มีผลรอบบิลนี้ ครม.ไฟเขียว ลดค่าไฟอีกเหลือ 3.99 บาท/หน่วย

ครม. เคาะลดค่าไฟเพิ่มอีก 11 สต./หน่วย เหลือ 3.99 บาท/หน่วย จากเดิม 4.10 บาทต่อหน่วย ยืนยันมีผลรอบบิล ก.ย.66นี้ทันที


   18ก.ย.66 นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้รับทราบการรายงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้หารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ให้ลดค่าไฟลงจากมติ ครม.สัปดาห์ก่อน จาก 4.10 บาท/หน่วย เหลือ 3.99 บาท/หน่วย 

มีผลรอบบิลนี้ ครม.ไฟเขียว ลดค่าไฟอีกเหลือ 3.99 บาท/หน่วย

  ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน ครม.เพิ่งลดค่าไฟจาก 4.35 บาท/หน่วย เหลือ 4.10 บาท/หน่วย โดยล่าสุดใน18ก.ย.66ลดเพิ่มอีก 11 สตางค์ เหลือ 3.99 บาท/หน่วย เป็นการหารือกันระหว่างกระทรวงพลังงาน กับ กกพ.โดยมีผลในรอบบิลเดือน ก.ย.66 ทันที 

 

    อย่างไรก็ตาม  ก่อนหน้านี้ภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการลดค่าไฟฟ้าเหลือ 4.20 บาท/หน่วย แต่รัฐบาลลดได้มากกว่าที่เอกชนได้ร้องขอไว้ โดยแนวทางนี้เป็นแนวทางที่นายกฯบอกว่าต้องการให้ค่าไฟต่ำกว่า4บาทต่อหน่วย

 

 ด้าน นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกันว่า ทำอยู่ ทำต่อ ค่าไฟ 3.99

มีผลรอบบิลนี้ ครม.ไฟเขียว ลดค่าไฟอีกเหลือ 3.99 บาท/หน่วย


ครับ วันนี้ (18 ก.ย. 66)ในฐานะ รมว.พลังงาน ผมได้เสนอเรื่องปรับลดราคาไฟฟ้าเพิ่มเติมต่อที่ประชุม ครม. หลังจากที่ ครม. มีมติรับทราบแนวทางการปรับลดค่าไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน (พน.) ลงเหลือหน่วยละไม่เกิน 4.10 บาท ในคราวการประชุม ครม. วันที่ 13 ก.ย. 66 โดย ครม. มีมติให้ พน. ดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมเพื่อหาทางลดค่าไฟฟ้าลงอีก 

 

หลังจากนั้นผมได้รีบหารือกับผู้บริหารของ พน. และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยเร่งด่วน มีความเห็นตรงกันว่าสามารถปรับลดค่าไฟฟ้าลงมาได้อีกในอัตราไม่เกินหน่วยละ 3.99 บาท หากเป็นนโยบายรัฐบาล โดย กกพ. จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

มีผลรอบบิลนี้ ครม.ไฟเขียว ลดค่าไฟอีกเหลือ 3.99 บาท/หน่วย


วันนี้ผมจึงนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้งเพื่อให้ ครม. พิจารณาให้ความเห็นชอบตามที่ พน. เสนอ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่ ครม. มีมติเห็นชอบ จึงถือเป็นนโยบายรัฐบาลที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ต้องปฏิบัติให้ค่าไฟฟ้างวดเดือนกันยายนถึงธันวาคม 2566 อยู่ในอัตราไม่เกินหน่วยละ 3.99 บาท


ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนที่ได้รับการปรับลดค่าไฟฟ้าลงสองครั้งในเจ็ดวัน 
เป็นการทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาลและกระทรวงพลังงานอย่างแท้จริง

มีผลรอบบิลนี้ ครม.ไฟเขียว ลดค่าไฟอีกเหลือ 3.99 บาท/หน่วย


ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่ของ พน. และคณะกรรมการ กกพ. ที่ช่วยกันทำให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จได้ครับสำหรับน้ำมันเบนซินนั้น ผมได้มอบหมายให้อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานไปหาแนวทางปรับลดราคาหรือหามาตรการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มพิเศษที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเบนซินในการประกอบอาชีพโดยเร่งด่วนต่อไปครับ