"เงินดิจิตอล" กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้?

"เงินดิจิตอล" กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้ พาประเทศไทยสู่ยุค Digital

"เงินดิจิตอล" กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้? : "พรรคเพื่อไทยพร้อมตอบทุกข้อสงสัย ด้วยนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล" (Digital Wallet) เราจะเปลี่ยน 8 ปีที่ล้าหลัง ให้เป็น 4 ปีที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างเข้มแข็ง ด้วยการพลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศให้คุณภาพชีวิตของคนไทยทุกคนดีขึ้น" คำปราศรัยเมื่อครั้งชูนโยบายของ "พรรคเพื่อไทย" กระทั่งล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน ได้เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

เงินดิจิตอล กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้

 

นั่นทำให้ กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทถูกถามขึ้นอย่างมากในโลกออนไลน์ ซึ่งจากคำอธิบายเส้นทางการเงิน สามารถตอบคำถาม "ดิจิทัล 10,000 มาจากไหน" ได้ว่า จากอ้างอิงจากเอกสาร "กำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ต้องให้จ่ายเงิน ตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติประกอบร่างรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560" ที่พรคการเมืองต้องส่งให้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีที่มาดังนี้

 

 

ประมาณการรายได้รัฐที่เพิ่มขึ้นในปี 2567 : 260,000 ล้านบาท ภาษีที่ได้มาจากผลคูณต่อเศรษฐกิจจากนโยบาย : 100,000ล้านบาท การบริหารจัดการงขประมาณ 110,000 ล้านบาท การบริหารงบประมาณด้นสวัสดิการที่ซ้ำซ้อน 90,000 ล้านบาท
 

เงินดิจิตอล กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้

 

- เงินดิจิทัล 10,000 ได้วันไหน ?
หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น คาดว่าจะเริ่มโครงการได้วันที่ 1 ม.ค. 2567 ซึ่งนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในช่วง 6 เดือน จะมีมาตรการทางเศรษฐกิจอื่นๆ รองรับด้วย จากนี้ไป คนไทยจะมี 2 บัญชี คือ บัญชีออมทรัพย์ทั่วไป และ บัญชีดิจิทัลวอลเล็ต โดยมีเงื่อนไขว่าต้องใช้ภายใน 6 เดือนและรัศมี 4 กิโลมตร 

เงินดิจิตอล กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้

- เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้บ้าง ?
ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด ซึ่งไม่ต้องลงทะเบียน เนื่องจากระบบผูกกับบัตรประชาชน มีเงื่อนไข 2 ข้อ คือ ซื้อของภายในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน และปรับเปลี่ยนได้ตามลักษณะภูมิประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนทุกคน

 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ยังเคยระบุไว้ด้วยว่านโยบาย กระเป๋าเงินดิจิทัลนี้ ไม่มีความเสี่ยง มีความปลอดภัยสูง ไม่ใช่เงินสกุลใหม่จึงง่ายต่อการใช้จ่าย สามารถแลกเป็นเงินสดได้สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่จดทะเบียนการค้า นั่นหมายความว่า กลุ่มเดียวที่จะสามารถแลก เงินดิจิทัล เป็นเงินสดได้น่าจะมีแค่ พ่อค้าแม่ค้าที่จดทะเบียนการค้าเท่านั้น 

เงินดิจิตอล กลุ่มเดียวเท่านั้นที่จะแลกเป็นเงินสดได้