เพจดังท้าเปิดคะแนนสอบ 'ผู้กองแคท' โฆษก ตร.แจง ตำแหน่งนี้ทางตำรวจต้องการ

เพจดัง ท้าเปิดคะแนนสอบ 'ผู้กองแคท อาทิติยา' โฆษกตร.แจง ตำแหน่งของผู้กองนางงามไม่ได้ขาดแคลน แต่ทาง ตำรวจต้องการ

เพจดังท้าเปิดคะแนนสอบ 'ผู้กองแคท' โฆษก ตร.แจง ตำแหน่งนี้ทางตำรวจต้องการ : ยังเป็นที่พูดถึงอย่างต่อเนื่อง สำหรับกรณีการเลื่อนขั้นของนายตำรวจ ที่หลายรายมีการเลื่อนขึ้นแบบพุ่งพรวด ภายหลังจากเข้าหลักสูตร กอส. ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ถูกนำมากล่าวอ้างคือ ร.ต.ท.หญิง ที่เคยเป็นผู้เข้าประกวดเวทีนางสาวไทยโดยมีการระบุว่า เป็น "ส.ต.ต.อยู่ 2 เดือน ร.ต.ต.ตอนเดือนกันยายน 2564 ติดร้อยตำรวจโท เดือนมิถุนายน 2565 ต่อมา มิถุนายน 2566 ติด ร.ต.อ.คือพุ่งมาก ตั๋วช้างยังเรียกพี่"

 

เพจดังท้าเปิดคะแนนสอบ ผู้กองแคท โฆษก ตร.แจง ตำแหน่ง ไม่ได้ขาดแคลน แต่ทางตำรวจต้องการ

แต่ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงว่า การเลื่อนยศของ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าวเป็นไปตามกฎ ก.ตร. แต่ดูเหมือนว่า เพจเพื่อนตำรวจ ซึ่งเป็นผู้เปิดประเด็นนี้จะกัดไม่ปล่อย เมื่อได้โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวอีกว่า 

"อยากเห็นประกาศรับสมัครกับคะแนนสอบ หลักสูตร กอส.จากกองการสอบจังครับ รับเฉพาะวุฒิที่ขาดแคลนช่างเป็นเหตุผลที่หน้าด้านจริงๆ ครับ ถ้าอ้างแบบนี้ผมถามต่อครับว่า พงส.ขาดแคลนเมื่อไหร่จะหาคนทำงานมาเพิ่มครับ"


ก่อนจะโต้ โฆษก ตร. ที่ให้สัมภาษณ์ว่า ผู้กองสาวเลื่อนขั้นตามกระบวนการอย่างถูกต้องว่า "โฆษก ตร.ออกมาแก้ตัวว่านางงามครองยศตามระเบียบซึ่งมันก็ตามระเบียบจริง แต่ที่ผิดคือมันตั้งแต่กระบวนการรับสมัครแล้ว เพราะตั้งใจเปิดช่องล็อกสเปกไว้ทั้งหมด

1.ปิดประกาศ โดยไม่มีใครเห็น
2.เปิดรับวุฒิ ป.โท หรือ ป.ตรี (ทั้งๆ ที่ถ้าสังเกตดีๆ แล้วแทบจะไม่มีครั้งไหนเลยที่ทาง ตร.จะเปิดโอกาสให้ชั้นประทวนสามารถสมัครสอบสัญญาบัตรโดยใช้วุฒิ ป.โท ได้) เพราะถ้าดูดีๆ แล้ว รับกันมาเป็นร้อย ย่อมรู้วิธีเลี่ยงบาลีกันดีอยู่แล้ว

 

เพจดังท้าเปิดคะแนนสอบ ผู้กองแคท โฆษก ตร.แจง ตำแหน่ง ไม่ได้ขาดแคลน แต่ทางตำรวจต้องการ

โฆษกแถเรื่องครองยศ พูดว่านางงามสอบเข้ามา แต่ทำไมไม่พูดถึงเลยว่าประกาศรับสมัครตอนไหน มีตำรวจประทวนคนไหนเคยได้โอกาสสอบขึ้นสัญญาบัตรภายในโดยใช้วุฒิ ป.โทบ้างครับ เพราะทุกครั้งที่หน่วยงานรับสมัคร ก็รับสมัครโดยให้ใช้วุฒิ ป.ตรีทุกครั้ง 


ผมเคยเห็นกรณีรับ ป.โท ส่วนใหญ่จะเป็นวุฒิอาจารย์ รร.นรต.ส่วนคุณนางงามคือรับวุฒิ ป.โท มาทำงานธุรการ ต้องถามว่าหน่วยงานมีความจำเป็นมากแค่ไหนในการกำหนดคุณสมบัติให้แตกต่างจากคนอื่นทั้งๆ ที่ก็เป็นแค่รอง สว.กลุ่มงานวิชาการและงานสารบรรณ


น้องๆ ตำรวจลองเข้าไปดูตำแหน่งนางงามในแทนใจกันนะครับ ระบุว่าเป็นรอง สว.สำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ คือตำแหน่งนี้ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องกำหนดคุณวุฒิรับสมัครเป็น ป.โท ทั้งๆ ที่มันไม่ได้มีความซับซ้อน 


ผมคิดได้อย่างเดียวว่า นายต้องการให้เด็กตัวเองที่ล็อกสเปกไว้ได้ขึ้นตำแหน่งไวๆ ก็เท่านั้น คือไอ้ที่ยศขึ้นไวๆ เนี่ยต่อให้เป็นสัญญาบัตร มีวุฒิ ป.โท แต่ถ้าตอนที่สอบระบุแค่ ‘วุฒิปริญญาตรี’ เจ้าตัวก็ต้องครองยศ 3 ปีต่อชั้นยศเหมือนเดิม

 


ซึ่งการรับสมัครใช้วิธีการเนียนมากรับเรื่อยๆ รับทีละคนและจะไม่แปะประกาศ ถ้าให้เดาคือนายระดับ บช. น่าจะรับนโยบายมาจากข้างบน คือจะกันตำแหน่งไว้ เสร็จแล้วขออนุมัติไปที่ ตร.โดยผ่าน สกพ. เสร็จแล้วพอ ตร.อนุมัติ ทาง บช.ก็จะมาทำประกาศรับสมัครเป็นพิธี โดยไม่ประกาศหรือแปะบนบอร์ด 

 


โดยจะกันทั้ง 1.ตำแหน่ง ผบ.หมู่ 2.ตำแหน่ง รอง สว. กันทั้ง 2 ตำแหน่งในคราวเดียว คือหมายว่าถ้าเขายังไม่ได้อบรม กอส. ตำแหน่งรอง สว.นั้นก็ต้องว่างรอคนที่นายล็อกสเปกไว้เรียกง่ายๆ ว่ากั๊กที่ชาวบ้าน เพราะกฎ ก.ตร.มันเปิดช่องไว้ให้อยู่แล้ว แล้วชอบมาหลอกผู้ปฏิบัติที่ไม่ชำนาญกฎ ระเบียบ ที่มันยิบย่อยเยอะแยะมากมายไปหมด อ้างกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งยศ แต่ไม่พูดถึงระเบียบเรื่องการคัดเลือกหรือสอบแข่งขัน

 


กรณีของนางงามผมจึงเดาว่าน่าจะใช้วิธีการสอบเข้า (แบบเห็นประกาศสอบอยู่ไม่กี่คน) เพราะคุณวุฒิของนางงาม ไม่เข้าเกณฑ์ขาดแคลน ตามข้อ 3 (3)(ก) ของกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกหรือสอบแข่งขันฯ ปี 2547 แค่ไม่กี่บรรทัด ทำให้มีช่องโหว่ให้คนพวกนี้หลุดเข้ามาถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แล้ว"

 


อย่างไรก็ตาม ทางเพจยังได้โพสต์ข้อความอีกว่า "โฆษก ตร.แจง ตำแหน่งของผู้กองนางงามไม่ได้ขาดแคลน แต่ทาง ตร.ต้องการ" หลังจากที่ โฆษก ตร.ชี้แจงเหตุรับ "ผู้กองแคท" เป็นตำรวจผ่านหลักสูตร กอส. และเลื่อนยศเป็นไปตามหลักเกณฑ์ เพราะขาดตำแหน่ง "พิธีการในงานสำคัญ" ยันผู้เข้าอบรม 350 คนใช้เกณฑ์เดียวกันหมด
 

เพจดังท้าเปิดคะแนนสอบ ผู้กองแคท โฆษก ตร.แจง ตำแหน่ง ไม่ได้ขาดแคลน แต่ทางตำรวจต้องการ