ความคืบหน้าคดีพบศพอดีตเอกอัครราชทูตเสียชีวิตในห้องน้ำบ้านหรูย่านวิภาวดี ตำรวจเผยแรงจูงใจคนร้าย พบร่องรอยการรื้อค้นบ้าน

วันที่ 8 ตุลาคม 2566 ร.ต.อ.พุฒิพงศ์ หงษ์ทอง รอง สว.(สอบสวน) รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตในห้องน้ำบ้านพักในหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ซอยวิภาวดีรังสิต 20  แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.สุรศักดิ์ ลาวัณย์วิสุทธิ์ ผกก.สน.สุทธิสาร ตำรวจฝ่ายสืบสวนสน.สุทธิสาร ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐ.) แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลรามาธิบดี และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู พบศพอดีตเอกอัครราชทูตในห้องน้ำมีกล่องลังวางทับปิดเอาไว้

 

เปิดชนวนเหตุแทง อดีตเอกอัครราชทูตดับ คนร้ายลงมือทันทีที่เจอหน้า

เปิดชนวนเหตุแทง อดีตเอกอัครราชทูตดับ คนร้ายลงมือทันทีที่เจอหน้า

 

ต่อมาเวลา 13.45 น. ที่สน.สุทธิสาร พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมตำรวจที่เกี่ยวข้องว่า ได้รับแจ้งเหตุเพื่อนบ้านได้กลิ่นศพจึงแจ้งตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุได้แจ้งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวชรพ.รามาธิบดี ตำรวจบก.น.2 พบศพผู้เสียชีวิตอยู่ชั้น 2 ในห้องน้ำ จากการตรวจพิสูจน์พลิกศพเบื้องต้นมีร่องรอยบาดแผลถูกแทงที่หน้าอก 3 แผล จากการตรวจสอบพบอาวุธมีทำครัว 2 เล่มเปื้อนเลือดในที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ภายในห้องครัวชั้นล่าง โดยอยู่ในกล่องไม้เก็บมีด มีมีดทั้งหมด 5 เล่ม เจ้าหน้าที่พฐ.ดึงมีดออกมาตรวจพบคราบเลือดติดอยู่ 2 เล่ม

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยอีกว่า จากการซักถามญาติเบื้องต้นทราบว่าไม่สามารถติดต่อกับผู้ตายได้ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยวันนี้ทางช่างได้เข้ามารีโนเวทบ้านเป็นคนเดียวซึ่งมีกุญแจไขเข้าไปพบศพ 

 

เปิดชนวนเหตุแทง อดีตเอกอัครราชทูตดับ คนร้ายลงมือทันทีที่เจอหน้า

 

ผู้เสียชีวิต เป็นอดีตข้าราชการระดับสูง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้โทรรายงานให้ทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ทราบแล้วได้กำชับเร่งรัดทำการสอบสวนในคดีนี้เนื่องจากว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ 
 

จากการตรวจสอบปรากฎว่าก่อนหน้านี้ที่ได้เชิญพยานผู้ใกล้ชิดพบว่าผู้เสียชีวิตได้มาอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ทั้งนี้มีหลักฐานส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงแต่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่เป็นญาติและกลุ่มบุคคลใกล้ชิดที่มาอาศัยที่บ้านหลังนี้ซึ่งเป็นช่างได้เชิญมาซักถามปากคำ เนื่องจากเป็นเยาวชนจะต้องเชิญสหวิชาชีพมาร่วมสอบปากคำด้วย

 

เปิดชนวนเหตุแทง อดีตเอกอัครราชทูตดับ คนร้ายลงมือทันทีที่เจอหน้า

 

พล.ต.ต.นพศิลป์ เปิดเผยถึงคนร้าย เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับเยาวชนที่ได้เชิญมาให้ข้อมูล อย่างไรก็ตามทางตำรวจสน.สุทธิสาร ตำรวจบก.น.2 ตำรวจบก.สส.บช.น. พยายามเร่งสืบสวนติดตามคดีนี้ให้คลี่คลายโดยเร็วที่สุด 

ส่วนชนวนก่อเหตุพบมีการรื้อค้นทรัพย์สินบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 จึงเชื่อว่าคนร้ายประสงค์ต่อทรัพย์ ปกติผู้เสียชีวิตพักอยู่คนเดียว ก่อนหน้านี้พักอยู่คอนโดและย้ายมาที่บ้านหลังดังกล่าวเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 

เบื้องต้นไม่มีร่องรอยการงัดแงะที่ประตูด้านหน้า ส่วนประตูทางเข้ามีร่องรอยกระเซ็นของเลือดตั้งแต่ประตูบ้านจนไปถึงชั้น 2 คาดว่าผู้เสียชีวิตพยายามดิ้นรนหลบหนีคนร้ายเข้าไปในห้องน้ำ ก่อนที่จะถูกซ่อนอำพรางศพ 

ตำรวจเชื่อว่าผู้ตายเปิดประตูรับคนร้ายเข้ามา เมื่อเปิดประตูแล้วถูกแทงเลย ตอนนี้คาดว่าผู้ก่อเหตุมีอย่างน้อย 1 คน 

ทั้งนี้บริเวณบ้านผู้เสียชีวิตมีกล้องวงจรปิดแต่ขอให้เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนให้เรียบร้อยก่อน ยืนยันว่าจะเริ่มดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะผบ.ตร.กำชับมาเรื่องคดีนี้ และผู้เสียชีวิตเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดภายในบริเวณบ้าน

 

เปิดชนวนเหตุแทง อดีตเอกอัครราชทูตดับ คนร้ายลงมือทันทีที่เจอหน้า