ลูกศิษย์อาลัย สิ้น  "ครูเบ็ญจรงค์ " บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย

ลูกศิษย์ แห่อาลัยสิ้น ศิลปินแห่งชาติ "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย สิริอายุ ๑๐๕ ปี ...

ถือเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้นในวงการบันเทิงกับการจากไปของศิลปินแห่งชาติ "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย สิริอายุ ๑๐๕ ปี

ทั้งนี้บุคคลสำคัญและคนใกล้ชิดร่วมอาลัยในการจากไปกันอย่างมากมาย โดย "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" เกิดเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๔๖๑ ที่ตำบลบางขุนพรหม อำเภอบางขุนพรหม จังหวัดพระนคร แรกเริ่มเดิมทีชื่อว่า "เติม" จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็น "เบ็ญจรงค์" ในสมัยรัฐบาลของจอมพลแปลก พิบูลสงคราม เริ่มเรียนหนังสือพออ่านออกเขียนได้ที่บ้าน

 

ลูกศิษย์อาลัย สิ้น  "ครูเบ็ญจรงค์ " บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย

 

ถือเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียที่เกิดขึ้นในวงการบันเทิงกับการจากไปของศิลปินแห่งชาติ "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย  สิริอายุ ๑๐๕ ปี บุคคลสำคัญและคนใกล้ชิดร่วมอาลัยในการจากไปกันอย่างมากมาย โดย "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" เกิดเมื่อวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๔๖๑ ที่ตำบลบางขุนพรหม อำเภอบางขุนพรหม จังหวัดพระนคร แรกเริ่มเดิมทีชื่อว่า "เติม" จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็น "เบ็ญจรงค์" ในสมัยรัฐบาลของจอมพลแปลก พิบูลสงคราม เริ่มเรียนหนังสือพออ่านออกเขียนได้ที่บ้าน

 

ลูกศิษย์อาลัย สิ้น  "ครูเบ็ญจรงค์ " บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย

ครูคนแรกที่จับมือให้เรียนซอด้วง คือ ครูไปล่วนเขจร ซึ่ง "ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" เรียกว่า "อาไปล่" เพราะสนิทสนมกับบิดามาก เมื่อสีซอด้วงเพลงจระเข้หางยาวได้แล้ว ก็ต่อเพลงไอยเรศ สี่บท บุหลัน ฯลฯครั้นเริ่มมีฝีมือดี ได้ต่อซอด้วงทางเดี่ยวจากครู ปลั่ง วนเขจร ซึ่งได้ต่อทางเดี่ยวให้ทุกเพลงถึงเดี่ยวกราวใน และได้ต่อเดี่ยวซอด้วงเพิ่มเติมพร้อมด้วยเดี่ยวซออู้เพลงแขกมอญ จากหลวงไพเราะเสียงซอ (อุ่น ดูรยชีวิน) ในตอนหลัง นอกจากจะเล่นเครื่องสายได้คล่องและจำเพลงแม่นแล้ว ยังได้ต่อทางร้องกับครูละม่อม อิศรางกูร ณ อยุธยา ครูเชื้อ นักร้อง และเรียนเพิ่มเติมจากครูท้วม ประสิทธิกุลอีกเป็นบางเพลง จึงมีความสามารถทั้งในด้านการบรรเลงและขับร้อง

ลูกศิษย์อาลัย สิ้น  "ครูเบ็ญจรงค์ " บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย

"ครูเบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ" ได้ชื่อว่าเป็นนักสีซอด้วงผู้แม่นเพลง สีซอยืนหยัดเป็นหลักของวงได้อย่างแน่วแน่มั่นคง เสียงซอดี มีรสมือ ได้เสียงชัดเจนแจ่มแจ้ง ในชีวิตเคยร่วมวงเครื่องสายกับนักดนตรีเอก ๆ มามาก เช่น ร่วมวงกับครูเจือ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ครูพุฒ นันทพล ครูประพาส สวนขวัญ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงดนตรีไทยของกรมที่ดิน และองค์การเชื้อเพลิง เป็นนักดนตรีประจำวงเสริมมิตรบรรเลง เป็นเจ้าของวงดนตรีคณะบางขุนพรหมใต้ และวงมิตรบรรเลง เคยอัดเสียงเดี่ยวซอด้วง เพลงกราวใน กับห้างแผ่นเสียง ต. เง็กชวน

และมีผลงานเพลงเดี่ยวต่าง ๆ หลายเดี่ยว บันทึกเสียงไว้กับ นายแพทย์พูนพิศ อมาตยกุล ได้เคยช่วยครูชิต ผู้สามี ประดิษฐ์ทางขับร้องเพลงที่ครูชิตแต่งไว้หลายเพลงด้วยกัน ในตอนปลายอายุราชการ ก่อนเกษียณอายุไม่กี่ปี ครูได้แยกทางกับสามี มาปลูกบ้านใหม่อยู่ที่ตำบลบางยี่ขัน พร้อมด้วยลูก ๆ ทั้ง ๕ คน เมื่อเกษียณอายุแล้ว วิทยาลัยนาฏศิลป กรมศิลปากร ได้เชิญเป็นอาจารย์พิเศษ สอนเครื่องสาย

 

ลูกศิษย์อาลัย สิ้น  "ครูเบ็ญจรงค์ " บรมครูคีตศิลปินแห่งวงการดนตรีไทย

 

 

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline