องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมทดสอบยาอีก 3 ตัว หวังช่วยรักษาโควิด-19

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมทดสอบยาอีก 3 ตัว หวังช่วยรักษาโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศแผนการ "ทดสอบยา" เพิ่มเติม 3 ตัว สำหรับการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ภายใต้การดำเนินงานของคณะนักวิจัยหลายพันคนจากโรงพยาบาลกว่า 600 แห่ง ใน 52 ประเทศ
 

โควิด-19

โค้ดส่วนลดลาซาด้า
 

ยาทั้งสามตัว ได้แก่ ยาอาร์ติซูเนท (artesunate) สำหรับรักษาอาการป่วยร้ายแรงจากโรคมาลาเรีย ยาอิมาทินิบ (imatinib) สำหรับรักษาโรคมะเร็งบางประเภท และ ยาอินฟลิซิแมบ (infliximab) สำหรับรักษาความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน อาทิ โรคโครห์น

คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญอิสระเป็นผู้คัดเลือกยาทั้งสามตัวดังกล่าว เนื่องจากอาจสามารถลดความเสี่ยงเสียชีวิตของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ผลิตได้มอบยากลุ่มนี้ให้องค์การอนามัยโลกใช้ในการทดลอง

โควิด-19

“การค้นหายาสำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง และองค์การอนามัยโลกภาคภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำของความพยายามนี้” ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส กล่าว

ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก ได้ทดสอบยา 4 ตัว ได้แก่ เรมเดซิเวียร์ ไฮดรอกซีคลอโรควิน โลพินาเวียร์ และ อินเตอร์เฟอรอน โดยผลการทดสอบเบื้องต้น พบว่า ยาทั้งสี่มีผลเล็กน้อยหรือแทบไม่มีผลต่อผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

องค์การอนามัยโลก (WHO)

ที่มา China Xinhua News 

โค้ดส่วนลดลาซาด้า