นายกฯตู่ พูดชัดพร้อมถกสภาฯ หาทางออกปท. ย้ำอีกครั้ง หน้าที่..ต้องปกป้องสถาบันฯ

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล ะรมว.กลาโหม แถลงถึงการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมว่า ตนรู้ทุกคนเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง รัฐบาลเองไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ และทราบว่าวันที่ 19 ต.ค.ทางสภาจะมีการหารือเรื่องการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

จากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองขณะนี้  ล่าสุด  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี   และ  รมว.กลาโหม  แถลงถึงการควบคุมสถานการณ์การชุมนุมว่า ตนรู้ทุกคนเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง รัฐบาลเองไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องเหล่านี้ และทราบว่าวันที่ 19 ต.ค.ทางสภาจะมีการหารือเรื่องการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งรัฐบาลมีความคิดนี้อยู่แล้วในขณะนี้ เพื่อให้เกิดทำความเข้าใจกันในสภา รัฐบาลจำเป็นต้องทำหน้าที่ตรงนี้ คงไม่ได้ทำตามแรงกดดันของใคร รัฐบาลมีแนวคิดอย่างนี้อยู่แล้ว ซึ่งมี 2 กลไกด้วยกัน โดยกลไกประธานสภาที่จะเปิดประชุมสภา และรัฐบาลเป็นอีกส่วนหนึ่ง 

"รัฐบาลยืนยันในวันนี้ให้การสนับสนุนการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่อให้มีการพิจารณาร่วมกัน นำข้อเท็จจริงมาพูดจากกัน ดีกว่าให้เป็นเรื่องฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพียงฝ่ายเดียว ทั้งนี้เพื่อลดความขัดแย้งลงไปให้ได้มากที่สุด และยิ่งวันนี้ปัญหาประเทศไทยมีอยู่หลายประการด้วยกัน รัฐบาลจำเป็นต้องมีบทบาทนำในเรื่องเหล่านี้ และยินดีที่จะใช้กลไกรัฐสภา ผมขอยืนยันตรงนี้ โดยวันที่ 20 ต.ค.จะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อเตรียมการให้พร้อม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว และเมื่อถามว่า เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญจะหารือประเด็นใดบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คอยดูแล้วกัน" 

 

 

นายกฯตู่ พูดชัดพร้อมถกสภาฯ หาทางออกปท. ย้ำอีกครั้ง หน้าที่..ต้องปกป้องสถาบันฯ

 


        

เมื่อถามว่า จะมีการเพิ่มมาตราการต่างๆในการดูแลผู้ชุมนุมอย่างไรหรือไม่ อย่างการขยายพื้นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง นอกจากเขตท้องที่กทม. นายกฯตอบว่า ยังไม่มีขยายพื้นที่อะไรทั้งสิ้น และจะเห็นได้ว่ารัฐบาลประนีประนอมมากที่สุดแล้ว โดยขอไม่กี่อย่างเอง คืออย่ากระทำความผิด ทำร้ายทรัพย์สินราชการ ทรัพย์สินประชาชน สิ่งสำคัญที่สุดต้องระมัดระวังการกระทบกระทั่งกันในกลุ่มผู้ชุมนุม และเมื่อวันที่ 18 ต.ค.จะเห็นว่ามีเหตุขึ้นมาแล้ว ทะเลาะกัน ตีกันเอง เหล่านี้ก็ขอให้ระมัดระวังให้มากที่สุด

 

แต่ประเด็นที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ คือ ในเรื่องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์  อันนั้นเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้ ก็ขอร้องกันไม่กี่เรื่องนี้แหละ ฉะนั้นขอให้ชุมนุมกันโดยสงบ รัฐบาลก็ผ่อนคลายไปบ้างแล้ว การใช้กำลังต่างๆก็พยายามหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด แต่ขออย่าให้มีการสร้างสถานการณ์ให้นำไปสู่จุดนั้นก็แล้วกัน


        
ส่วนประเด็นคำสั่งการเรื่องการใช้กำลังเหมือนกรณีเหตุการณ์วันที่ 16 ต.ค. 2563   พล.อ.ประยุทธ์   ระบุว่า   เป็นเรื่องของฝ่ายกำกับการปฏิบัติงานตามประกาศพิจารณาอยู่  เมื่อถามว่า ถ้าเปรียบกับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ  และ กปปส.การยกระดับสลายการชุมนุมแตกต่างกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มันคนละเรื่อง คนละเวลา คนละสถานการณ์ คนละรัฐบาล อย่ามาถามรัฐบาลผม แต่ก่อนนี้รัฐบาลใคร รัฐบาลผมหรือเปล่า"

 

นายกฯตู่ พูดชัดพร้อมถกสภาฯ หาทางออกปท. ย้ำอีกครั้ง หน้าที่..ต้องปกป้องสถาบันฯ
        
ช่วงท้ายเมื่อถามว่า  มีการพูดถึงการประกาศใช้เคอร์ฟิวแล้วหรือยัง  นายกฯกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดถึงอะไรเลยซักอย่าง ถามกันไปตลอด บอกแล้วว่ายังไม่มีก็จะถามให้มันมีอยู่ได้ เข้าใจตรงนี้เสียบ้าง 
 

นายกฯตู่ พูดชัดพร้อมถกสภาฯ หาทางออกปท. ย้ำอีกครั้ง หน้าที่..ต้องปกป้องสถาบันฯ

Lazada ยกขบวน ระเบิดราคา ลดกระหน่ำกว่าหนึ่งแสน รายการ สูงสุด 90%