ประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" พ่อ "เหมี่ยว ปวันรัตน์" เป็นถึงคนดังชั้นครู

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" พ่อ "เหมี่ยว ปวันรัตน์" ไม่ธรรมดา เป็นถึงคนดังชั้นครูมีผลงานในวงการมากมาย เป็นที่เคารพยิ่ง

หลังจากที่พิธีกร นักแสดงชื่อดัง เหมี่ยว ปวันรัตน์ แจ้งข่าวคุณพ่อเสียชีวิตเพราะโควิด-19 สร้างความตกใจให้กับแฟนคลับและคนในวงการบันเทิงเป็นอย่างมาก 

โดย เหมี่ยว ปวันรัตน์ แจ้งข่าวคุณพ่อ ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ เสียชีวิตเพราะโควิดหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลกว่า 1 สัปดาห์ แต่ด้วยอายุมากแล้วจึงทำให้ไม่สำเร็จ เชื้อแพร่กระจายลงปอดเสียชีวิตเมื่อเช้ามืดวันที่ 19 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

สำหรับพิธีฌาปนกิจต้องจัดทำตามขั้นตอนตามระเบียบสาธารณสุข ซึ่งครอบครัวได้ทำพิธีไปแล้วเมื่อเวลา 13.00น. ที่วัดวัดภานุรังสี 

ทั้งนี้หากย้อนประวัติ ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ พบว่าท่านมีประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา เรียกว่าเป็นคนดังชั้นครูอีกคนหนึ่งในวงการบันเทิงไทย

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ได้แก่

พ.ศ. 2535:เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 3 ตริตาภรณ์มงกุฎไทย (ต.ม.)
พ.ศ. 2533:เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นที่ 4 จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก (จ.ช.)

"ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" เป็นทั้งนักร้อง พิธีกรรายการทีวี นักแสดง นักพากย์ มีผลงานที่น่าจดจำหลายอย่าง หากเป็นรายการทีวีคือรายการ "นาทีทอง" และ "ประตูดวง"

 

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" พ่อ "เหมี่ยว ปวันรัตน์"

ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ จบการศึกษาจากโรงเรียนเพาะช่าง สาขาจิตรกรรม รุ่นเดียวกับสุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ เมื่อ พ.ศ. 2499 จากนั้นเรียนต่อคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นเดียวกับนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีและกำธร สุวรรณปิยะศิริ พร้อมกับรับราชการกระทรวงศึกษาธิการ และสมัครเป็นนักร้องกับชาลี อินทรวิจิตร

จากนั้นได้รับราชการครูเป็นเวลา 5 ปีก่อนมาเป็นโฆษก ที่สถานีวิทยุ วปถ.1รมการทหารสื่อสาร และสมัครสอบเข้าเป็นผู้ดำเนินรายการ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ก่อนได้เข้าไปเป็นผู้ช่วยพิธีกรรายการป็อปท็อป ช่อง 5 ซึ่งมี พ.อ.การุณ เก่งระดมยิง เป็นพิธีกร

 

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" พ่อ "เหมี่ยว ปวันรัตน์"

 

จากนั้นได้รับคัดเลือกเป็นผู้ดำเนินรายการทางช่อง 7   มีหน้าที่ทั้งเป็นผู้พากย์หนัง พากย์รายการมวย พูดโฆษณาสินค้า เป็นโฆษกการตัดสินรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน ในขณะเดียวกันก็ยังเป็นนักร้อง และจัดรายการพิพิธภัณฑ์ดารา และรายการเพลงสุนทราภรณ์  เรียกว่าเป็นอันดับ 1 ของช่อง

กระทั่งปี  พ.ศ. 2517 ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ ได้เป็นพิธีกรรายการเกมโชว์ "นาทีทอง" ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ และ "ประตูดวง" ช่วงเย็นวันอาทิตย์ทั้งสองรายการเป็นรายการที่มียอดผู้ชมสูงสุด และสร้างชื่อเสียงให้กับคุณพ่อธรรมรัตน์เป็นอย่างมาก

 

เปิดประวัติ "ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ" พ่อ "เหมี่ยว ปวันรัตน์"

สำหรับรางวัลที่เคยได้ ธรรมรัตน์ ได้รับรางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขานักพากย์ยอดเยี่ยม จากผลงานพากย์หนังชุด บิ๊กซินีม่า ทางช่อง 7 ในปี พ.ศ. 2537 และรับรางวัลพิธีกรโทรทัศน์ยอดเยี่ยม รางวัลเมขลาในปี พ.ศ. 2538 จากรายการ 20 คำถาม จากนั้นจึงเลิกผลิตรายการโทรทัศน์และเลิกเล่นการเมือง หันไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ จบการศึกษาในปี 2541 จากนั้นจึงออกตระเวนเดินสายร้องเพลง และจัดรายการวิทยุภาคภาษาไทยที่ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา

จากนั้นในปี พ.ศ. 2543 และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันที่ 4 มีนาคม ใน กทม.ด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

เดินทางกลับมาใช้ชีวิตในประเทศไทย ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ชื่อ เอเชียน วิชั่น แชนแนล และยังรับงานพากย์ภาพยนตร์ และร้องเพลง ก่อนมีปัญหาสุขภาพทำให้ต้องห่างจากงานในวงการบันเทิงไป

สำหรับผลงานการแสดงของ ธรรมรัตน์ นาคสุริยะ มีอยู่หลากหลายผลงานด้วยกัน คือ

เทวดาเดินดิน (2519)
เมืองขอทาน (ขี้กลากคอนกรีต) (2521)
อะไรกันวะ (2521)
อีแต๋น ไอเลิฟยู (2527)
นักเพลงผู้ยิ่งใหญ่ (2527)
ตุ๊กตาทองหลังโลงศพ (2530)
ล่าระเบิดเมือง (2542)
สุริโยไท (2544)
ผลงานละครโทรทัศน์
ชาวเขื่อน ช่อง 7 (2524)
ปมรักนวลฉวี ช่องไอทีวี (2546)