ย้ายด่วน "อัยการบอย"จากสงขลา มาประจำสำนักงานคดีค้ามนุษย์

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เซ็นคำสั่งย้ายด่วน "อัยการบอย" จากสงขลา มาประจำสำนักงานคดีค้ามนุษย์ ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง


   30 พ.ย.66 นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์ ผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ที่เรียกร้องความเป็นธรรมจาก 3 หน่วยงานต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ทำการตรวจสอบกรณีคำกล่าวอ้างของ "เสี่ยแป้ง" ที่เกี่ยวข้องกับอัยการ เรียกรับสินบนจำนวน 5 แสนบาท และกรณีอัยการ บ. โดยมีทีมโฆษกอัยการสูงสุดเป็นผู้รับหนังสือ

   ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเซ็นคำสั่งย้าย "อัยการบอย" อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุดจังหวัดสงขลา มาประจำที่สำนักงานคดีค้ามนุษย์ สำนักงานอัยการสูงสุด ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

ย้ายด่วน "อัยการบอย"จากสงขลา มาประจำสำนักงานคดีค้ามนุษย์

 สำหรับ "อัยการบอย" ถูกนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" อัดคลิปพาดพิง เคยตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันชิงตัวประกัน เเต่อัยการภาค 9 สั่งไม่ฟ้อง  ส่วนเรื่องที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้

 

  โดยเรื่องดังกล่าวทางอัยการสูงสุดเคยได้รับเรื่องจากมือที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบ ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที


 ซึ่งพบว่านายเลอศักดิ์ อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการภาค 9 รักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่ 3 หรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่นายแป้ง เผยแพร่คลิปว่าไม่ได้มีผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา

ย้ายด่วน "อัยการบอย"จากสงขลา มาประจำสำนักงานคดีค้ามนุษย์


ส่วนกรณี อัยการ บ. หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดีนายแป้ง ที่กล่าวหา อัยการ บ. มาตรวจสอบเมื่อวันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน  ซึ่งเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้าย "อัยการ บ." เข้ามาส่วนกลาง หรือสำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่า อัยการ บ. มีความผิดแต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน โดยขณะนี้กรณีที่นายแป้ง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 กันยายน 66 และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ในข้อหา ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157, กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา