ผู้บริหารสารสาสน์ ปัดข้อเรียกร้องพ่อแม่ ฟ้องเยียวยา 26 นร. ลั่นไปสู้คดีในศาล

จากกรณีครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนหลายคน จนทำให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้ปกครอง นำมาซึ่งการดำเนินคดีกับครูและโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งล่าสุด ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์วิเทศน์ราชพฤกษ์ เดินทางมาตามที่อัยการสูงสุดนัดกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์ฯ และผู้แทนโรงเรียนสารสาสน์ฯ เจรจาไกล่เกลี่ยครั้งแรก กรณีครูและพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน

จากกรณีครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนหลายคน จนทำให้เกิดความไม่พอใจต่อผู้ปกครอง นำมาซึ่งการดำเนินคดีกับครูและโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งล่าสุด ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์วิเทศน์ราชพฤกษ์ เดินทางมาตามที่อัยการสูงสุดนัดกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์ฯ และผู้แทนโรงเรียนสารสาสน์ฯ เจรจาไกล่เกลี่ยครั้งแรก กรณีครูและพี่เลี้ยงทำร้ายเด็กนักเรียนภายในโรงเรียน

โดยนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ เปิดเผยว่า กรณีนี้ผู้ปกครองได้ยื่นเรื่องต่ออัยการ เพื่อดำเนินการฟ้องคดีทางแพ่ง ซึ่งอัยการได้รับเรื่องนี้เป็นกรณีพิเศษ  เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และเป็นคดีที่มีการละเมิดสิทธิร้ายแรงต่อเด็ก เพื่อไม่ให้โรงเรียนอื่นเอาเป็นแบบอย่าง โดยผู้ปกครองเรียกค่าเสียหายเยียวยาสภาพจิตใจ รายละ 5 ล้านบาท รวมเด็ก 26 คน เป็นจำนวนมากกว่า 130 ล้านบาท ส่วนตัวมองว่า 130 ล้านบาทไม่มากเกินไป เพราะแพทย์ ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า อาการของเด็กที่ถูกทำร้ายจะหายจากการหวาดกลัวนานเพียงใด ไม่สามารถเปรียบเทียบได้เลย ส่วนวันนี้ตัวแทนทางโรงเรียนฯ จะมาหรือไม่นั้น ทางอัยการสูงสุด จะดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งตามขั้นตอนอยู่แล้ว
 

ขณะที่ ผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งถูกกระทำ  เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพจิตใจลูกยังมีอาการหวาดผวา อารมณ์รุนแรง จนบางครั้งมีอาการทำร้ายตนเอง  ส่วนอีกรายจะปิดประตูห้องทุกครั้งที่ได้ยินเสียงดังๆ อยากให้เข้าใจว่า ลูกถูกทารุณกรรม ไม่ทราบว่าสภาพจิตใจกลับมาใช้ชีวิตประจำวันเป็นปกติได้เมื่อไหร่

 
"เงินเยียวยา 5 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก หากเทียบกับสภาพจิตใจของลูก และค่ารักษาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ที่ผ่านมาโรงเรียนฯ ได้คืนค่าเล่าเรียน 1 เทอมให้กับทางผู้ปกครองแล้ว แต่ในเรื่องอื่นๆ เช่น ค่ารักษาทางจิตเวช ทางโรงเรียนยังไม่ให้ความช่วยเหลือ หากที่ผ่านมาทางโรงเรียนออกมารับผิดชอบคิดว่า ยอดเงินจะไม่สูงเท่านี้ แต่โรงเรียนกลับไม่แสดงความรับผิดชอบใดๆ"

 

ผู้บริหารสารสาสน์ ปัดข้อเรียกร้องพ่อแม่ ฟ้องเยียวยา 26 นร. ลั่นไปสู้คดีในศาล

ขณะเดียวกัน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้เป็นการนัดไกล่เกลี่ยผู้ปกครองกับทางโรงเรียน เป็นขั้นตอนทางกฎหมาย เป็นการลดคดีในชั้นศาลได้ หากทั้ง 2 ฝ่ายสามารถเจรจาค่าเสียหายร่วมกันได้ โดยการเชิญครั้งนี้อัยการสำนักงานอัยการสูงสุดทำหน้าที่เป็นคนกลาง เพื่อเชิญ 2 ฝ่ายมาพูดคุยอย่างสมัครใจ

 
ผู้บริหารโรงเรียนสารสาสน์ฯ ตอบกลับทางจดหมายเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา ขอปฏิเสธการไกล่เกลี่ย โดยแจ้งว่าไม่สมัครใจในการพูดคุย มีความประสงค์ให้ศาลตัดสินค่าความเสียหาย  ส่วนวันนี้ สำนักงานอัยการสูงสุด จะหารือร่วมกับคณะทำงานและผู้ปกครอง ซึ่งอาจจะทำหนังสือเชิญมาอีกครั้ง  หากโรงเรียนไม่สมัครใจมาไกล่เกลี่ยก็จะทำหน้าที่ในการแนะนำชี้ช่องทางกฎหมายต่อไป
 

อย่างไรก็ตาม นายประยุทธ ได้ทิ้งท้ายว่า สำหรับความคืบหน้าในคดีอาญาที่มีการดำเนินคดีกับครูและบุคลากรของโรงเรียนสารสาสน์ฯ ในความผิดฐานทำร้ายร่างกาย และ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ทางศาลแขวงนนทบุรี ได้ทำการฟ้องไปแล้วจำนวน 19 คดี ตัดสินแล้ว 7 คดี ในความผิด 13 กระทง มีคำพิพากษาจำคุกความผิดกระทงละ 15 วันโดยไม่รอลงอาญา ส่วนที่เหลือจะทยอยตัดสินคดีต่อไป

 

ผู้บริหารสารสาสน์ ปัดข้อเรียกร้องพ่อแม่ ฟ้องเยียวยา 26 นร. ลั่นไปสู้คดีในศาล

ผู้บริหารสารสาสน์ ปัดข้อเรียกร้องพ่อแม่ ฟ้องเยียวยา 26 นร. ลั่นไปสู้คดีในศาล

>> ช้อปออนไลน์ที่ Tesco Lotus ผ่านแอพ Lazada เก็บโค้ดลดเพิ่ม 11% คลิกเลย <<