ยายร่ำไห้ เป็นหนี้นอกระบบ 7 เจ้า จ่ายดอกลอยวันละ 3,000 จนตาเครียดผูกคอ ไปกู้หนี้มาโปะหนี้เป็นงูกินหาง ขอร้องช่วยด้วย

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2566 คุณยายยุพิน นามสมมติ อายุ 60 ปี เดินทางจากจังหวัดอุตรดิตถ์เพื่อร้องต่อ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ หรือเอกสายไหมต้องรอด หลังจากสามีตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต เพื่อนำเงินณาปณกิจมาใช้หนี้เงินกู้นอกระบบ เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายดอกลอยวันละ 3,000 บาท 

 

ยายร่ำไห้ ติดหนี้นอกระบบจนตาเครียดผูกคอ กู้หนี้โปะหนี้เป็นงูกินหาง

 

ยายร่ำไห้ ติดหนี้นอกระบบจนตาเครียดผูกคอ กู้หนี้โปะหนี้เป็นงูกินหาง

 

นายเอกภพ กล่าวว่า คุณยายยุพิน และสามี มีอาชีพขายหอมแดงและกระเทียมเลี้ยงตนเองและหลานอีกสองคน คนนึงอยู่ ม. 5 และคน 5 ขวบ โดยปกติคุณยายเป็นคนมีเงินจากการค้าขายช่วงก่อน โควิด-19 แต่พอหลังจากพบเจอวิกฤต โควิด-19 ทำให้การค้าขายไม่ดี จึงต้องกู้เงินมาใช้จ่ายลงทุนทั้งในและนอกระบบเพื่อนำมาลงทุนในการค้าขาย แต่ขายไม่ดีทำให้ต้องกู้เพิ่มจนกลายเป็นหนี้งูกินหาง จึงทำให้หาเงินมาจ่ายดอกเจ้าหนี้ประมาณ 7 เจ้าไม่ทัน โดยแต่ละวันต้องจ่ายดอกประมาณ 3000 บาท

 

ยายร่ำไห้ ติดหนี้นอกระบบจนตาเครียดผูกคอ กู้หนี้โปะหนี้เป็นงูกินหาง

 

จนเมื่อวันที่ 23 พ.ย. หนึ่งในเจ้าหนี้ ชื่อนายสุดหล่อ ที่ชอบโทรมาทวงเงินและมักจะด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายรุนแรง ได้ติดต่อมาทวงเงินโดยโทรไปที่เบอร์ของตาโดยด่าตาแบบรุนแรง แต่ตาบอกว่าไม่มีเงินจ่าย ทั้งตัวมี 103 บาทจึงต่อรองจ่าย 70 บาทแต่นายสุดหล่อไม่ยอม สุดท้ายตาต้องโอนเงินไป 100 บาททั้งที่ทั้งวันยังไม่ได้กินข้าว 

วันนั้นกลับมาจึงปรึกษายายทั้งตัวมีเงิน 3 บาท และวันพรุ่งนี้เจ้าหนี้ร้องมาทวงเงินอีก พร้อมบอกว่าหากหาเงินไม่ได้ต้องมีใครสักคนตายเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้ โดยตาได้ออกอุบายให้ยายไปตามหลานเขยมาที่บ้านแต่เมื่อกลับมาถึงพบบ้านล็อคจึงให้หลานเขยปีนจึงพบว่าตาผูกคอตาย 

ยายร่ำไห้ ติดหนี้นอกระบบจนตาเครียดผูกคอ กู้หนี้โปะหนี้เป็นงูกินหาง

 

ด้านคุณยายยุพิน เปิดเผยว่า ตนไปเป็นคนไปยืมเงินเพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว มีเจ้าหนี้ในระบบเป็นธกส. และหนี้นอกระบบอีก 7 เจ้า แต่บางส่วนไม่ได้ทวงแบบรุนแรงแต่ตนก็ไม่มีจ่าย เพราะเคยไปหยิบยืมจากเพื่อนมามาใช้หนี้นอกระบบ ตนเป็นหนี้ท่วมตัวหาใช้อีกไม่ได้แล้ว หลังตาเสียชีวิตได้เงินฌาปนกิจมา ประมาณ 160,000 บาท บาท ธกส.หักไป 100,000 บาท เหลือ 60,000 บาท เอาไปจัดงานศพยอด 80,000 บาทแต่เงินไม่พอชาวบ้านจึงช่วยกันทำบุญได้ประมาณ 40,000 บาทโดยแบ่งไปจ่ายเจ้าหนี้ที่ทวงในงานศพตา 20,000 บาท ทำให้ยายไม่เหลือเงินแล้วสักบาท แต่ขณะเดียวกันยายยังไม่ทราบว่าต้องจ่ายหนี้อีกเท่าไหร่ 

 

ยายร่ำไห้ ติดหนี้นอกระบบจนตาเครียดผูกคอ กู้หนี้โปะหนี้เป็นงูกินหาง

 

ต่อมาหลังจากตาตายเจ้าหนี้ก็ยังโทรมาทวงเงินจึงมีความคิดที่จะตายตามตาไปเพราะเจ้าหนี้พูดว่า ถ้า "ยายตายหนี้ก็จบ" แต่ที่ไม่ทำเพราะเป็นห่วงหลานสาว 2 คน อายุ 17 ปี และ 5 ปี เพราะตั้งแต่ที่เป็นหนี้มาหลานสองคนไม่มีเงินไปโรงเรียนอดมื้อกินมื้อ บางวันขอข้าวจากครูที่โรงเรียนเพื่อกลับมากินที่บ้าน 

คุณยายยุพิน เล่าต่อว่า ตอนที่ตายังไม่เสียชีวิตยายเคยชวนตาหนีแต่ตาไม่หนีและยังยืนยันว่าจะยังคงจ่ายหนี้ทั้งหมด สิ่งที่ต้องการที่สุดในตอนนี้คืออยากให้มีคนมาช่วยเจรจาผ่อนหนักให้เป็นเบาเพราะหนี้ที่เป็นอยู่ไม่มีกำลังจ่าย

ส่วนยายติ่งและป้าต้อย เพื่อนยายยุพิน บอกว่า เป็นเพื่อนกันเห็นมีเจ้าหนี้มามาทวงเพื่อนบ่อย ทั้งดุด่าและข่มขู่ไล่ให้ไปตาย บางวันเห็นว่าเพื่อนร้องไห้บางครั้งแอบถ่ายคลิปไว้ หนักสุดมาปรึกษาเรื่องการฆ่าตัวตาย มีการวางแผนถ้าตายจะเอาเงินไปจ่ายหนี้เจ้าไหนบ้าง เพื่อนเลยสงสารเลยได้ทักไปหาหลายเพจเพื่อให้ช่วยเหลืออีกทั้งยังถูกชาวบ้านประณามว่าเป็นต้นเหตุให้สามีตาย พอยายมาเจอเรื่องหลายอย่างผสมรวมเข้าด้วยกัน เลยทำให้คิดสั้นเพราะคิดเองว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตาตาย 

 ยายติ่งแบะป้าต้อยเพื่อนยายยุพิน ยังบอกอีกว่าพวกเขาก็เข้าใจหัวอกของยายยุพิน เพราะตัวเองก็เป็นหนี้เหมือนกัน เคยแก้ปัญหาโดยการไปร้องศูนย์ดำรงธรรมศูนย์ ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าแก้ไปก็ไม่มีประโยชน์ และต้องรอนโยบายใหม่ของรัฐบาลในเดือนมีนาคมปีหน้า ทั้งยังเคยไปแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ทำอะไรให้ไปจ่ายหนี้เอาเอง 

สำหรับยอดหนี้ของยาย ประกอบด้วย

ธกส. 400,000 บาท กู้มาทำบ้าน รถกระบะ 160,000 บาท เข้าไฟแนนซ์ แต่ที่เป็นเรื่องหนัก ก็คือหนี้นอกระบบ ดอกเบี้ยลอยตัว 7 เจ้า ปิดไปแล้ว 2 เจ้า เหลืออีก 5 เจ้า 

โดยแบ่งเป็น

1.เจ้านายสุดหล่อกู้เงินมา 20,000 บาท ส่งดอกวันละ 400 บาท ส่งไป 96 วัน / ต้องเอาต้น 20,000 บาทคืน

2.เจ้านาย "ไผ่" กู้เงินมา 15,000 บาท ส่งดอกวัน 750 บาททุกวัน /ส่งดอก 24 วันจบ / ส่งมาเป็นปีแล้ว (จ่ายไม่ครบ วันละ 300-600 บาท) 

3.เจ้านายโอ 20,000 บาท (ปิดไปแล้ว)

ส่วนเจ้าอื่นๆ 4 กู้ 20,000 บาท เจ้าที่ 5 กู้ 30,000 บาท แต่ไม่ได้มีการทวงโหด

รวมทั้งยังยืมชาวบ้านและเพื่อนบ้าน นับไม่ถ้วน เพื่อมาจ่ายหนี้นอกระบบ

ส่วนความคืบหน้าเรื่องนี้ หลังเพจสายไหมต้องรอดรับเรื่องร้องเรียนแล้ว จะพาคุณยาย เดินทางไปพบ พล.ต.ต. สุทธิพงศ์ เป๊กทอง  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อหารือแนวทางในการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้