ล้วงลึกหัวใจ "แอ๊ด คาราบาว" วางแผนการตายไว้แล้ว ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร

"แอ๊ด คาราบาว" เปิดใจเล่าบทบาทการเป็นทั้งคุณตาและคุณปู่ วางแผนบั้นปลายชีวิตแล้ว ถ้าป่วยก็ปล่อยให้ไปตามธรรมชาติ ไม่ขออยู่เป็นภาระใคร

เป็นนักร้องวงดนตรีชื่อดังขวัญใจประชาชน สำหรับ แอ๊ด คาราบาว หรือ ยืนยง โอภากุล ที่ล่าสุดเตรียมมีงานใหญ่ฉลอง 40 ปีคาราบาว ย้อนความทรงจำที่อยากจะลบเลือน ล่าสุด แอ๊ด คาราบาว ได้มาพูดคุยในรายการโต๊ะหนูแหม่ม พูดคุยถึงชีวิตหลังการทำงานที่สวมบทบาทการเป็นทั้งคุณตาและคุณปู่ และเปิดใจเรื่องการวางแผนบั้นปลายชีวิตไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ล้วงลึกหัวใจ แอ๊ด คาราบาว วางแผนการตายไว้แล้ว ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร

บทบาทของ แอ๊ด คาราบาว หน้าที่ คุณตา-คุณปู่ เป็นยังไงบ้าง?

แอ๊ด คาราบาว : คงเหมือนตาเหมือนปู่คนอื่นทั่วไป ก็คือหลงหลานตามใจ เขาอยากได้อะไรก็ให้เขา ให้ทุกอย่าง นี้ก็เพิ่งซื้อกีตาร์ให้เขาไปตัวนึง


หลานคนไหนมีแววเป็นศิลปินตามรอยเราบ้าง?

แอ๊ด คาราบาว : ผมคิดว่าลูกหลานของผมทุกคน น่าจะได้สิ่งเหล่านี้มาเพราะว่าเขามียีนส์เรา คือเขาร้องเพลงไม่เพี้ยน จังหวะก็ได้ด้วย ให้เขาโตกันกว่านี้ก่อน ตอนนี้ยังไม่ค่อยรู้เรื่องแต่ว่าเขาก็เริ่มเล่นเปียโน หัดกีตาร์กัน ถ้าใครจะตามรอยเราก็ดีใจ เพราะว่าเรามีต้นทุนอยู่แล้ว ถ้าเขาทำได้มันก็ง่ายเลย แต่ถ้าเขาทำไม่ได้ เขาไปทำอาชีพอื่น ก็แล้วแต่เขา เพียงแต่ว่าโตมาขอให้เขามีความสุข เพราะว่าที่ผมทำมาทั้งหมดตอนแรกคือเพื่ออาชีพ แต่วันนี้ผมไม่ทำเพื่ออาชีพแล้ว ผมทำเพื่อชดใช้ประชาชน ผมได้มาจากประชาชน ผมก็ทำเพื่อความสุขแล้วก็ให้คืน กลับสังคม


ได้รับการจัดอันดับให้เป็นศิลปินที่รวยที่สุดในประเทศไทย?

แอ๊ด คาราบาว : ผมเฉยๆ เพราะผมไม่ใช่คนในวงการนั้น ชีวิตผมอยู่แต่ในดนตรี ได้จัดอันดับในธุรกิจก็ดีเหมือนกัน

 

ล้วงลึกหัวใจ แอ๊ด คาราบาว วางแผนการตายไว้แล้ว ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร
 

คิดว่าจะทำเพลงไปถึงเมื่อไร?

แอ๊ด คาราบาว : จนกว่าผมจะร้องไม่ไหวอ่ะ ผมดู BB KING อ่ะ อายุ 90แล้ว นั่งเก้าอี้ร้องเขาก็ยังร้องได้ นั่นแหละคือความสุขจริงๆ เพราะตอนนี้ที่ผมทำ ผมไม่ได้ทำเพื่อเงินแล้ว ผมทำเพื่อความสุขและก็มีน้องๆ ในวงที่เขายังอยากไปต่อกับผมอยู่ ผมทำให้พวกเขา เพื่อเราทำทุกวันนี้จะอยู่กับเราไปจนวันตาย เพื่อจิตวิญญาณของเรา ให้เรามีความสุขแต่ละวัน ตื่นขึ้นมายังมีความหมายในแต่ละวัน ตื่นมาแบบเป็นผู้ให้ เราเป็นผู้รับมาตลอดชีวิตกว่า 40 ปี ตอนนี้เราเป็นผู้ให้บ้าง เพราะมันเหลืออีก 20 ปี ผมก็ตายแล้วมั้ง


อย่าเพิ่งรีบสิ อยู่ด้วยกันไปนานๆก่อน?

แอ๊ด คาราบาว : อยู่เพื่อให้คนเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวผมไม่เอาดีกว่า อย่ามาดึงผมไว้นะ ถ้าผมป่วยก็ปล่อยให้ผมไปตามธรรมชาติ อย่ามาเลี้ยงไข้ไม่เอา ผมวางแผนไว้หมดแล้ว อย่างทุกวันนี้ผมดูแลพี่ชาย เห็นพี่แล้วมันทรมาน ผมบอกเลยผมไม่เอาแบบนี้แหละ ผมไม่เอา ถ้าไปไปเลย ปรากฎว่าไปแบบนั้นดีกว่า ไปโดยธรรม ไปโดยธรรมชาติ


ลูกๆ มีอยากให้เลิกรับงานหรือหยุดพักบ้างไหม?

แอ๊ด คาราบาว : ลูกขออย่างเดี๋ยวว่าพ่ออย่าดื่มมาก แค่นั้นเอง ผมให้คำตอบว่าจะพยายาม (หัวเราะ) คนทำเหล้าทำเบียร์ขาย จะไม่ดื่มได้ยังไงล่ะ

 

ล้วงลึกหัวใจ แอ๊ด คาราบาว วางแผนการตายไว้แล้ว ไม่ขออยู่เป็นภาระให้ใคร