ฝรั่งเศส เตรียมยกเลิก "ตรวจโควิดฟรี" หวังกระตุ้นคนไปฉีดวัคซีนมากขึ้น

ฝรั่งเศส เตรียมยุติการตรวจโควิด-19 ให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายในกลางเดือนตุลาคม เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และหลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ติดเชื้อได้ง่าย

ฝรั่งเศส เตรียมยุติการตรวจโควิด-19 ให้ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายในกลางเดือนตุลาคม เพื่อส่งเสริมการฉีดวัคซีนโควิด-19 และหลีกเลี่ยงการดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ ที่ติดเชื้อได้ง่าย

ลาซาด้าลดหนัก

เมื่อวันพุธ (11 ส.ค.) เกเบรียล อัตตัล โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศส ระบุว่า จะไม่มีการทดสอบพีซีอาร์และแอนติเจนให้ประชาชนแบบไม่คิดค่าใช้จ่ายอีกต่อไป ยกเว้นผู้มีใบสั่งแพทย์ พร้อมเน้นย้ำว่า “การทดสอบซ้ำๆ ไม่ได้ช่วยปกป้องการติดเชื้อหรือการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หากนับจากนี้ถึงกลางเดือนตุลาคม ทุกคนมีเวลาเตรียมตัวและรับผิดชอบตัวเอง”

ปัจจุบันฝรั่งเศสจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว 45 ล้านโดส เมื่อนับถึงวันที่ 10 ส.ค. คิดเป็นร้อยละ 67.2 ของประชากรทั้งหมด โดยประชากรฝรั่งเศสมากกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 67 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

รัฐบาลฝรั่งเศสมุ่งฉีดวัคซีนโดสแรกรวม 50 ล้านโดส และฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชาชน 35 ล้านคนภายในปลายเดือนสิงหาคม ด้วยความหวังบรรลุภูมิคุ้มกันหมู่ภายในฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งหมายถึงประชาชนที่มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนราวร้อยละ 90 ต้องฉีดวัคซีนแล้ว

ด้านเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ตัดสินใจอนุมัติการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ผู้สูงอายุและกลุ่มคนเสี่ยงสูง ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป

ฝรั่งเศส เตรียมยกเลิก "ตรวจโควิดฟรี" หวังกระตุ้นคนไปฉีดวัคซีนมากขึ้น

นอกจากนี้ฝรั่งเศสยังดำเนินมาตรการอื่นๆ อาทิ กำหนดให้ประชาชนแสดงใบรับรองสุขภาพก่อนเข้าใช้บริการศูนย์การค้าที่มีพื้นที่เกิน 20,000 ตารางเมตร ในภูมิภาคที่มีอัตราการอุบัติของโรคโควิด-19 สูงกว่า 200 รายต่อประชาชน 100,000 คน

ขณะเดียวกันดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสเผชิญสถานการณ์ “ย่ำแย่” โดยเตียงผู้ป่วยอาการหนักบนเกาะกวาเดอลูปใกล้เต็ม ท่ามกลางการดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด ส่วนเกาะมาร์ตีนิกสั่งปิดชายหาดและร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าไม่จำเป็นนาน 3 สัปดาห์ พร้อมกำหนดให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกจากเกาะ

ฝรั่งเศส เตรียมยกเลิก "ตรวจโควิดฟรี" หวังกระตุ้นคนไปฉีดวัคซีนมากขึ้น

ที่มา xinhuathai

โค้ดส่วนลดลาซาด้า