รายได้ล่าสุด ธี่หยด ทะลุ 300 ล้านใน 5 วัน ทุบสถิติ หนังไทยทำเงินเร็วสุดแห่งปี

รายได้ล่าสุด "ธี่หยด" ทะลุ 300 ล้านใน 5 วัน ทำลายสถิติ หนังไทยทำเงินเร็วสุดแห่งปี เปิดความหมายแท้จริง สรุป "ธี่หยด" ภาษาอะไร

รายได้ล่าสุด ธี่หยด ทะลุ 300 ล้านใน 5 วัน ทุบสถิติ หนังไทยทำเงินเร็วสุดแห่งปี : ปังไม่หยุดฉุดไม่อยู่กับความหลอนของเสียงปริศนายามค่ำคืนกับ "ธี่หยด" ภาพยนตร์แนวระทึกขวัญจากผู้กำกับมากฝีมือ "คุ้ย ทวีวัฒน์ วันทา" ซึ่งหลายๆ เสียงต่างบอกว่าเป็นหนังที่สร้างความระทึก ติดตา และหลอนขวัญสั่นประสาทได้ดีมากๆ เหมาะกับวันฮาโลวีนสุดๆ อีกทั้ง "ลุงยักษ์สายลุย" ที่รับบทโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ ก็แสดงออกมาได้ดีสุดๆ 

 

ธี่หยด

และอีกหนึ่งอย่างที่หลายคนจับตาก็คือ "รายได้หนังธี่หยด" เพราะด้วยเป็นภาพยนตร์ที่มีกระแสตอบรับดี ตั้งแต่การเล่าเรื่องราวพันทิปสู่การเล่าผ่าน The Ghost Radio จนหลายๆ คนคอยลุ้นว่าการแสดงจริงๆ เมื่อเป็นหนังใหญ่จะทำออกมาได้ดีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งรายได้เปิดตัววันแรกถือว่าสูงสุดๆ ที่ 39 ล้านบาททั่วประเทศ

ธี่หยด


กระทั่งไม่กี่วันก่อน รายได้ธี่หยดก็ยังพุ่งทยานไม่หยุด ก้าวเข้าสู่ 200 ล้านบาททั่วประเทศเป็นที่เรียบร้อย อีกทั้งยังขี้นแท่นหนังไทยที่ทำรายได้ผ่านหลัก 100 ล้านเร็วที่สุดของปี 2566 หนังผีไทยที่แรงที่สุดในรอบปีอีกด้วย 

ธี่หยด

 

และล่าสุด เพจ Major Group ได้อัพเดตรายได้ธี่หยดล่าสุดว่า "#ธี่หยด คืบคลานความหลอนสู่ 300 ล้านทั่วประเทศ รีบดู รีบสยอง รีบมันส์ วันนี้ที่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทั้งในระบบปกติ และ IMAX" 

ธี่หยด

สำหรับคำว่า "ธี่หยด" ต้องอ่านออกเสียงว่า "ที่หยด" ไม่ใช่ "ถี่หยด" ตามเสียงวรรณยุกต์ของภาษาไทย ตามพยัญชนะ ท, ธ, ฑ, ฒ ถ้าอ่านว่า "ถี่หยด" คำต้องสะกดว่า "ฐี่หยด" ซึ่งอันที่จริงแล้ว คำว่า "ธี่หยด" ไม่มีความหมาย โดย ดร.องค์ บรรจุน อาจารย์ประจำคณะวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมอญ ได้ออกมาให้ความรู้หลังจากที่มีผู้คนคาดเดาว่าเป็นภาษามอญที่เพี้ยนมาจากคำว่าเตี๊ยะหยด ที่แปลว่า "โอม" เอาไว้ว่า

 

ธี่หยด


แม้ "ธี่หยด" ที่มาของคำไม่ชัด เป็นคำที่ เล่าจากความทรงจำเมื่อ 50 ปีที่แล้ว โดยเสียง "โอม" แบบฮินดู มอญออกเสียงว่า "อูม" คำศัพท์มอญอะไรสักคำที่ใกล้ "ธี่หยด" ก็คือ "แตะโหยด" แปลว่า ยัก (เอว) ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า ธี่หยด ไม่ได้มาจากภาษามอญโบราณอ อาจจะเป็นคำที่เสียงเพี้ยนต่อๆ กันมาเพราะเป็นเรื่องเล่าจากความทรงจำกว่า 50 ปีแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม รอบฉายหนังธี่หยดสามารถเข้าเช็คได้ที่ majorcineplex