"แพรรี่" ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม "อนโณสิ๊" จะตอบอย่างไร

"แพรรี่ ไพรวัลย์" ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีบวชไม่ได้ เวลาพระถาม "อนโณสิ๊" (เธอไม่มีหนี้ใช่ไหม) จะตอบยังไงคะ?

หลังจากที่ "แม่ปูนา" แม่ค้าปูดอง-อ่องมันปู ขึ้นป้ายไวนิลทวงเงินตลกดัง จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม ที่เบี้ยวค่าสินค้า 2 แสนกว่าบาท จนกลายเป็นกระแสกล่าวขวัญกันในโซเชียล ต่อมา จั๊กกะบุ๋ม ประกาศเตรียมลาบวชในวัดต่างจังหวัด อยากอยู่กับความสงบ ตั้งใจบวชจริงๆ เพื่อขออโหสิกรรมทั้งหมด ส่วนปัญหาหนี้สินที่ติดค้างกับแม่ปูนา เบื้องต้นจะหาเงินส่วนหนึ่งมาชำระก่อนบวช 1 ก้อน หรือถ้าหาได้ทั้งหมดก็จะชำระให้หมดก่อนบวช เมื่อหลังสึกแล้วก็จะไปถอนแจ้งความทั้งหมด ไม่ดำเนินคดีทุกประการ

 

แพรรี่ ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบอย่างไร

ขณะเดียวกันทางด้าน แพรรี่ ไพรวัลย์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "ติดหนี้ต้องเคลียร์ตัวเองก่อนนะคะ จะหนีไปบวชไม่ได้ มันบวชไม่ขึ้น เพราะเวลาพระกรรมวาจาจารย์สวดถามว่า อนโณสิ๊ (เธอไม่มีหนี้ใช่ไหม) จะตอบยังไงคะ"

 

 

แพรรี่ ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบอย่างไร

 


ก่อนที่ แพรรี่ จะคอมเมนต์เพิ่มเติมว่า "มีวิธีที่ทำได้ คือไปแจ้งเจ้าหนี้ แล้วให้เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ค่ะ ถ้าเป็นหนี้สินที่ทำสัญญาไว้ มีคนในครอบครัวรับผิดชอบดูแลชำระแทนในระหว่างที่บวชอยู่ ทำได้นะคะ แต่ถ้าเป็นหนี้สินที่ไม่มีใครชำระแทน และผู้ที่จะบวชจงใจใช้ผ้าเหลืองเพื่อหลบเลี่ยงในการชำระหนี้ หรือสร้างความลำบากใจให้กับเจ้าหนี้ในการทวงเงิน แบบนี้ไม่ได้ค่ะ"

 

แพรรี่ ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบอย่างไร
 

ขณะที่ทางด้าน ดีเจมะตูม ได้เข้ามาคอมเมนต์ถามเพื่อเป็นความรู้ว่า ตอนนี้สามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรือ โดยระบุว่า 


"อันนี้ขอถามคนที่มีความรู้ทีครับ มะตูมไม่ได้มีเจตนาขัดขวางการอุปสมบท หรือมีเจตนาโจมตีใครเป็นรายบุคคลนะครับ แค่อยากทราบว่าเราสามารถเข้าพิธีอุปสมบทแบบมีคดีความติดตัวได้แล้วหรอครับ?


คือตูมเคยได้ยินคำว่า บวชหนีคดีมาเยอะ แต่ตอนที่ตูมติดโควิดเมื่อปี 2021 หลังออกจากโรงพยาบาล ในทีแรกตูมก็ตั้งใจว่าอยากลาบวชเลย เพราะช่วงนั้นแย่มากเหมือนกันครับ แต่เนื่องจากตูมโดนฟ้องคดี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ จึงต้องมีการขึ้นศาลปรับเทียบ และต้องไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ทุกๆ 3 เดือน จึงทำให้มะตูมรอครบกำหนด 1 ปีเต็มถึงบวชได้ เพราะตอนก่อนบวช (มะตูมบวชวัดโพธิ์ทอง ซึ่งกฏระเบียบก่อนบวชคือ ต้องไปที่ สน. เพื่อเช็กประวัติอาชญากรรม และเซ็นรับรองว่า ไร้คดีความติดตัว ต้องมีลายเซ็นจากเจ้าหน้าที่ พนักงาน และจากกรรมการวัด) เลยอยากมาสอบถามเพื่อเป็นความรู้ครับ เพราะถามมาหลายที่ บางวัดบอกได้ บางวัดบอกไม่ได้ เลยอยากรู้ข้อกำหนดการจริงๆ ที่ระบุในกฎหมายครับ ฝากผู้รู้ หรือใครมีประสบการณ์ให้ความรู้ทีครับ ขอบคุณฮะ"


ซึ่งทางด้าน แพรรี่ ได้เข้ามาตอบคำถามว่า "ถ้าอยู่ในกระบวนการส่งฟ้องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรืออัยการมีคำสั่งฟ้อง แบบนี้ทำไม่ได้ค่ะ ยกเว้นว่าขึ้นศาลแล้ว และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการสู้คดี และศาลไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่า ห้ามบวช แบบนี้จึงบวชได้ค่ะ (ที่สำคัญ เคสพวกนี้อาจใช้ได้กับคดีลหุโทษเท่านั้นนะคะ แต่ถ้าเป็นคดีที่มีโทษหนัก หรือคดีที่ชาวบ้านโจษจัน อย่างคดีฆาตกรรม ก็มีข้อวินัยห้ามอุปสมบท)"

 

แพรรี่ ฟาดติดหนี้ต้องเคลียร์ หนีไปบวชไม่ได้ พระถาม อนโณสิ๊ จะตอบอย่างไร

 

ขอบคุณ FB : ไพรวัลย์ วรรณบุตร