นักร้องดังยุค 90 เวสป้าสเตอร์ โดนฟ้อง 12 ล้าน ละเมิดเพลงที่ตัวเองแต่ง เจ้าตัวอัดคลิปเดือด "บ้าไปแล้ว เอาชีวิตผมไปเลย"

วันที่ 4 กรกฏาคม 2566 มีรายงานว่านักร้องชื่อดัง เวสป้า สเตอร์ หรือ อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา นักร้องและนักแต่งเพลงชื่อดังเจ้าของผลงานเพลงดังฮิตติดหูในตำนานหลายต่อหลายเพลง ได้ออกมาอัดคลิปเดือดโดนค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ฟ้องร้อง 12 ล้านบาทฐานละเมิดลิขสิทธิ์เพลงจากการนำเพลงที่ตัวเองแต่งให้ศิลปินหลายคนไปร้อง โดยเจ้าตัวอัดคลิปในเฟซบุ๊ก Ittipol Vespa Saneewong 

เวสป้าสเตอร์โดนฟ้อง อัดคลิปเดือด "ตอนนี้ผมโดนบริษัท.....ฟ้อง 12 ล้าน คดีละเมิดลิขสิทธิ์ ข้อหาก็คือร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเองนี่แหละครับ ผมจะสู้ด้วยชีวิต เอาชีวิตผมไปเท่านั้นแหละครับ ที่จะให้ผมหยุดร้องเพลงผมเองได้ ผมจะสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อความยุติธรรม เพื่อพี่น้องนักร้อง นักแต่งเพลง ถ้าผมแพ้คดีนี้ ผมยินดีชดใช้เงินให้บริษัทเต็มจำนวน ถ้าประเทศนี้นักร้องที่แต่งเพลงเอง ร้องเพลงตัวเองไม่ได้ ถ้าผมไม่สามารถทำมาหากินได้ ก็เอาชีวิตผมไปแล้วกันครับ"

 

เวสป้า โดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้าน เพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

 

ผมเวสป้า แต่งเพลงอะไรไว้บ้าง เช่น เป็นชู้ไม่รู้ตัว, ติดปีกความคิดถึง, แฟนใครโทรมา, ไม่อาจเปลี่ยนใจ, ทุกวินาที, โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, เจ็บแปลบ, แอบมีเธอ, ร้อยเหตุผล, หญิงเดียวในใจ, ไม่มีเหตุผล และอีกมากมาย ผมและพี่น้องนักแต่งเพลง และศิลปิน ไม่เคยได้รับค่าส่วนแบ่ง ค่าลิขสิทธิ์เลย นักแต่งเพลงบางคนชีวิตลำบากมาก จนมาก บางคนตายแบบไม่มีเงินซื้อโลงศพ

คอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่จัดโดยนักร้องเพลงฮิตต่างๆ ทุกครั้ง ที่ใช้เพลงของเรา เราไม่เคยแม้แต่สิทธิการเข้าชม เราไม่เคยได้สิทธิในโลกยูทูบ หรือโลกดิจิทัลต่างๆ

เวสป้า โดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้าน เพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

 

เขาฟ้องมาเบื้องต้น 3 คดี 12 ล้านบาท ผมไปร้องเพลงไว้หลายที่ น่าจะโดนฟ้องอีกเป็นร้อยคดี คล้ายๆ กับ หนุ่ม กะลา ตอนนั้นนะครับ ทุกวันนี้ผมทำธุรกิจแฟรนไชส์ ก็พอจะมีเงินอยู่บ้าง แต่ก็คงไม่มากพอกับการสู้คดี

ตอนนี้ผมรับผลิตเพลงทุกรูปแบบ ใครอยากได้เพลงดีๆ และผมมีเพลงที่ผมแต่งไว้อีก 4 พันกว่าเพลง มีให้เลือกจนพอใจ ใครสนใจสามารถอินบ็อกซ์หรือโทรมาได้ แต่ไม่อยากให้ทุกคนไปด่าบริษัท... เพราะเขาก็ฟ้องไปตามรูปแบบบริษัท และเฮียก็มีบุญคุณกับผม ให้โอกาสผม และผมก็ไม่ได้โกรธเกลียดแต่อย่างใด

จริงอยู่ครับ บริษัทควรได้ค่าลิขสิทธิ์ ผู้ลงทุนมาสเตอร์ ค่าทำซ้ำต่างๆ เต็มจำนวน เราใช้งานเพลงก็ควรจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ควรมีราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม และในสัญญาในยุคก่อนนั้น ที่เราเซ็นให้ เราไม่ได้เซ็นสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้นะครับ มันควรเป็นของเราบ้าง

 

เวสป้า โดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้าน เพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

 

คดีนี้เราไม่มียอมความนะครับ จะให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าสิทธิเพลงควรเป็นของใคร ผมต้องสู้ด้วยชีวิต และอยากฝากผลงานเพลงใหม่ ที่เป็นของผมเองด้วยครับ ไหนลองตอบซิ กับ ล้านคำยื้อ ทำกับสองบริษัทที่มีความเป็นธรรมในสัญญานะครับ ซีแอลมิวสิค และข้าวสารเพลง"

 

เวสป้า โดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้าน เพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

 

เวสป้า โดนค่ายเพลงดังฟ้อง 12 ล้าน เพราะร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

 

ที่มา เวสป้าสเตอ