เพลิงนรกคิวบาดับแล้ว หลังไหม้คลังน้ำมัน เผาวอด 5 วัน

เพลิงนรกคิวบาดับแล้ว หลังไฟไหม้คลังน้ำมัน เผาวอด 5 วัน เป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

เพลิงนรกคิวบาดับแล้ว หลังไหม้คลังน้ำมัน เผาวอด 5 วัน จากที่ก่อนหน้านี้มีรายงาน ไฟไหม้คิวบา ที่กินเวลายาวนานกว่า 4 วันและไม่มีทีท่าว่าเพลิงจะสงบนั้น ล่าสุดมีรายงานว่า หน่วยดับเพลิงคิวบาสามารถควบคุมไฟไหม้ที่คลังน้ำมันคิวบา ซึ่งเป็นเหตุเพลิงไหม้ครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ได้แล้ว หลังสร้างความเสียหายราว 40% และส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ในประเทศ

เพลิงนรกคิวบาดับแล้ว หลังไหม้คลังน้ำมัน เผาวอด 5 วัน
 

โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เปลวไฟที่ลุกไหม้ถังน้ำมันขนาดใหญ่ 4 ถังในคลังน้ำมันที่ท่าเรือเมืองมาตานซัสดับลงแล้วเมื่อวันอังคาร และกลุ่มควันดำหนาทึบหายไปเหลือเพียงควันสีเทาจางๆ ปกคลุมในบริเวณดังกล่าว


เพลิงไหม้ครั้งนี้เริ่มจากฟ้าผ่าใส่ถังน้ำมันใบหนึ่งทำให้เกิดไฟลุกไหม้เมื่อคืนวันศุกร์ และลามไปถังที่ 2 ในวันอาทิตย์ ตามด้วยถังใบที่ 3 และ 4 ในวันจันทร์ รวมทั้งยังเกิดระเบิดรุนแรงตามมาหลายระลอก ขณะที่มีหน่วยดับเพลิง พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบิน และเรือดับเพลิงจากเม็กซิโกและเวเนซุเอลาถูกส่งมาช่วยดับไฟไหม้ครั้งใหญ่นี้ด้วย


เมื่อวันอังคารหน่วยดับเพลิงสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้ครั้งแรก และฉีดโฟมและน้ำเพื่อดับควันไฟจากเศษซากความเสียหาย

เพลิงนรกคิวบาดับแล้ว หลังไหม้คลังน้ำมัน เผาวอด 5 วัน

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย แถลงเมื่อบ่ายวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่ามีเชื้อเพลิงถูกเผาเสียหายไปปริมาณเท่าใด นอกจากบอกว่า ไม่มีน้ำมันปนเปื้อนลงสู่อ่าวใกล้เคียง แต่ก็เตือนให้ประชาชนในละแวกใกล้เคียงและไกลออกไปจนถึงกรุงฮาวานา ที่อยู่ห่างออกไปราว 100 กม. สวมหน้ากาก และหลีกเลี่ยงสัมผัสกับฝนกรดที่เกิดจากควันไฟปริมาณมาก

 

ขณะเดียวกัน ทางการเปิดเผยว่า มีนักดับเพลิงเสียชีวิต 1 รายและสูญหายอีก 14 คนเมื่อวันเสาร์เมื่อเกิดระเบิดที่ถังน้ำมันใบที่ 2 ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีก 5 คนบาดเจ็บสาหัส และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บอีกราว 120 คน รวมทั้งประชาชนอีกกว่า 4,900 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และทางการต้องปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำ 1 แห่งเมื่อวันจันทร์เพราะขาดแคลนน้ำ


ท่าเรือมาตานซัสเป็นท่าเรือใหญ่ที่สุดของคิวบาในการรองรับน้ำมันและเชื้อเพลิงนำเข้า โดยมีทั้งน้ำมันดิบ น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันดีเซลรวม 10 ถัง ซี่งส่วนใหญ่ใช้สำหรับผลิตไฟฟ้า แต่ละถังสามารถบรรจุน้ำมันได้ 50,000 ลูกบาศก์เมตร และมีรายงานว่า ไฟไหม้สร้างความเสียหายแก่คลังน้ำมันราว 40%


อย่างไรก็ตาม ไฟไหม้ครั้งนี้ยังอาจทำให้สถานการณ์ขาดแคลนเชื้อเพลิงและไฟฟ้าในประเทศเลวร้ายลงอีก ที่ผ่านมาเกิดไฟดับบ่อยครั้งและปัญหาขาดแคลนน้ำมันเบนซินและสินค้าจำเป็นอื่น ๆ จุดชนวนให้ประชาชนออกมาประท้วงประปราย หลังจากเกิดการประท้วงครั้งใหญ่เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Thainewsonline