ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด

"พลอย พลอยไพลิน" ยูทูบเบอร์ดัง ทนกระแสไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด ถามเป็นการพีอาร์กองทัพ?

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด : ทำเอาโลกออนไลน์ระอุขึ้นมาทันใด หลังจากที่ยูทูบเบอร์ท่องเที่ยวชื่อดังอย่าง พลอยไพลิน ตั้งประภาพร หรือ พลอย Pigkaploy ได้ปล่อยคลิป "ทหารมีไว้ทำไม"

 

 

 

ซึ่งเป็นการตามติดทหารชายแดน มีทั้งหมด 3 ตอน ได้แก่ชายแดนเหนือ ชายแดนอีสาน และชายแดนใต้ แต่เพียงแค่ตอนแรกที่ปล่อยออกมาก็ได้รับกระแสลบอย่างหนักสุดๆ จนถึงขั้นที่ พลอย Pigkaploy ต้องลบคลิปออกไป

 

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด

 

โดย พลอย Pigkaploy ได้ใช้ชื่อคลิปตอนแรกว่า "ทหารมีไว้ทำไม ? ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน ไทย เมียนมาร์" ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น ตามติดชีวิตทหารชายแดน" ซึ่งเป็นการที่พลอยไปกินอยู่ และใช้ชีวิตแบบทหาร ใส่ชุดทหาร และร่วมออกลาดตระเวนในเส้นทางธรรมชาติ พูดคุยกับทหารในระหว่างปฏิบัติภารกิจและอื่น โดยมีต้าห์อู่ พิทยา วงลาซวัน มาร่วมทริปกับพลอยในการปฏิบัติการครั้งนี้ 

 

 

พร้อมกันนี้ คลิปที่ปล่อยออกมายังตรงกับวันที่ 18 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันกองทัพไทยอีกด้วย หลังจากที่คลิปเผยแพร่ออกไป ก็เริ่มมีคนจับสังเกตได้ว่า คลิปดังกล่าวถูกเว็บไซต์รัฐบาลไทยเอาไปลง รวมไปถึงเว็บเพจต่างๆ ของกองทัพ เช่น กองพลทหารปืนใหญ่ , โรงเรียนช่างฝีมือทหาร , โฆษกกระทรวงกลาโหม 

 

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด


รวมไปถึงเพจที่มีความเป็นฝั่งขวาจัด ก็ได้ก๊อบปี้คลิปดังกล่าวไปลง ส่งต่อและอวยกันยกใหญ่ บางเพจถึงกับเอาคลิปพลอยไปทำใหม่โดยเอารูปประกบกับใบหน้าของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และแปะข้อความว่า "ยูทูบเบอร์ดัง ตอกหน้าพิธา รู้ยัง ทหารมีไว้ทำไม" ทำให้จากคลิปตามติดการทำงานของทหาร กลายเป็นคลิปโฆษณาชวนเชื่อโดยปริยาย 

 

และทำให้คนส่วนหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่รักและติดตามพลอย ออกอาการเสื่อมศรัทธา ออกมาตำหนิถึงความบ้งของคลิปนี้ บางคนก็บอกว่า ถ้าพลอยตั้งใจถ่ายเรื่อง ตชด. สะท้อนปัญหาของทหารชั้นผู้น้อย พูดถึงความลำบากของคนตัวเล็ก แต่กลับจงใจแย้งเรื่องทหารมีไว้ทำไม 

 


นอกจากนี้ หลายคนยังได้อธิบาย บริบทของคำว่า ทหารมีไว้ทำไม ว่า ในที่นี้หมายถึงนายพล คนใหญ่คนโตที่เข้าไปนั่งในบอร์ดรัฐวิสาหกิจ คนทำรัฐประหาร รวมไปถึงคนที่เอาทหารชั้นผู้น้อยมาเป็นแรงงานฟรีในบ้าน คนที่กินสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อยและอื่นๆ ไม่ได้วิจารณ์ทหารที่ทำหน้าที่รั้วของชาติ

 

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด

บางคนก็บอกว่า คลิปนี้ของพลอย ไม่ว่าข้อความที่ส่งมาจะดีแค่ไหน ทำคลิปออกมาดีขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้ววัตถุประสงค์ที่คนเอาไปใช้นั้น กลับเป็นไปในเชิงการสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ให้กับกองทัพ ที่ต้องบอกว่าล้มเหลวเพราะโดนถล่มยับ เพราะคนรู้ดีอยู่แล้วว่าหน้าที่ของทหารคืออะไร แต่ที่ออกมาวิจารณ์เรื่อง ทหารมีไว้ทำไม เพราะทหารไม่ทำหน้าที่ของทหาร 

 


อีกทั้ง คลิปของพลอยถูกกลุ่มไอโอเอาไปปั่น และพลอยก็ตกเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ของทหารเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งหากเป็นไปได้ พลอยไม่น่ารับงานนี้เลย ในขณะที่บางส่วนก็บอกว่า พลอยกำลังจะเดินซ้ำรอย ฌอน บูรณะหิรัญ อินฟลูเอนเซอร์คนดัง ที่ครั้งหนึ่งเคยไปปลูกป่าและออกปากอวย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งแค่คำพูดเดียวของฌอน กลับส่งผลเสียต่อชื่อเสียงและผลงานของณอนมาจนถึงทุกวันนี้ ฌอนถูกขุดถึงเรื่องราวในอดีต โดนขุดไปยันสมัยที่เรียนที่สหรัฐอเมริกา และต้องหายจากหน้าจอไปพักใหญ่

 

 

จากดราม่าที่เกิดขึ้น พลอย Pigkaploy  ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจออกมาแถลงการณ์ว่า นอกจากนี้ เรื่องนี้มันคือความผิดพลาดของพลอยที่ถ่ายทอดออกมาจนเกิดความเข้าใจหลายรูปแบบ จนถึงเรื่องราวทางการเมือง ซึ่งก่อนที่จะได้ไปถ่ายทำ ได้มีการพูดคุยกับทหารชายแดนและรับรู้ว่า ประโยคที่ว่า ทหารมีไว้ทำไม พี่ๆ ทหารจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ จนเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้ แม้คำถามนี้จะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม 

 

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด
จึงมีการนำคำนี้มาใช้ จึงทำให้พลอยได้แก้ปกกับต้นคลิปออก เพื่อป้องกันความเข้าใจผิด ซึ่งความตั้งใจคือ อยากถ่ายทอดการทำงานของคนทำงานจริงๆ โปรเจกต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนการถ่ายทำ เข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปเข้าไปไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน ตรวจสอบคลิปบางส่วนที่เผยแพร่ไม่ได้เพราะมีเรื่องของความมั่นคง

 


หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตามติดทหารชายแดนแล้วก็ต้องขอบคุณคนทำงานจริงๆ และเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานโปร่งใส ได้รับเลือกมาจากเสียงประชาชน หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่า รั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่าง ๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น ทั้งนี้ พลอยขอโทษและขอบคุณทุกคนที่มาติชม  และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ"

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด

 

ทว่าแม้พลอยจะยืนยันว่าคลิปนี้ไม่ได้รับบรีฟจากกองทัพ แต่ก็มีคนรุมถล่มไม่หยุด พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงการใช้โดรนในเขตพื้นที่ทหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก จึงเกิดคำถามว่า ที่พลอยบอกว่าไม่ได้รับบรีฟจากกองทัพบก เป็นเรื่องจริงหรือไม่

 


นอกจากนี้ ยังมีบางคอมเมนต์ ที่ลากไปยันเรื่องการเมือง ว่า นี่ไง ขอบคุณที่พลอยออกมาปกป้องทหาร ทำให้รู้ว่าเด็กสมัยนี้ยังรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ไม่เหมือนพวกสามกีบสามนิ้วใกล้กาวบ้าบอ พลังวัยรุ่นๆ นี่สิฟลังอินฟลูฯ วัยรุ่นของจริง ช่วยให้เอาไปแชร์ในกลุ่มหน่อยนะ นอกจากลิซ่าแล้ว ก็มีน้องพลอยที่แหละที่อยู่ฝั่งเรา และพลอยก็มาตอบว่า "ไม่ใช่นะคะ"

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด


อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการออกแถลงการณ์ ปักหมุด พลอยยังเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนปก เปลี่ยนคลิป เป็น ตามติดชีวิตทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน ก็เหมือนจะไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ชื่อของ พลอย Pigkaploy ยังคงโดนโจมตีหนักขึ้นเรื่ยอๆ จนล่าสุด พลอยได้ลบคลิปทุกอย่างออกไปหมด แต่ถึงจะลบคลิปแล้ว ก็ปรากฏว่ามีเว็บเพจของรัฐบาลจำนวนมากที่ดูดคลิปเอาไปลง เอาไปส่งต่อ และใช้โปรโมทกองทัพไปแล้ว และทำให้คนจับตาว่า คลิปที่พลอยถ่ายทำเอาไว้ในตอนที่ 2 และ 3 จะมีการปล่อยออกมาอีกหรือไม่

 

ยูทูบเบอร์ดัง ทนไม่ไหวลบคลิป "ทหารมีไว้ทำไม" พร้อมชี้แจงยาวเหยียด