน้ำ

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 


3.ช่วงจังหวะชีวิต ของการทำหน้าที่การ์ดคนเสื้อแดง  เคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าควบคุมตัว ตรวจค้นบ้านพักในจ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่  12 พ.ค.2559  ค้นเจออุปกรณ์ต่างๆ   ดังนี้

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.


1. ปืน บีบีกัน ยี่ห้อ กล็อค จำนวน 1 กระบอก  2. ชุดแต่งปืน บีบีกันจำนวน 1 ชุด 3. ซองปืนพกใน สำหรับใส่ปืน .38 จำนวน 1 ซอง 4. ซองปืนพกนอก ขนาด 9 มม. จำนวน 1 ซอง 5. บัตรประจำตัวการ์ด นปช. จำนวน 1 ใบ  6. แผ่น ซีดี เกี่ยวกับการชุมนุมของ นปช. จำนวน 4 แผ่น 7. วิทยุสื่อสาร ยี่ห้อ ยาอิสุ จำนวน 1 เครื่อง พร้อมแท่นชาร์ท


 
8. กล่องใส่เครื่องกระสุนปืน ขนาด 81 มม. จำนวน 1 กล่อง  โดยอาวุธที่พบ หมายเลข 1 ถึงหมายเลข 8 ได้บริเวณชั้นบนของบ้าน 9. วิทยุสื่อสารติดรถยนต์ ยี่ห้อ ยาอิสุ จำนวน 1 เครื่อง ตรวจค้นและพบในรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา   10. วิทยุสื่อสารแบบมือถือ ยี่ห้อ ยาอิสุ จำนวน 1 เครื่อง พบในรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา กทม. 11. แผ่นซีดีเพลงเกี่ยวกับการชุมนุม จำนวน 8 แผ่น พบบริเวณชั้นเก็บของข้างบ้าน 

 

12. สมุดจดบันทึกของ นพเก้า คงสุวรรณ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นข้อความจดบันทึกในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ จำนวน 2 เล่ม ตรวจค้นพบที่บนโต๊ะ บริเวณภายในบ้านชั้นล่าง 13. ประกาศนียบัตรประชาธิปไตย เข้าร่วมเหตุการณ์รำลึกและไว้อาลัย ต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุม (เข้าร่วมเมื่อ 19 พ.ย.54 ) จำนวน 4 แผ่น 14. โทรศัพท์ ยี่ห้อโนเกีย สีแดง  จำนวน 1 เครื่อง พบในรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ สีเทา . 15. โทรศัพท์ ยี่ห้อ ซัมซุง  2 เครื่องวางอยู่บนโต๊ะ

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

3."สมบัติ ทองย้อย"  เคยตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยคดียิง    "สุทิน ธราทิน" หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัย กองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.)  ขณะเดินขบวนคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า บริเวณหน่วยเลือกตั้งหน้าวัดศรีเอี่ยม ย่านบาง  นา   เป็นเหตุทำให้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2557    ต่อมาในวันที่ 29 ม.ค. 2557  ได้เดินทางเข้าพบ ตำรวจ สน.บางนา เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ืใจว่าไม่ได้เป็นคนร้ายยิง "สุทิน"   โดยอ้างว่าวันเกิดเหตุขับรถมาทำธุระ   จนมาถึงจุดเกิดเหตุได้ลงไปดูสถานการณ์   และเห็นผู้ชายที่ใส่เสื้อลายทหารมีทีท่าจะทำร้ายประชาชน จึงเข้าไปห้ามและแยกออกมา  แต่มีการบันทึกภาพได้โดยสื่อมวลชน  ทำให้เกิดเข้าใจผิดว่าเป็นคนร้ายยิง "สุทิน"  สุดท้าย   "สมบัติ ทองย้อย"   หลุดรอดจากข้อสงสัยในปมเหตุดังกล่าว

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

จากนั้น เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2557 ศาลจังหวัดพระโขนง ได้ออกหมายจับนายสุรกริช ชัยงมงคล  อายุ 36 ปี    ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น และข้อหาอื่นๆ   กรณียิง นาย สุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. เสียชีวิต  กระทั่งนายสุรกริชถูกจับกุมตัวได้เมื่อวันที่  9 ก.ค. 2557 และต่อมานายสุกริชได้เสียชีวิต  ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2557 


4.เมื่อวันที่   23 ก.พ. 2560   "สมบัติ ทองย้อย" ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร เชิญตัวไปสอบถามรายละเอียด  เกี่ยวกับการที่ไปปรากฎตัวร่วมกับคนเสื้อแดง ที่วัดธรรมกาย  โดยเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา  แต่ให้รายละเอียดว่า  ไม่ได้ตั้งใจไปร่วมชุมนุม เพียงแค่ไปให้กำลังใจกับผู้ชุมนุมกับวัดธรรมกาย ในคืนวันที่ 21 ก.พ. 2560   เพียงวันเดียวที่มีการจัดพิธีสวดมนต์ในวัดธรรมกาย  โดยก่อนที่จะถูกปล่อยตัว  "สมบัติ ทองย้อย" ได้ลงนามในข้อตกลง  ว่า  ห้ามชุมนุมทางการเมืองและเดินทางออกนอกประเทศ   โดยหากฝ่าฝืนอาจถูกดำเนินคดีในศาลทหารฐานฝ่าฝืนคำสั่งตาม มาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว  เหมือนแกนนำคนเสื้อแดง  และการ์ดคนสำคัญรายอื่น ๆ  

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 


5.จากนั้นในวันที่  16 ก.พ. 2561  "สมบัติ ทองย้อย" กลายเป็น 1  ใน  43 รายชื่อ  ถูกแจ้งข้อกล่าวหา  ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบฉบับที่ 3/2558 ข้อ 12  เรื่องห้ามชุมนุม มั่วสุมทางการเมืองเกิน 5 คน   โดยทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบหมายให้ทาง พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ คณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบแห่งชาติ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง   เพื่อร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับ 7 แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม คนอยากเลือกตั้ง   ในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 พร้อมกับผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมอีก 43 คน  ซึ่งก็รวมถึง  "สมบัติ ทองย้อย"  อยู่ในนั้นด้วย    และจนถึงปัจจุบันหลายกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง  ต่อต้านรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  ก็มีชื่อและภาพ "สมบัติ ทองย้อย"  อยู่ร่วมในทุกเวทีสำคัญ ๆ 

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

ล่าสุด  "สมบัติ ทองย้อย"   โพสต์คืบหน้าการเตรียมทีมการ์ดรับมือการชุมนุมใหญ่  วันที่ 19 ก.ย. 2563  ว่า  "เรื่องการรับสมัครการ์ด  อันดับแรกเลยต้องขอโทษทุกๆคนที่สอบถามและสนใจจะทำงานเพื่อมวลชนที่ทักกันมาทั้งหน้าบ้านหลังบ้าน แล้วไม่ได้ตอบกลับ ขอโทษมา  ณ ที่นี้ด้วยครับ  ส่วนเรื่อง การนัดหมายพูดคุยงาน กะไว้คร่าวๆน่าจะเป็นเช้าวันที่ 19 ที่ลานกิจกรรมข้างๆหอประชุม(อาจมีการเปลี่ยนแปลง) เรื่องการรับผิดชอบงาน คงต้องรอประสานและพูดคุยกับทางแม่งาน(นศ.)อีกครั้งนึงครับ

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.

 

 

ขอขอบคุณทุกท่านมากๆครับที่ให้ความสนใจที่จะทำงานตรงนี้   แต่มีอย่างนึงที่จะบอกไว้ตรงนี้เลยนะครับ การทำงานครั้งนี้   ท่านอาจถูกฝ่ายความั่นคงแอบถ่ายรูปเพื่อเก็บไว้เป็นประวัติในการตรวจสอบ ซี่งต้องทำใจและยอมรับมันให้ได้นะครับ  ภารกิจครั้งนี้ไม่ใช่เพื่อดูแลนศ. เท่านั้น แต่เราต้องดูแลทุกคนที่เข้าร่วมชุมนุมให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามแรงและกำลังที่มี  ท้ายนี้ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มีใจจิตอาสาอยากจะทำงานนี้ทั้งๆที่ไม่มีค่าแรงตอบแทนใดๆทั้งสิ้น และยินดีมากที่จะได้ทำงานร่วมกันครับ

 

เปิดประวัติไม่ธรรมดา สมบัติ ทองย้อย แดงรุ่นใหญ่ ระดมการ์ด รปภ.ม็อบ19 ก.ย.