รัฐย้ำ! ขอเจ้าหนี้-ลูกหนี้นอกระบบ รีบลงทะเบียนแก้หนี้ ภายใน 31 พ.ค. 67 นี้

รัฐบาล ขีดเส้น เจ้าหนี้ - ลูกหนี้ เงินกู้นอกระบบ ลงทะเบียนแก้หนี้เข้าร่วมโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบ ภายใน 31 พ.ค. 67 นี้

รัฐย้ำ! ขอเจ้าหนี้-ลูกหนี้นอกระบบ รีบลงทะเบียนแก้หนี้ ภายใน 31 พ.ค. 67 นี้ 

รัฐย้ำ! ขอเจ้าหนี้-ลูกหนี้นอกระบบ รีบลงทะเบียนแก้หนี้ ภายใน 31 พ.ค. 67 นี้

รัฐบาลเชิญชวนเจ้าหนี้ - ลูกหนี้ เข้าร่วมโครงการแก้ไขหนี้นอกระบบ ภายใน 31 พ.ค. นี้ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดูแลและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ให้ลูกหนี้สามารถใช้หนี้ในอัตราที่ไม่โหดร้าย ส่วนเจ้าหนี้จะได้รับเงินคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยในอัตราที่เหมาะสม หากพ้นกำหนดโดยเฉพาะเจ้าหนี้ที่ปล่อยกู้ดอกเบี้ยสูง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ทางด้าน นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนโยบายการแก้ไขปัญหา หนี้นอกระบบ ของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ได้เปิดรับลงทะเบียนให้ประชาชนที่มีความประสงค์ให้ทางราชการช่วยแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งขณะนี้พบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 153,400 รายแล้ว มีลูกหนี้ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 144,998 ราย มูลหนี้ลดลงรวม 1,190.970 ล้านบาท โดยยังคงเหลืออีก 8,402 ราย ที่อยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาพบปะพูดคุยกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบประสบความสำเร็จครบทั้งกระบวนการต่อไป


รัฐย้ำ! ขอเจ้าหนี้-ลูกหนี้นอกระบบ รีบลงทะเบียนแก้หนี้ ภายใน 31 พ.ค. 67 นี้

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ เจ้าหนี้-ลูกหนี้ มีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ได้ส่งต่อเรื่องไปยังพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดี จำนวน 456 คดี

ทั้งนี้ รัฐบาลขอย้ำเตือนให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการแก้ไขหนี้ ขอให้รีบมาลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการแก้ไขหนี้ตามมาตรการของรัฐ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นี้ เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐและสามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างครบถ้วน รวดเร็ว และเป็นธรรม รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกหนี้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ในส่วนของเจ้าหนี้ หากไม่มาลงทะเบียนภายในเวลาที่กำหนด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป


รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอบูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เร่งรัดให้เจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ย พร้อมดำเนินการประชาสัมพันธ์ รณรงค์สร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ หรือปัญหาอื่นๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้ และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ สามารถติดต่อผ่านช่องทางศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ได้ทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร 1567 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่บริการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน