ปากีสถาน ประกาศเตือน โควิดสายพันธุ์ "เอปซิลอน" ระบาดในประเทศแล้ว

หนังสือพิมพ์ Dawn ของปากีสถานอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ในประเทศ ระบุว่ ตัวกลายพันธุ์เอปซิลอนนั้นเชื่อกันว่ามีขีดความสามารถในการต่อต้านวัคซีนสูง และถือเป็นภัยคุกคามตัวใหม่สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะอาจจะกลับมาติดเชื้อได้อีก

หนังสือพิมพ์ Dawn ของปากีสถานอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ในประเทศ ระบุว่า "ตัวกลายพันธุ์เอปซิลอน" นั้นเชื่อกันว่ามีขีดความสามารถในการต่อต้านวัคซีนสูง และถือเป็นภัยคุกคามตัวใหม่สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว เพราะอาจจะกลับมาติดเชื้อได้อีก

ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอน ที่พบในเมืองลาฮอร์แพร่กระจายได้ง่ายพอๆ กับสายพันธุ์ ‘เดลตา’ จากอินเดีย ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในปากีสถานอยู่ตอนนี้

 ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

ซาราห์  อัสลาม เลขาธิการสำนักงานสุขภาพขั้นปฐมภูมิและทุติยภูมิแห่งแคว้นปัญจาบ แถลงว่า  “สำนักงานของเราได้เก็บตัวอย่างจากเคสต้องสงสัย 23 รายในเมืองลาฮอร์ และพบว่า 5 เคสเกิดจากเชื้อสายพันธุ์เอปซิลอน”

 ปากีสถาน ประกาศเตือน โควิดสายพันธุ์ "เอปซิลอน" ระบาดในประเทศแล้ว

โควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนถูกพบเป็นครั้งแรกที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2020 โดยเอปซิลอนตัวดั้งเดิมยังเกิดการกลายพันธุ์ใน 5 ตำแหน่งของโปรตีนหนาม และที่น่ากังวลที่สุดก็คือตำแหน่ง L452R ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ได้จัดให้ 2 สายพันธุ์ย่อยของเอปซิลอน ซึ่งได้แก่ B.1.247 และ B.1.429 เป็น “ตัวกลายพันธุ์ที่น่ากังวล” หลังพบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันในแคลิฟอร์เนีย

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ขึ้นบัญชีโควิด-19 สายพันธุ์เอปซิลอนเป็น “ตัวกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ” (variant of interest) ก่อนจะประกาศเมื่อวันที่  6 ก.ค. ให้มีการ “เฝ้าระวังจับตาอย่างใกล้ชิด” เอปซิลอนถูกเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดรุนแรงเป็นอันดับ 2 ในนิวยอร์ก และเวลานี้พบผู้ติดเชื้อแล้วในอย่างน้อย 34 ประเทศทั่วโลก

ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตันพบว่า การกลายพันธุ์ของโปรตีนหนาม 3 ตำแหน่งอาจทำให้เอปซิลอนสามารถฝ่าภูมิคุ้มกันที่ได้จากวัคซีนทุกชนิดที่โลกมีใช้อยู่ในปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ทางการประกาศล็อกดาวน์แคว้นสินธ์ (Sindh) ซึ่งรวมถึงเมืองใหญ่อย่างการาจี ตั้งแต่วันเสาร์ (31 ก.ค.) ไปจนถึงวันที่ 8 ส.ค. แม้จะมีเสียงคัดค้านจากรัฐบาลกลางและภาคธุรกิจก็ตาม

รัฐบาลท้องถิ่นแคว้นสินธ์ได้สั่งปิดตลาดทุกแห่ง ยกเว้นเฉพาะร้านค้าที่จำเป็น เช่น ร้านขายยา ร้านขายขนมปัง และร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งจะต้องปิดให้บริการในเวลา 18.00 น. นอกจากนี้ ยังห้ามการเดินทางระหว่างเมือง และอนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัวและแท็กซี่มีผู้โดยสารได้ไม่เกิน 2 คน ส่วนการสอบของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่งถูกเลื่อนออกไป

 ปากีสถาน ประกาศเตือน โควิดสายพันธุ์ "เอปซิลอน" ระบาดในประเทศแล้ว

โค้ดส่วนลดลาซาด้า