คนไทย จนไม่จริง...??? แห่ซื้อรถยอดขายพุ่งยาวข้ามปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

รถไฟฟ้าจะเกิดได้ไง...ตราบใดที่ยังเป็น "หมูในอวย" ของค่ายรถ

คนไทย จนไม่จริง...??? แห่ซื้อรถยอดขายพุ่งยาวข้ามปี

มิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด คาดการณ์แนวโน้มตลาดรถยนต์ในประเทศปี 61 ว่าจะมียอดขายรวม 9 แสนคัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.4% โดยมีปัจจัยบวกจากการเติบโตของเศรษฐกิจ (GDP) ในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ 3.9% 

สำหรับประมาณการยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 61 แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง 352,000 คัน เพิ่มขึ้น 1.9% และรถเพื่อการพาณิชย์ 548,000 คัน เพิ่มขึ้น 4.3% ขณะที่รถกระบะ 1 ตัน (รวมรถกระบะดัดแปลง) 424,000 คัน ลดลง 0.1% และรถกระบะ 1 ตัน (ไม่รวมรถกระบะดัดแปลง) 364,000 คัน ลดลง 0.2%

ขณะที่ในปี 60 ยอดขายรถยนต์รวมในประเทศไทยอยู่ที่ 870,748 คัน เพิ่มขึ้น 13.3% เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ผลักดันให้ GDP ของไทยเติบโตได้ 3.9% ส่งผลให้ตลาดรถยนต์ไทยเติบโตครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยเฉพาะในเดือน ธ.ค.60 ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีก่อนมียอดขายทั้งสิ้น 103,400 คัน เติบโตถึง 19.0%
 

 

คนไทย จนไม่จริง...??? แห่ซื้อรถยอดขายพุ่งยาวข้ามปี

ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แผนพัฒนาธุรกิจของมาสด้าในปี 2561 ว่า  ประเมินสถานการณ์ตลาดรถยนต์ของประเทศไทย มีแนวโน้มและทิศทางที่สดใส จะเห็นได้จากงานมอเตอร์ เอ็กซ์โปที่ผ่านมา แต่ละค่ายมียอดจอง ที่เพิ่มขึ้น เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงในส่วน ของมาสด้าเอง ก็มียอดจองที่สูงขึ้น โดยคาดว่า ยอดขายตลาดรถยนต์ รวมจะเพิ่มขึ้น 5% หรือมากกว่า 920,000 คัน มาสด้า ตั้งเป้า อยู่ที่ 60,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 15% ส่วนแบ่ง การตลาดมากกว่า 6% โดยปีนี้จะเน้นการบริการ ทั้งก่อนและหลังการขาย ด้วยการเสริมศักยภาพ ของทีมงาน รวมถึงการแนะนำรถใหม่เข้าสู่ตลาด 4 รุ่น ควบคู่ไปกับกลยุทธ์การสื่อสารที่ฝ่ายการตลาดได้เพิ่มช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึนอกจากนั้นเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจไทยขยายตัวและปรับตัว โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการลงทุนภาครัฐอย่างต่อเนื่อง, การฟื้นตัวของรายได้เกษตรกร และรายได้ในภาคการ ท่องเที่ยว รวมถึงการปรับตัวดีขึ้นของตลาดรถยนต์ในประเทศ โดยเมื่อปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญต่างคาดการณ์ ยอดขายอุตสาหกรรมรถยนต์อยู่ที่ 800,000 คัน และขยับมาที่ 840,000 คัน แต่สามารถขายได้จริง 870,000 คัน เติบโต 13% สำหรับมาสด้า มียอดจำหน่าย 51,355 คัน เติบโตขึ้น 21% ส่วนแบ่งตลาด 5.9% ในส่วนของยอดขายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำสถิติใหม่เติบโตสูงสุด 39% จำนวน 6,257 คัน โดยมียอดจำหน่ายในแต่ละรุ่นประจำปี 2560 มีดังนี้

All New Mazda2 จำนวน 31,760 คัน เพิ่มขึ้น 37%
All New Mazda3 จำนวน 4,979 คัน เพิ่มขึ้น 21%
All New Mazda CX-5 จำนวน 4,835 คัน เพิ่มขึ้น 46%
All New Mazda CX-3 จำนวน 3,812 คัน ลดลง 20%
New Mazda BT-50 PRO จำนวน 5,939 คัน ลดลง 16%
Mazda MX-5 จำนวน 30 คัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
 

คนไทย จนไม่จริง...??? แห่ซื้อรถยอดขายพุ่งยาวข้ามปี

พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วยการเติบโตประมาณ 13% นับเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 5 ปี สำหรับยอดจำหน่ายฮอนด้าในปี 2560 โตสูงถึง 19% เมื่อเทียบกับปี 2559 ทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่ ซิตี้, ซีวิค แฮทช์แบ็ค, ซีอาร์-วี, แจ๊ซ และโมบิลิโอ ฮอนด้ายังคงรักษาอันดับหนึ่งตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของไทยได้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ฮอนด้า ครองอันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของประเทศไทยปี 2560 ด้วยยอดจำหน่ายสะสมสูงสุด (มกราคม-ธันวาคม 2560) จำนวนทั้งสิ้น 127,768 คัน (นับรวมฮอนด้า บีอาร์-วี เอชอาร์-วี และซีอาร์-วี) ครองส่วนแบ่งทางการตลาด 32.2% รวมถึงยังมียอดขายสะสมเป็นอันดับหนึ่งใน 3 เซกเมนต์หลัก ได้แก่

เซกเมนต์ซับคอมแพคท์ มีส่วนแบ่งการตลาด 49.4% ยอดจำหน่ายรวม 58,315 คัน (ซิตี้ 34,955 คัน และแจ๊ซ 23,360 คัน) เซกเมนต์คอมแพคท์ มีส่วนแบ่งการตลาด 50.9% ยอดจำหน่ายรวม 27,448 คัน (ซีวิค 24,432 คัน และซีวิค แฮทช์แบ็ก 3,016 คัน) และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เซกเมนต์เอสยูวี มีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 61.2% ยอดจำหน่ายรวม 32,690 คัน (เอชอาร์-วี 15,371 คัน, ซีอาร์-วี 11,232 คัน และบีอาร์-วี 6,087 คัน) ซึ่งรถยนต์ฮอนด้าที่ขายดีที่สุด 5 อันดับแรกในปี 2560 ได้แก่ ซิตี้, ซีวิค, แจ๊ซ, เอชอาร์-วี และซีอาร์-วี

คนไทย จนไม่จริง...??? แห่ซื้อรถยอดขายพุ่งยาวข้ามปี

“ฮอนด้า จะยังคงเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีการขับขี่ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้ชีวิตและตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมยกระดับการบริการเพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า รวมทั้งสร้างสังคมแห่งความสุขสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทในการเป็นองค์กรที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่ตลอดไป"พิทักษ์ กล่าวฮอนด้าฯเผยยอดขายรถยนต์ในประเทศปี 60 โต 19% ดีกว่าตลาดรวมที่ขยายตัว 13%,ครองอันดับหนึ่งตลาดรถยนต์นั่ง 3 ปีซ้อน