ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มอดีตลูกน้อง "นายทุนจีนปล่อยเงินกู้นอกระบบ" ฝีมือระดับแอดมิน ปล่อยเงินกู้ผ่านแอปดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2,090 ต่อปี

วันที่ 23 กันยายน 2566 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ร่วมกันจับกุม นายวิษณุ อายุ 29 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับหมายจับของศาลจังหวัดพัทยา ที่ 62/2566 ลงวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 คดีหมายเลขดำที่ อ623/2564 คดีหมายเลขแดงที่ อ515/2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ร่วมกันประกอบกิจการให้สินเชื่อ ให้ผู้อื่นกู้เงิน ธุรกิจทวงหนี้ ฝ่าฝืน คกก.18/64 ล.1 เป็นต่างด้าว" สถานที่จับกุม บริเวณโกดังในตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง ชลบุรี

 

บุกรวบหนุ่มอดีตลูกน้องทุนจีน แก๊งเงินกู้ดอกโหด ตัวแสบ ฝีระดับแนวหน้า

บุกรวบหนุ่มอดีตลูกน้องทุนจีน แก๊งเงินกู้ดอกโหด ตัวแสบ ฝีระดับแนวหน้า

 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อปี 2564 ได้มีเครือข่ายแก๊งนายทุนชาวจีน และผู้ร่วมขบวนการชาวไทย ปล่อยเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 5.7225% ต่อวัน หรือ 2,090 % ต่อปี มีผู้เสียหายหลงเชื่อ วันละ 1,000 ราย พบวงเงินปล่อยกู้มากถึง 3 ล้านบาทต่อวัน โดยใช้แอปพลิเคชัน "360 ยืมเงิน" และ "ยืมเถอะ" เป็นเครื่องมือหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัว โดยให้ลูกค้ากรอกประวัติส่วนตัว เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทร ไลน์ เฟซบุ๊ก เลขบัญชีธนาคาร พร้อมจัดส่งเอกสารที่ลูกค้าต้องใช้ในการกู้ยืมไปให้ 

 

บุกรวบหนุ่มอดีตลูกน้องทุนจีน แก๊งเงินกู้ดอกโหด ตัวแสบ ฝีระดับแนวหน้า

 

ซึ่งแอปฯ ดังกล่าวจะล้วงข้อมูลจากโทรศัพท์ของลูกค้าได้ทุกประเภทเพื่อนำไปใช้ในการทวงหนี้ จากนั้นจะใช้ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวติดตามทวงเงินจากญาติและเพื่อนร่วมงานของผู้เสียหาย เป็นเหตุให้ได้รับความเดือดร้อน 
 

ต่อมาเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เข้าตรวจค้น ทลายแก๊งปล่อยเงินกู้ดังกล่าว ผลการตรวจค้น พบนายหวัง เป่ย ชาวจีน อายุ 33 ปี แสดงตนเป็นผู้ดูแล มีพนักงานคนไทยทั้งชายและหญิงรวม 39 คน ในนั้น (มีนายวิษณุฯ ผู้ต้องหารายนี้รวมอยู่ด้วย) พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 39 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 39 เครื่อง  พนักงานทั้งหมดให้การรับว่าทำหน้าที่เป็นแอดมิน โดยมีนายหวัง เป่ย เป็นหัวหน้า จึงทำการควบคุมตัวแก๊งปล่อยเงินกู้ดังกล่าวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินตามกฎหมาย

 

บุกรวบหนุ่มอดีตลูกน้องทุนจีน แก๊งเงินกู้ดอกโหด ตัวแสบ ฝีระดับแนวหน้า

 

ซึ่งนายวิษณุ หนึ่งในแอดมินของแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบดังกล่าว ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อขอปลอยตัวชั่วคราว หลังจากได้รับการปล่อยตัว นายวิษณุ ได้หลบหนีไป ไม่ปฏิบัติตามหมายเรียกของศาล จึงออกหมายจับนายวิษณุ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทยา

กระทั่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ทำการสืบสวนจนทราบว่า นายวิษณุ ได้หลบหนีมาทำงานอยู่ที่โกดังในตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง ชลบุรี จึงได้เข้าจับกุมตัวนายวิษณุ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวส่งศาลจังหวัดพัทยา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป