เอามั้ย .... บ้านคนจน  เซ้ง30 ปีราคา3.5แสนบาท

ติดตามรายละเอียดที่ Richman can do

ใครมี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ....  เหมือนได้แก้วสารพัดนึก

เอามั้ย .... บ้านคนจน  เซ้ง30 ปีราคา3.5แสนบาท

การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3/1/61 ที่ประชุมครม.จึงมีมติเห็นชอบ โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น จะใช้พื้นที่ราชพัสดุครอบคลุมพื้นที่ 4 ภาค 49.9 ตารางวา รวม 2,757 ยูนิต ประกอบด้วย บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารชุดพักอาศัย พื้นที่ใช้สอยไม่น้อยกว่า 28 ตารางเมตร ราคา 350,000-700,000 บาทต่อหน่วย โดยรูปแบบจะเป็นโครงการผ่อนชำระสู่การเช่าระยะยาว และกรรมสิทธิ์จะเป็นของผู้ได้รับสิทธิ์ที่อยู่อาศัยเองระยะเวลา 30 ปี ไม่เปลี่ยนมือให้บุคคลภายนอก 
 

 

เอามั้ย .... บ้านคนจน  เซ้ง30 ปีราคา3.5แสนบาท

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า กลุ่มเป้าหมายที่มีสิทธิเข้าโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย ประชาชนที่อยู่ในทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐกับกระทรวงการคลัง และหากกลุ่มดังกล่าวใช้สิทธิหมดแล้ว จะเปิดให้กับประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือน และกลุ่มสุดท้าย คือ ประชาชนทั่วไป ซึ่งธนาคารจะไม่สนับสนุนดอกเบี้ย โดยกรอบวงเงินดำเนินโครงการรวมทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท

ส่วนสินเชื่อดำเนินการนั้น แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย หรือพรีไฟแนนซ์ ซึ่งธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ จะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนปีที่ 1-3 ที่ 3% ต่อปี และหลังจากนั้นคิด MLR-1% ต่อปี ระยะเวลากู้ไม่เกิน 5 ปี เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบการ หรือบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด ที่เข้าร่วมพัฒนาโครงการ

เอามั้ย .... บ้านคนจน  เซ้ง30 ปีราคา3.5แสนบาท

สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือโพสต์ไฟแนนซ์ โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนปีที่ 1-4 ที่ 2.75% ต่อปี หลังจากนั้น กรณีรายย่อย MRR-0.75% ต่อปี และกรณีสวัสดิการหักเงินเดือน คิด MRR-1% ต่อปี โดยรูปแบบจะเป็นโครงการผ่อนชำระสู่การเช่าระยะยาว กรรมสิทธิ์จะเป็นของผู้ได้รับสิทธิ์ที่อยู่อาศัยระยะเวลา 30 ปี สำหรับพื้นที่ดำเนินการ 8 แปลง ประกอบด้วยอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 186 ยูนิต, อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 139 ยูนิต, อ.เมือง จ.อุดรธานี 264 ยูนิต, อ.เมือง จ.นครพนม 322 ยูนิต, อ.แม่ทะ จ.ลำปาง 618 ยูนิต, อ.เมือง จ.เชียงราย 352 ยูนิต, อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 584 ยูนิต และ อ.เมือง จ.ขอนแก่น 292 ยูนิต.

ด้านการดำเนินการนั้นจะจัดสรรพื้นที่ส่วนกลางไม่เกิน 30% ของโครงการ เพื่อรองรับกิจกรรม หรือเพื่อประโยชน์ต่อโครงการ ส่วนการคัดเลือกผู้ได้รับสิทธิพัฒนาโครงการนั้นจะพิจารณาผู้ที่เสนอเงื่อนไขที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการนั้นในแต่ละพื้นที่จะเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมพัฒนาโครงการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และทำแผนงานการบริหารโครงการตลอดอายุโครงการ ด้านกระทรวงการคลังจะพิจารณาผ่อนปรนอัตราค่าเช่า ค่าธรรมเนียมและเงื่อนไขต่างๆ ในการดำเนินโครงการ สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมพัฒนาโครงการนั้น ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายของผู้ได้รับสิทธิ ทั้งค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการเช่าที่ดินราชพัสดุและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนอง