เอ ไชยา สุดปลื้ม สวมชุดครุยรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

เอ ไชยา สุดปลื้ม สวมชุดครุยเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชา พระพุทธศาสนา มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

แฟนคลับ แม่ยก ต่างร่วมแสดงความยินดีกับลิเกชื่อดัง เอ ไชยา หลังโพสต์รูปล่าสุดในชุดครุยเพื่อเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชา พระพุทธศาสนา มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดย เอ ไชยา รับปริญญา ครั้งนี้ เผย รู้สึกปลื้มใจและภูมิใจมาก

เอ ไชยา สวมชุดครุย รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

 

โดยเอ ไชยา ได้โพสต์รูปภาพใส่ชุดครุยและข้อความลงในอินสตาแกรม ระบุ ผมไชยา มิตรชัยขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยสภามหาวิทยาลัย ที่มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชา พระพุทธศาสนา ให้แก่ผม
 

 

เอ ไชยา สวมชุดครุย รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

 

ผมรู้สึกดีใจ ภูมิใจเพราะการได้ช่วยสนับสนุน ส่งเสริม ศาสนานั้นจริงๆแล้วเกิดประโยชน์กับตัวเราเอง คนรอบๆตัว และสังคม เป็นเรื่องที่ผมและครอบครัว ญาติพี่น้องและคนรอบๆตัวได้ร่วมกันทำบุญกันมาอย่างต่อเนื่อง ศาสนาช่วยให้สังคมเกิดความสงบสุข ผมโตมาจากวัด ได้เห็นได้ยิน ได้รับความเมตตาคำสอนสำหรับการดำรงชีวิตที่ดีงาม ศาสนาพุทธของเรามุ่งเน้นเรื่องการพ้นทุกข์ และสอนให้รู้จักทุกข์และวิธีการดับทุกข์ตามความจริงในธรรมชาติ เราควรใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท วันนี้มหาวิทยาลัยมองเห็นและมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ในครั้งนี้ ผมรู้สึกปลื้มใจมากๆ

 

เอ ไชยา สวมชุดครุย รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

 

นอกจากนี้ วัด ศาสนาเป็นสถานที่ของการเกิด สรรค์สร้างวัฒนธรรม ประเพณี พิธีกรรม สถาปัตยกรรม และวรรณคดี จะสังเกตได้ว่า งานหลากหลายประเภทมาจากคำสอนทางศาสนาเป็นส่วนพระพุทธศาสนา ทำให้เกิดงานศิลปะเช่นจิตรกรรมฝาผนัง พระเวสสันดรชาดก พระมหาชนก เป็นวรรณกรรมไทยที่สำคัญโดยมีที่มาจากคำสอนในชาดก มารยาทไทย การกราบ การไหว้ รวมไปถึงประเพณีต่าง ๆ ตั้งแต่เกิดจนกระทั้งตายของคนเราส่วนมากมาจากพระพุทธศาสนาเกือบทั้งหมด

ผมเป็นอีกคนขอยืนยันว่า จะทุ่มเททำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ พระพุทธศาสนา และสังคม พร้อมทั้งจะช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆด้านการทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมให้เจริญมั่นคงต่อไป

 

เอ ไชยา สวมชุดครุย รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

 

ขอบคุณ achaiyamitchai