ผู้ชายเกาหลีสาปส่ง นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น

ผู้ชายเกาหลีอาการหนัก กดดันให้ อัน ซาน (An San) นักยิงธนูสาววัย 20 ปี คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุเพียงเพราะผมเธอสั้น

กลายเป็นเรื่องสุดอิหยังวะที่สุดในโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวเน็ตในเกาหลีใต้ต่างเรียกร้องให้นักยิงธนูสาววัย 20 ปี ที่ได้คว้าเหรียญทองไปได้ถึง 3 เหรียญในมหกรรมการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 32 โตเกียวเกมส์ 2020 ณ ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเหตุผลเพียงเพราะว่า เธอตัดผมสั้น

นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น

ลาซาด้าลดหนัก
 

โดยนักกีฬาคนดังกล่าวมีชื่อว่า อัน ซาน (An San) เธอมาแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกและได้สร้างประวัติศาสตร์ที่ตนเองภาคภูมิใจอย่างมากด้วยการคว้า 3 เหรียญทอง ทั้งประเภท บุคคลหญิง , ทีมหญิง และ ทีมผสม แถมยังสร้างประวัติศาสตร์ ทำคะแนนได้ถึง 680 แต้ม ซึ่งได้ถูกจารึกเอาไว้ว่า เป็นคะแนนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก


แต่แล้วความภาคภูมิใจดูเหมือนจะเกิดกับเธอและกลุ่มแฟนคลับเพียงไม่กี่กลุ่มเสียแล้ว เมื่อเธอกลายเป็นที่พูดถึงในด้านลบอย่างรุนแรงในกลุ่มชาวเน็ตชาย โดยเฉพาะชายหนุ่มและวัยรุ่น ซึ่งตามรายงานระบุว่า กลุ่มชาวเน็ตผู้ชายจำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นที่ค่อนข้างหยาบคายไปถึง อัน ซาน ทั้งในแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ รวมถึงอินสตาแกรมส่วนตัวของเธอด้วย

นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น


โดยข้อความเหล่านั้นจับใจความได้ว่า พวกเขาต่างเรียกร้องให้นักยิงธนูสาวออกมาแสดงความขอโทษ คืนเหรียญทอง ทั้ง 3 เหรียญ รวมไปถึงการเป็นนักกีฬาโอลิมปิก ซึ่งพวกผู้ชายเหล่านั้นให้ความเห็นว่า อัน ซาน ไม่คู่ควรกับการได้รับมัน เพราะเธอตัดผมสั้นมาก ซึ่งพวกเขาเชื่อว่านี่คือสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าเธอเป็นเฟมินิสต์ (คตินิยมสิทธิสตรี)

นอกจากนี้ ชาวเน็ตผู้ชายกลุ่มนี้ยังระบุอีกด้วยว่า พวกเขาจ่ายเงินภาษีเป็นค่าใช้จ่ายในการฝึกฝนของ อัน ซาน การกินอยู่ของเธอ ดังนั้นเธอไม่มีสิทธิที่จะทำตัวตามใจชอบ โดยเฉพาะการเป็นเฟมินิสต์

นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น

สำหรับ เฟมินิสม์ หรือ เฟมินิสต์ หรือ คตินิยมสิทธิสตรี (Feminism / Feminist) ที่กลายเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างมากในสังคมเกาหลี ซึ่งผู้ชายเป็นใหญ่ ไม่มีความเท่าเทียมทางเพศและผู้หญิงแทบไม่มีสิทธิ์มีเสียง แต่นั่นก็ทำให้ ผู้หญิงจำนวนไม่น้อยออกมาประท้วงเรียกร้องสิทธิสตรี ต่อต้านมาตรฐานความงามที่เกินจริง และเรียกร้องว่าพวกเธอมีสิทธิ์ที่จะไว้ผมอย่างไรก็ได้ จะแต่งหน้าอย่างไรก็ได้ และแต่งกายอย่างไรก็ได้


ในขณะที่กลุ่มผู้ชายกลับต่อต้านประเด็นนี้อย่างรุนแรงมาก จนทำให้เกิดเป็นกลุ่ม Anti Feminist ขึ้นมา ซึ่งผู้ชายกลุ่มนี้จะร่วมกันแบนสินค้า หรือบริษัทห้างร้านที่แสดงจุดยืนสนับสนุนสตรีนิยม พร้อมกดดันให้ออกมาขอโทษสังคม พวกเขายังมีแนวคิดว่าเฟมินิสต์คือความเห็นแก่ตัวของผู้หญิง และเป็นการต่อต้านผู้ชาย

นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น

แต่สำหรับ อัน ซาน ที่ถูกกดดันอย่างหนักนั้น กลุ่มชาวเน็ตผู้หญิงก็ลุกฮือขึ้นมาปกป้องเธอ ทั้งส่งข้อความให้กำลังใจจำนวนมากไปยังสมาคมกีฬายิงธนูเกาหลีใต้ และยังมีผู้หญิงผมสั้น ร่วมกันแสดงจุดยืนสนับสนุนอันซาน ซึ่งมีคนลงนามมากกว่า 6,000 ลายเซ็น


ด้านสำนักข่าว รอยเตอร์ ยังได้รายงานเพิ่มเติมถึงกรณีนี้อีกว่า นางซิมซางจุน สมาชิกวุฒิสภาเกาหลีใต้ ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้สมาคมกีฬายิงธนูออกมาปกป้อง อัน ซาน และกล่าวว่า ขอให้เธอยิงปัญหาทุกสิ่งทิ้งไปให้หมด ด้วยรูปลักษณ์อันทะมัดทะแมงและแน่วแน่มันคง ขอให้อัน ซานจงยิงตรงไปยังทุกๆ อคติเลวร้ายบนโลกใบนี้ เราขอหยัดยืนเคียงข้างผมสั้นของเธอและสนับสนุนเธอจนถึงที่สุด

นักยิงธนู กดดันให้คืนเหรียญทองทั้ง 3 แก่โอลิมปิก เหตุผมเธอสั้น


ข้อมูลจาก FRANCE 24 / AFP, Reuters

ภาพจาก IG : ssaaaann__22

ลาซาด้าช้อปสุดคุ้ม