อินเดียเตรียมศึกษาฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัสผสมเชื้อตาย

อินเดียเตรียมศึกษาฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัสผสมเชื้อตาย

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่าองค์การควบคุมยาแห่งอินเดีย (DCGI) อนุมัติการศึกษาการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของโควิชีลด์ (Covishield) และโควาซิน (Covaxin) แบบผสมผสาน โดยขั้นตอนวิจัยและทดลองทางคลินิกจะดำเนินการโดยวิทยาลัยแพทย์คริสเตียน (CMC) ในเขตเวลลอร์ของรัฐทมิฬนาฑู

โควิด-19

โค้ดส่วนลดลาซาด้า

“องค์การฯ อนุมัติให้วิทยาลัยฯ วิจัยการฉีดวัคซีนสองตัวดังกล่าวแบบผสมผสาน”  วี.เค. พอล สมาชิกของนิติ อายอก (NITI Aayog) คลังสมองด้านการวางนโยบายของรัฐบาลอินเดีย แถลงข่าวเมื่อวันอังคาร (10 ส.ค.) พร้อมเสริมว่าการวิจัยครั้งนี้จะแตกต่างจากการศึกษาโดยสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ซึ่งพบว่าการฉีดวัคซีนผสมทั้งสองตัวก่อเกิดผลลัพธ์ความปลอดภัยและภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันโควิชีลด์และโควาซินเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สองตัวหลักที่อินเดียฉีดให้ประชาชนในประเทศ

การศึกษาโดยสภาวิจัยฯ จัดทำในกลุ่มผู้เข้าร่วม 18 คน ซึ่งได้รับทั้งวัคซีนโควิชีลด์และโควาซินโดยผิดพลาดในเมืองสิทธารถ นาการ์ของรัฐอุตตรประเทศเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยพวกเขาฉีดวัคซีนโควิชีลด์เป็นโดสแรก และโควาซินเป็นโดสสอง

โควิด-19

ผลการศึกษาของสภาวิจัยฯ พบว่าการสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการผสมผสานวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพาและตามด้วยวัคซีนชนิดเชื้อตายนั้นไม่เพียงมีความปลอดภัย แต่ยังกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้นด้วย

อนึ่ง โควิชีลด์ ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ในเมืองปูเณ เป็นวัคซีนชนิดใช้อะดิโนไวรัสเป็นตัวนำพา ขณะโควาซิน ซึ่งพัฒนาและผลิตโดยภารัต ไบโอเทค ร่วมกับสภาวิจัยฯ เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย

โควิด-19

ที่มา China Xinhua News


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด