มายด์ โฟร์อีฟ บุกแจ้งตำรวจไซเบอร์ หลังพบถูกตัดต่อภาพเปลือยลงกลุ่มในแอป vk โดยทำผ่านโปรแกรมระบบ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์

 10 ม.ค.67 มายด์ โฟร์อีฟ หรือ น.ส.อาทิตยา ตรีบุดารักษ์ อายุ 24 ปี นักร้องชื่อดังวงโฟร์อีฟ พร้อมด้วยทนายความ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.  พ.ต.อ.อดิศักดิ์ อมรประดิษฐ์ ผกก.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 พ.ต.ท.ศรายุ กลิ่นหอม รอง ผกก.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.2  เพื่อให้ดำเนินคดีกับคนร้าย หลังมีภาพของตัวเองถูกคนร้ายนำภาพไปดัดแปลงตัดต่อเป็นภาพเปลือยลงในกลุ่มลับของแอปพลิเคชั่นvk

"มายด์ 4EVE" แจ้งจับคนร้ายตัดต่อภาพเปลือยลง vk

 

ท้้งนี้ มายด์ 4EVE เล่าว่าได้รับการประสานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์ ตรวจสอบพบว่ามีคนร้ายนำภาพเปลือยของตนนำไปลงใน vk หลังตำรวจไซเบอร์เข้าจับกุมคนร้าย  ที่แอบนำภาพ บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี , ดีเจต้นหอม , อ๊ะอาย โฟร์อีฟ นักร้องเพื่อนร่วมวงโฟร์อีฟและดารานักแสดงหญิงรวมทั้งบุคคลในวงการบันเทิงอีกหลายคน มาทำการผ่านโปรแกรมระบบAI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” เพื่อให้ภาพออกมาเป็นภาพเปลือย ก่อนนำมาโพสต์ลงในแอปพลิเคชัน VK  ภายหลังทราบเรื่องจึงปรึกษาทนายความ ก่อนเข้าแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในการเพิ่มโทษกับคนร้าย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้ที่คิดทำในลักษณะนี้อีก

"มายด์ 4EVE" แจ้งจับคนร้ายตัดต่อภาพเปลือยลง vk

ด้าน พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. กล่าวว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ บก.สอท.2 ได้เข้าจับกุมนายธนภัทร ศรศรีชัย อายุ 24ปี และ      นายพสิษฐ์ วราศรีทรัพย์  อายุ 39ปี 2 ผู้ต้องหาที่นำภาพโป๊เปลือยไปลงในกลุ่มลับ vk ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1.2 แสนรายในความผิด “ ร่วมกันนำเข้าสู่ะบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้และเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตามมาตรา 14 (1), (4)  และ (5) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือ โดยการค้า

"มายด์ 4EVE" แจ้งจับคนร้ายตัดต่อภาพเปลือยลง vk

เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทํา ผลิต มีไว้นําเข้าหรือยังให้นําเข้าในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทําให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งเอกสารภาพเขียน ภาพพิมพ์ภาพระบายสีสิ่งพิมพ์รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่ายภาพยนตร์แถบบันทึกเสียงแถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 


ซึ่งเป็นผู้ใช้โปรแกรมระบบAI หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” เพื่อให้ภาพออกมาเป็นภาพเปลือย ก่อนนำภาพดารา นักแสดงหญิงที่มีชื่อเสียงมาผ่านปรแกรมระบบAI  เพื่อให้เป็นภาพเปลือย จากนั้นจะนำภาพมาลงกลุ่มลับในแอปพลิเคชั่น vk รวมทั้งรับจ้างตัดต่อภาพผู้อื่นให้เป็นภาพโป๊เปลือย หรือรับเข้าเป็นสมัครชิกกลุ่มวีไอพีชื่อ “ชุมชนช่างตัดเสื้อ” และเปิดให้เช่าการใช้งานโปรแกรม AI สำหรับตัดต่อภาพโป๊เปลือย

 

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่ามีดารานักแสดงหญิงและบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกนำภาพไปตัดต่อแล้ว 46 คน ถือว่าเป็นภัยสังคมอย่างยิ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการประสานให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เพื่อให้ผู้ต้องหาได้รับอัตราโทษเพิ่มสูงขึ้น