"ทนายพัฒน์" เปิดข้อกฎหมาย ชัด เมียหลวงรู้เกินหนึ่งปี ขาดอายุความหรือไม่

"ทนายพัฒน์" ทนายความของ จูน ภรรยา หนุ่ม กะลา เปิดข้อกฎหมาย ขออธิบายข้อกฎหมาย 2 คำถามที่ทุกคนถามและสงสัย เรื่องอายุความของคดี

"ทนายพัฒน์" ทนายความของ จูน ภรรยา หนุ่ม กะลา ได้ออกมาโพสต์ข้อความ ไขข้อสงสัยความรู้ด้านกฎหมาย จาก ทนายอาคม ระบุข้อความดังนี้ 

 

ขออธิบายข้อกฎหมาย 2 คำถามที่ทุกคนถามและสงสัย …

1. เมียหลวงรู้เกินหนึ่งปีแล้วขาดอายุความหรือไม่? ฟ้องมือที่สามไม่ได้หรือ?

ตอบ ถึงแม้เมียหลวงจะรู้ว่า สามีมีมือที่สามเกินหนึ่งปีแล้วก็ตาม แต่ถ้าหากมือที่สามยังไม่หยุดพฤติกรรมการเป็นชู้อีกเรื่อยมาจนถึงวันฟ้อง ถือได้ว่า เป็นการกระทำความผิดต่อเนื่อง เมียหลวงฟ้องได้อยู่ดี คดีไม่ขาดอายุความ (มาตรา 1529)

2. เมียหลวงไม่ฟ้องหย่าสามี สามารถฟ้องเฉพาะมือที่ 3 หรือไม่

ตอบ กฎหมายไม่ได้บังคับว่าถ้าจะฟ้องมือที่สามจะต้องหย่ากับสามีแต่อย่างใด (มาตรา 1523 วรรคสอง)

จบนะประเด็นนี้ !!!! เงียบนิ่ง ไม่ใช่ยอม เงียบนิ่งไม่ใช่ทำอะไรไม่ได้ ไม่ฟ้องอย่าเหมาว่ายินยอม ไม่ฟ้องวันนั้นอย่าหาว่าไม่ติดใจ หลวงที่ดีหลวงที่แพงคือหลวงที่ไม่โวยวาย #แพงที่ไม่ต้องพยายาม…. #คุณจูน #ทีมเมียหลวง

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 981/2535

พฤติการณ์ที่จำเลยที่ 2 ยินยอมให้จำเลยที่ 1 อยู่ร่วมเรือนเดียวกันและมีความสัมพันธ์กับจำเลยที่ 1 อย่างเปิดเผย โดยเป็นที่ประจักษ์ทั่วไปว่าบุคคลทั้งสองมีความสัมพันธ์ในทำนองชู้สาวต่อกันจำเลยที่ 2 ก็ยอมรับว่าโจทก์เคยไปพบบิดาของจำเลยที่ 2 ขอให้ห้ามจำเลยที่ 1 ไปบ้านจำเลยที่ 2 ฟังได้ว่าจำเลยที่ 2 ได้แสดงโดยเปิดเผยว่าตนมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 1 กับโจทก์เป็นสามีภรรยากันโดยชอบด้วยกฎหมาย เมื่อจำเลยที่ 2 แสดงตนแก่บุคคลทั่วไปว่ามีความสัมพันธ์กับจำเลยที่ 1ในทำนองชู้สาวจึงเป็นเรื่องที่ผิดทำนองคลองธรรมอยู่ในตัวและเกิดความเสียหายแก่โจทก์ผู้ซึ่งเป็นภรรยาโดยตรง ซึ่งโจทก์ก็แสดงให้เห็นว่ามีฐานะทางสังคมที่ดี เมื่อมีพฤติการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นผู้บังคับบัญชาของโจทก์มีทัศนะต่อโจทก์ในทางไม่ดี ทั้งนี้โดยไม่ต้องคำนึงถึงความราบรื่นในชีวิตสมรสของโจทก์ และความผาสุกในครอบครัว ซึ่งถูกกระทบกระเทือนอยู่แล้ว โจทก์จึงมีสิทธิได้รับค่าทดแทนจากจำเลยที่ 2 ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสอง ค่าทดแทนเป็นจำนวนเท่าใดนั้น ศาลมีอำนาจกำหนดค่าทดแทนตามควรแห่งพฤติการณ์และสถานะของคู่สมรสประกอบกัน โจทก์ได้ทราบถึงความสัมพันธ์ของจำเลยทั้งสองกลางปี 2525 แต่คำฟ้องและชั้นนำสืบพยานหลักฐานของโจทก์ยืนยันความสัมพันธ์ของจำเลยทั้งสองเกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดมาถึงปี 2528 มิได้หยุดการกระทำและสิ้นไป เมื่อโจทก์ฟ้องคดีเรียกค่าทดแทนภายในปี 2528คดีของโจทก์จึงไม่ขาดอายุความตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1529

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2940/2538

โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยได้แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่ามีความสัมพันธ์กับสามีโจทก์ในทำนองชู้สาวตลอดมา จนถึงวันฟ้อง ลักษณะการกระทำของจำเลยได้กระทำต่อเนื่องกัน มายังมิได้หยุด การกระทำละเมิดของจำเลยได้เกิดขึ้นและ มีอยู่ในขณะฟ้อง คดีโจทก์จึงไม่ขาดอายุความ ฎีกาจำเลยที่ว่า การฟ้องเรียกค่าทดแทนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 จะต้องฟ้องหย่าเสียก่อนจึงจะเรียกค่าทดแทนได้นั้นเป็นฎีกาเรื่องอำนาจฟ้องเป็นข้อกฎหมายอันเกี่ยวด้วยความสงบเรียบร้อยของประชาชน แม้จำเลยมิได้ยกขึ้นต่อสู้ไว้ในคำให้การจำเลยก็มีสิทธิยกขึ้นอ้างในชั้นฎีกาได้ การเรียกค่าทดแทนจากหญิงอื่นที่แสดงตนโดยเปิดเผยเพื่อแสดงว่าตนมีความสัมพันธ์กับสามีในทำนองชู้สาวตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 วรรคสอง ไม่มีเงื่อนไขว่าภริยาต้องฟ้องหย่าสามีเสียก่อนจึงจะฟ้องเรียก ค่าทดแทนจากหญิงนั้นได้ โจทก์จึงมีอำนาจฟ้อง

#ทนายอาคม เครดิตเจ้าของสำนวนคดีคุณจูน

ทนายพัฒน์ เปิดข้อกฎหมาย ชัด เมียหลวงรู้เกินหนึ่งปี ขาดอายุความหรือไม่