"หมอพรทิพย์" ลั่น คดีแตงโม ช่องโหว่เพียบ สุดท้ายน่าจะมีปัญหา เรื่องชันสูตรร่างนั้นไม่ซับซ้อนแต่การสรุปคดีน่าห่วง อย่าประวิงเวลา

วันที่ 1 มีนาคม 2565 มีรายงานว่า แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ได้เปิดเผยกับทางเนชั่นออนไลน์ ถึงคดีของแตงโม นิดา ตกเรือจมน้ำเสียชีวิต และกำลังรอผลชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ 

โดยคุณหมอพรทิพย์ ได้บอกว่า "คดีนี้เรื่องศพไม่น่าจะมีปัญหา แต่การสรุปคดีน่าจะมีปัญหา"

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ เผยว่า ปกติแล้วการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ศพที่จมน้ำจำต้องตรวจหาสาเหตุมากกว่ารูปแบบอื่น ซึ่งแบ่งเป็น 2 รูปแบบ

1.การเสียชีวิตก่อนจมน้ำ และ 2. การเสียชีวิตในน้ำ

ซึ่งทางแพทย์ต้องทำการชันสูตรว่าเหตุใดผู้เสียชีวิตจึงไม่สามารถขึ้นมาจากน้ำได้ มีอาการเมา หรือเพราะได้รับบาดเจ็บเป็นต้น

 

"หมอพรทิพย์" พูดแล้ว คดีแตงโม ช่องโหว่เพียบ สุดท้ายน่าจะมีปัญหา

 

นอกจากนี้สิ่งที่ต้องดูคือเรื่องของการระมัดระวังสิ่งแปลกปลอม เช่น โดนใบพัดเรือหรือสิ่งใดกระแทกไหม และยังต้องหาหลักฐานอื่นประกอบด้วยเพื่อพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิต

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ เผยอีกว่าแผลที่หากได้รับบาดเจ็บก่อนเสียชีวิตจะต้องเกิดการอักเสบแน่นอน และจะตรวจยากหากแผลใหญ่ แต่ถ้ามีการอักเสบก็แสดงว่าก่อนเสียชีวิตได้รับบาดเจ็บ แต่หากไม่มีการอักเสบเชื่อว่าเกิดหลังเสียชีวิตแล้ว

 

"หมอพรทิพย์" พูดแล้ว คดีแตงโม ช่องโหว่เพียบ สุดท้ายน่าจะมีปัญหา

 

สำหรับการตรวจแอลกอฮอล์ สามารถตรวจน้ำในลูกตา การตรวจน้ำในกระเพาะปัสสาวะ ปกติหากปัสสาวะไปแล้วจะเหลืออยู่เล็กน้อย แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าปัสสาวะไปแล้วหรือยัง ควรต้องนำมาประกอบกับพยานหลักฐานอื่นด้วย แต่หากตรวจเจอน้ำปัสสาวะเต็มกระเพาะปัสสาวะ สามารถบอกชัดเจนว่ายังไม่ได้ปัสสาวะ 

 

"หมอพรทิพย์" พูดแล้ว คดีแตงโม ช่องโหว่เพียบ สุดท้ายน่าจะมีปัญหา

ก่อนทิ้งท้ายว่า คดีนี้มีช่องโหว่ทางคดี โดยเฉพาะเพื่อน 5 คนบนเรือ ซึ่งหมอพรทิพย์สงสัยว่าทำไมต้องประวิงเวลา และฝากเจ้าหน้าที่ควรต้องมีการตรวจพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทันที ไม่ควรทิ้งไว้นานเพราะพยานหลักฐานอาจถูกทำลายได้

ขอบคุณ nationtv