นักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟนจีน โดนปรับเงิน 70 กว่าล้าน เล่นมุกล้อเลียนกองทัพ

บริษัทดังโดนสั่งลงโทษปรับเงิน หลัง นักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนเล่นมุกตลกล้อเลียนกองทัพจีน ถูกปรับเงิน 70 กว่าล้านบาท

กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก เมื่อสำนักวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีน ได้สั่งลงโทษปรับเงินบริษัทเซี่ยงไฮ้ เสี่ยวเกา คัลเจอร์ มีเดียเป็นเงินรวมทั้งหมด 14,700,000 หยวน หรือกว่า 73 ล้านบาท โทษฐานที่นักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟนของบริษัทแห่งนี้ ได้เล่นมุกตลกล้อเลียนกองทัพปลดปล่อยประชาชน

นักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟน โดนปรับเงิน 70 กว่าล้าน หลังเล่นมุกล้อเลียนกองทัพ

 

 

หรือกองทัพ PLA ของจีน ซึ่งทางการจีนถือว่าเป็นการดูหมิ่นและทำให้กองทัพเสียหาย นอกจากนี้ทางการจีนยังมองว่าพฤติกรรมการล้อเลียนกองทัพแบบนี้ ถือว่าเป็นภัยสังคม

 


นักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนคนนี้มีชื่อว่า หลี่ หาวซื่อ มีชื่อในวงการว่า เฮาส์ เขาได้ขึ้นแสดงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา และมีช่วงหนึ่งที่เขาเล่นมุกตลกล้อเลียนกองทัพ PLA ซึ่งเล่าว่าเขาได้เห็นสุนัขจรจัด 2 ตัวที่ เขารับเลี้ยงไว้ไล่กระรอก และบอกว่าสุนัข 2 ตัวนี้  "มีแนวทางการทำงานที่ดี สามารถต่อสู้ และชนะสงครามได้" 

 

 

ซึ่งเป็นสโลแกนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ใช้ยกย่องหลักการทำงานของกองทัพ PLA ซึ่งทำให้ทางรัฐบาลและกองทัพไม่พอใจที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับสุนัขจรจัด มีคนดูชาวจีนได้นำคลิปวิดีโอช่วงการแสดงดังกล่าวไปโพสต์ไว้ในโซเชียลมีเดียของจีน และทำให้ตัว หลี่ หาวซื่อ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก 

 

นักแสดงตลก เดี่ยวไมโครโฟน โดนปรับเงิน 70 กว่าล้าน หลังเล่นมุกล้อเลียนกองทัพ

แม้ว่าจะมีคนดูบางส่วนที่มองว่ามันก็เป็นแค่การแสดงตลกที่ไม่มีอะไรมากกกว่านั้น แต่ก็มีคนดูที่มองว่าเป็นการแสดงและเป็นการล้อเลียนที่ไม่เหมาะสม 


ทั้งนี้ การแสดงตลกแบบเดี่ยวไมโครโฟนกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน เนื่องจากนักแสดงมักกล้าที่จะหยิบยกประเด็นที่อ่อนไหวในสังคมมาเล่าเป็นมุกตลก ซึ่งคนดูส่วนใหญ่ก็ถูกใจ แต่บางเรื่องที่อ่อนไหวมากๆ 

 

อย่างเช่นเรื่องการดูหมิ่นกองทัพจีน ก็กลายเป็นปัญหาได้ ซึ่งสำนักวัฒนธรรมของจีนได้พูดถึงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จะไม่ยอมให้บริษัทหรือบุคคลใดใช้เมืองหลวงของจีนเป็นเวทีในการใส่ร้ายป้ายสีภาพลักษณ์อันรุ่งโรจน์ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน และบริษัทดังกล่าว นอกจากจะถูกสั่งลงโทษปรับเงินแล้ว ยังจะถูกสั่งห้ามทำการแสดงในกรุงปักกิ่งต่อจากนี้