เปิดสาระของขุมนรก "อเวจี" ไม่ได้อยู่ที่ "ปอยเปต" เป็นนรกขุมลึกที่สุด

เปิดสาระของขุมนรกต่างๆ "อเวจี" ไม่ได้อยู่ที่ "ปอยเปต" อย่างที่หญิงสาวในคลปพูด แต่เป็นนรกขุมลึกที่สุดเตรียมลงลงทัณฑ์คนบาปหนัก

จากกรณีไรเดอร์รายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์คลิปเตือนภัย เจอลูกค้าสาวตีเนียนทำเป็นสแกนจ่าย ก่อนเดินหนี พอถูกจับได้ ด้านหญิงสาวสาปแช่งไรเดอร์ ให้ตกอเวจีปอยเปต จนกลายเป็นประโยคเด็ดไวรัลไปทั่วโลกโซเชียล

เปิดสาระของขุมนรก "อเวจี" ไม่ได้อยู่ที่ "ปอยเปต" เป็นนรกขุมลึกที่สุด

ล่าสุดเพจ Silapawattanatham - ศิลปวัฒนธรรม ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวของ ขุมลึกที่สุดแห่งโลกนรก โดยมีข้อความระบุว่า...
อเวจี (ที่ไม่มีปอยเปต)
ขุมลึกที่สุดแห่งโลกนรก

ตามคติไตรภูมิ "โลกนรก" หรือ "นิรยภูมิ" เป็นส่วนหนึ่งของอบายภูมิหรือทุคติภูมิ 4 (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกามภูมิ) ประกอบด้วยพื้นที่อันกว้างใหญ่ไพศาล มีนรกหลายขุมซ้อนทับกันหลายชั้น แต่ละชั้นก็มีนรกบริวารรวมนับร้อยขุม
เปิดสาระของขุมนรก "อเวจี" ไม่ได้อยู่ที่ "ปอยเปต" เป็นนรกขุมลึกที่สุด

นิรยภูมิจะแบ่งออกเป็น "มหานรก" ที่มีด้วยกัน 8 ขุมใหญ่ ที่ตั้งซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ และแยกกันอย่างชัดเจนอยู่ลึกลงไปใต้โลกมนุษย์ของเรา มนุษย์ที่ทำกรรมชั่ว เมื่อเสียชีวิตจะลงไปเกิดเป็นสัตว์นรกในชั้นเหล่านี้เพื่อใช้กรรม นรกชั้นล่างสุดคือ "อเวจีนรก" ซึ่งเป็นนรกขุมลึกที่สุด สำหรับลงโทษผู้ที่มีบาปหนักที่สุด

อเวจีนรก หรือนรกอันแสนสาหัสไร้ปรานี เป็นมหานรกที่ทั้งลึกและกว้างใหญ่ที่สุด เป็นนรกสำหรับผู้ทำกรรมหนักอันได้แก่ ฆ่าบุพการี (พ่อ-แม่) ฆ่าพระอรหันต์ ทำร้ายพระพุทธเจ้าให้ห้อพระโลหิต และยุยงให้คณะสงฆ์แตกแยก

ขุมนรกล้อมด้วยกำแพงเหล็กที่เปลวไฟลุกท่วม สัตว์นรกจะถูกเพลิงเผาผลาญด้วยอิริยาบถต่าง ๆ ทั้ง นั่ง ยืน หรือนอน ตามกรรมของตน อยู่ห้องสี่เหลี่ยมและหลาวเหล็กเสียบทะลุร่างตรึงให้แน่นิ่งไม่สามารถขยับร่างกายได้ อายุของสัตว์นรกขุมนี้คือ 1 กัลป์ ซึ่งเนิ่นนานราวการเกิดและแตกดับของโลกในคติฮินดูกับพุทธศาสนา
เปิดสาระของขุมนรก "อเวจี" ไม่ได้อยู่ที่ "ปอยเปต" เป็นนรกขุมลึกที่สุด

บุคคลสำคัญที่เคยใช้กรรมอยู่ในอเวจีนรก คือ พระเทวทัต ผู้ทำอนันตริยกรรม หรือการพยายามปลงพระชนม์พระพุทธเจ้า

หลังสิ้นชีพ พระเทวทัตได้ลงมาเกิดในมหานรกขุมนี้ทันทีในร่างสัตว์นรกสูง 300 โยชน์ เสวยทุกข์ในห้องสี่เหลี่ยมพร้อมหลาวเหล็กขนาดเท่าต้นตาล แท่งแรกแทงจากข้างหลังทะลุด้านหน้า แท่งที่ 2 แทงทะลุสีข้างซ้าย-ขวา และแท่งสุดท้ายเสียบกลางศรีษะทะลุกลางลำตัวลงมาด้านล่าง โดยปลายหลาวเหล็กทุกด้านถูกยึดติดเพดานของห้องสี่เหลี่ยมนั้น

อ่านต่อได้ที่ : ท่องแดนมหานรก “อเวจี” ภพภูมิแห่งการลงทัณฑ์ผู้ทำกรรมหนัก ตามคติไตรภูมิ (https://www.silpa-mag.com/history/article_93024)

เรื่อง : เด็กชายผักอีเลิด

ขอบคุณที่มา : Silapawattanatham - ศิลปวัฒนธรรม

ขอบคุณภาพ : wikipedia

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ thainewsonline