วงการลูกทุ่งเศร้า พนม นพพร นักร้องดังเจ้าของเพลง ลาสาวแม่กลอง เสียชีวิตแล้ว

"พนม นพพร" นักร้องลูกทุ่งเจ้าของเพลง "ลาสาวแม่กลอง" อดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

วันที่ 13 ก.ค. 2566 มีรายงานข่าวเศร้าในวงการเพลงลูกทุ่ง พนม นพพร นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เจ้าของบทเพลง "ลาสาวแม่กลอง" และอดีตนายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในวัย 77 ปี หลังป่วยเส้นเลือดในสมองแตกมานาน

 

วงการลูกทุ่งเศร้า พนม นพพร นักร้องดังเจ้าของเพลง ลาสาวแม่กลอง เสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ พนม นพพร มีเพลงที่ดังมากมายทั้ง เช่น ฮักสาวขอนแก่น,ลาสาวแม่กลอง,ใต้เงาโศก,หนุนขอนต่างแขน และยังเป็นนักจัดรายการวิทยุ ผู้สร้างภาพยนต์ที่โด่งดังในอดีตอีกด้วย


สำหรับประวัติของ พนม นพพร มีชื่อจริงว่า "ชาตรี ชินวุฒิ" เกิดที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ในครอบครัวที่มีฐานะ ครอบครัวมีที่นาไว้ให้เช่า และมีร้านกาแฟจบการศึกษาชั้นมัธยม 6 โรงเรียนพัฒนศิลป์ ที่ จ.ชลบุรี และไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าอยากเป็นนักร้องลูกทุ่ง แม้ว่าพ่อแม่อยากให้รับราชการ


เขาตระเวนประกวดตามเวทีประกวดมาบ้าง แต่ปรากฏว่ ไม่เคยชนะ ต่อมาวงดนตรีเทียนชัย สมยาประเสริฐ มาเปิดการแสดง จ.ชลบุรี เข้าประกวดร้องเพลงด้วย พนมเป็นผู้ที่ได้รับชนะ จึงมาอยู่ที่บ้านของเทียนชัย สมยาประเสิรฐ เพื่อฝึกร้องเพลง และร่วมวงดนตรี ซึ่งที่นี่เขาได้บันทึกเสียงเพลงแรกใช้ชื่อว่า พนาวัลย์ ลูกเมืองชล

 

วงการลูกทุ่งเศร้า พนม นพพร นักร้องดังเจ้าของเพลง ลาสาวแม่กลอง เสียชีวิตแล้ว

พนม นพพร มีเพลงดังคือ ลาสาวแม่กลอง และอยู่กับวงจุฬารัตน์มานานหลายปี จนความนิยมที่มีต่อวงค่อยๆลด ครูมงคล อมาตยกุล จึงยุบวง 


ด้าน ชินกร ไกรลาศ เข้าสู่วงการภาพยนตร์ไปก่อนแล้ว ชวน พนม นพพร ไปเป็นตัวประกอบประเภทวิ่งผ่านหน้าฉาก ซึ่งร่วมแสดงอยู่หลายเรื่องจนได้พอมีบทบาทบ้างในภาพยนตร์


ขณะเดียวกันเมื่อภาพยนตร์ดัง เพลงที่เขาร้องประกอบภาพยนตร์ก็ดังตามไปด้วย จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจตั้งวงดนตรี พนม นพพร ออกเดินสายแสดงดนตรีร่วมกับงานด้าน การแสดงไปด้วย วงพนม นพพร เดินสายอยู่ 5 – 6 ปี ก็ยุบวง


ทั้งนี้ พนม นพพร เรียนรู้การแสดง การเขียนบท การตัดต่อ ก็ลองสร้างภาพยนตร์เรื่องแรก "จับกัง" ที่มี สรพงษ์ ชาตรี นำแสดง ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม ได้ทั้งเงินและกล่อง สมความตั้งใจ จากนั้นพนม นพพร หลังประสบความสำเร็จในแวดวงภาพยนตร์ ก่อนที่หันมาจับธุรกิจโทรทัศน์โดยการเปิดบริษัท นพพร โปรโมชั่น เพื่อซื้อรายการโทรทัศน์เพื่อนำมาให้เช่าเวลาเปิดเพลงของค่ายต่างๆ และเรื่องนี้ก็เป็นสาเหตุให้เขาต้องเปิดค่ายเพลง เอ ไอเดีย และ นพพร ซิลเวอร์โกลด์ ตามมา 

 

โดย ค่ายเพลง นพพร ซิลเวอร์โกลด์ มีนักร้องอยู่ในสังกัดกว่า 20 คน เช่น อัศวิน สีทอง , สาลี่ ขนิษฐา , แมงปอ ชลธิชา , อร อรดี และอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้ผลิตละครโทรทัศน์ โดยมีผลงานออกอากาศทาง ช่อง 7 

 

วงการลูกทุ่งเศร้า พนม นพพร นักร้องดังเจ้าของเพลง ลาสาวแม่กลอง เสียชีวิตแล้ว