ชี้แจงหรือตะแบง...?? ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์โหด เพราะลงทุนมาก

อ่านรายะเอียดได้ที่เพจRichman can do

เข้าท่าหรือไม่ คิดเอาเอง

ชี้แจงหรือตะแบง...?? ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์โหด เพราะลงทุนมาก

หลังจากที่ช่วงเช้าเวลา 08.00 น.วันนี้(5/1/60)  Richman can do ได้นำเสนอข่าวเรื่องเสียงสะท้อนจากประชาชน กรณีการขึ้นค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-พัทยา จาก 60 บาท เป็น 105 บาท เป็นไปตามระยะทางที่เพิ่มขึ้น ตามมติครม. ที่กำหนดให้ทางหลวงสายกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา ระยะทาง 126 กิโลเมตรเป็นทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์สาย 7) 
ปรากฎว่า มีเสียงสะท้อนจากประชาชน ออกมามากมาย  ทีมงานจึงนำความเห็นของประชาชน มาเสนอเป็นข่าว เพื่อสะท้อนให้หน่วยงานรัฐได้รับทราบมุมมองต่าง ๆ 
โดยผู้อ่านเพจส่วนใหญ่ สะท้อนความเห็นในมุมมองไม่เห็นด้วย เพราะขึ้นราคาแพงเกิน และถ้าอนาคตกรมทางหลวงจะปรับขึ้นอีก ราคาก็ต้องสูงขึ้นกว่านี้ นอกจากนั้นถนนเป็นระบบสาธารณูปโภคที่รัฐบาลลงทุนให้ประชาชนใช้ โดยนำเงินลงทุนมาจากภาษีประชาชน ดังนั้นจึงเหมือน กรมทางหลวงนำภาษีประชาชนมาลงทุนสร้างแล้วก็มาเก็บค่าบริการแพง ๆ กับเจ้าของเงิน  และด่านเก็บเงินจะรถติดหรือไม่ 
อย่างไรก็ตาม ก็มีเสียงสะท้อนที่ไม่คัดค้าน และเสนอความเห็นว่า ถ้าใครไม่อยากเสียเงินก็ไปใช้ถนนทางอ้อม  ที่ทางหลวงจัดให้ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง
 

ชี้แจงหรือตะแบง...?? ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์โหด เพราะลงทุนมาก

หลังจากนั้นในช่วงสายวันนี้(5/1/60)  ธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง ได้ออกมาชี้แจงทันทีว่า  ตามที่มีการวิจารณ์ถึงการขึ้นค่าบริการค่าธรรมเนียมผ่านทางบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) กรุงเทพฯ –พัทยา อัตราใหม่ โดยเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ ที่เพิ่มขึ้นจาก 60 บาท เป็น 105 บาท ว่ากรมทางหลวงได้ดำเนินการ ตามมติครม.เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2532 ที่กำหนดให้ทางหลวงสายกรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยา ระยะทาง 126 กิโลเมตรเป็นทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์สาย 7) ที่ควบคุมทางเข้า - ออกแบบสมบูรณ์ โดยกั้นรั้วถาวรตลอดแนวเขตทาง และให้เป็นทางหลวงที่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในระบบปิด (Closed System – เก็บค่าธรรมเนียมฯ ตามระยะทางที่ใช้)

ต่อมากรมทางหลวงได้ดำเนินการให้มอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงกรุงเทพฯ - ชลบุรี ระยะทาง 78 กิโลเมตร เก็บค่าธรรมเนียมฯ ในระบบปิด (ตามระยะทางที่ใช้ โดยคิดในอัตราค่าธรรมเนียมฯ 1 บาทต่อกิโลเมตร) ตลอดจนพัฒนาระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ทางแล้ว ตั้งแต่เมษายน 2559 โดยรถยนต์ 4 ล้อจะเสียค่าธรรมเนียมฯ 10 – 60 บาท ตามระยะทางที่ใช้สำหรับมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี - พัทยา ระยะทาง 48 กิโลเมตร ซึ่งแต่เดิมการควบคุมทางเข้า – ออกยังไม่สมบูรณ์ อีกทั้งไม่มีระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัย

ชี้แจงหรือตะแบง...?? ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์โหด เพราะลงทุนมาก

กรมทางหลวงได้ก่อสร้างด่านเก็บเงินและระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ในระบบปิด รวมทั้งพัฒนาระบบควบคุมการจราจรและอำนวยความปลอดภัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดการทดลองให้บริการในวันนี้ ( 5 มกราคม 2561 ) โดยจะยังไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง แต่จะเก็บภายหลังเทศกาลสงกรานต์ ในวันที่ 19 เมษายน 2561 เป็นต้นไป โดยจะเก็บค่าธรรมเนียมฯ ตามระยะทางที่ใช้ในอัตรา 1 บาท ต่อกิโลเมตร โดยรถยนต์ 4 ล้อที่เดินทางจากกรุงเทพฯ - พัทยา ระยะทาง 126 กิโลเมตร จะ เสียค่าธรรมเนียมฯ 105 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าไม่ใช่การขึ้นค่าธรรมเนียมฯ แต่เป็นระยะทางการให้บริการของโครงข่ายมอเตอร์เวย์ที่เพิ่มขึ้น 

สำหรับการปรับปรุงและพัฒนาช่วงชลบุรี - พัทยา เพื่อให้เป็นมอเตอร์เวย์ในระบบปิดนั้น กรมทางหลวงได้ดำเนินการปรับปรุงสภาพผิวทาง ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง, การติดตั้งรั้วเพื่อควบคุมทางเข้า - ออก ลดการตัดกระแสจราจร เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง, การจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการจราจร (CCB พัทยา) พร้อมมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง และระบบอำนวยความปลอดภัยบนสายทาง ได้แก่ โทรศัพท์ฉุกเฉิน ระบบกล้องวงจรปิด (CCTV) ระบบป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) และป้ายข้อความ (MS) นอกจากนี้ยังได้จัดหน่วยกู้ภัยเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่อเพิ่มความอุ่นใจตลอดเส้นทาง และพร้อมให้บริการความช่วยเหลือผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง

ชี้แจงหรือตะแบง...?? ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์โหด เพราะลงทุนมาก

ทั้งนี้การปรับปรุงและพัฒนามอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี - พัทยา กรมทางหลวงได้พัฒนาโครงข่ายทางหลวงแผ่นดินโดยรอบ เพื่อเพิ่มศักยภาพ การให้บริการประชาชนด้วย เช่น ขยายทางหลวงหมายเลข 344 สายชลบุรี – แกลง บริเวณทางแยกต่างระดับบ้านบึง เป็น 6 ช่องจราจร, ขยายทางหลวงหมายเลข 331 บริเวณทางแยกต่างระดับหนองขาม - มาบเอียง เป็น 8 ช่องจราจร ตลอดจนก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3701 และทางหลวงหมายเลข 3702 ซึ่งเป็นทางหลวงแผ่นดินคู่ขนานกับมอเตอร์เวย์สาย 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ที่ผู้ใช้ทางสามารถเลือกเดินทางได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมฯ โดยผู้ใช้ทางสามารถสอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 โทรฟรี 24 ชั่วโมง

ดังนั้น เพจRichman can do จึงขอนำเสนอคำชี้แจงของกรมทางหลวงให้สาธารณชน รับทราบ ในโอกาสนี้ด้วย 

ความเดิม เพจRichman can do
เผยแพร่โดย Wqweqe Asdadd · 5 ชม. · 
เอาเงินภาษีประชาชนสร้าง ยังกล้าเก็บค่าผ่านทางแพง
http://www.phenkhao.com/contents/iz6/380319