อดีตผู้กำกับโจ้ปฏิเสธข้อหา ไม่เจตนาให้ถึงแก่ชีวิต "แค่ทำตามหน้าที่"

อดีตผู้กำกับโจ้ปฏิเสธข้อหา ไม่เจตนาให้ถึงแก่ชีวิต "แค่ทำตามหน้าที่" ส่วนอีก 3 ข้อหานั้นให้การรับสารภาพแต่โดยดี

ความคืบหน้าล่าสุดคดี อดีตผู้กำกับโจ้และพวกร่วมกันใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพติด คือ นายมาวิน จนขาดอากาศเสียชีวิต โดยวันนี้ (19 พ.ย.64) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ซึ่งผู้กำกับโจ้ปฏิเสธ 1 ข้อหา ว่าไม่มีเจตนาทำให้ผู้ต้องหาถึงแก่ชีวิต ยืนยันทำตามหน้าที่

 

โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อท.180/2564 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริต 3 เป็นโจทก์ฟ้องพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผกก.โจ้ อดีตผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กับพวกรวม 7 คน ในความผิด 4 ฐาน เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และข้อหาอื่นรวม 4 ข้อหา

หลังจากการสอบคำให้การจำเลย แล้ว จำเลยที่ 1 คือผู้กำกับโจ้ ให้การรับสารภาพ ข้อหาที่ 1,2,4 และปฏิเสธข้อหาที่ 3 โดยระบุว่า เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่และไม่มีเจตนาให้ผู้ต้องหาถึงแก่ความตาย

ส่วนจำเลยที่ 2 ถึง 7 ให้การรับสารภาพบางข้อหาและ บางคนให้การปฏิเสธ ในรายละเอียดที่แตกต่างกันไป

 

ผู้กำกับโจ้ปฏิเสธข้อหา

 

ซึ่งทั้ง 4 ข้อหาที่สั่งฟ้องผู้กำกับโจ้และพวกคือ

(1) เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

(2) เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต 

(3) ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย 

และ(4) ร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,157,288,289(5),309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 

มาตรา 4,172 โดยคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งตามประมวลกฎหมาย  วิธีพิจารณาความอาญา 143 วรรคท้าย สืบเนื่องจากนายจิระพงษ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน (เหตุเกิดช่วงระหว่างวันที่ 4 – 6 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ที่ สภ.นครสวรรค์)

 

อดีตผู้กำกับโจ้