ลาวร้องขอให้ไทย ช่วยเหลือแรงงานลาวฝ่าวิกฤตโควิด-19

ลาวร้องขอให้ไทย ช่วยเหลือแรงงานลาวฝ่าวิกฤตโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.64 ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่าไซยสมพน พมวิหาน ประธานสภาแห่งชาติลาว (NA) ร้องขอไทยช่วยเหลือชาวลาวที่ทำงานในไทยรับมือวิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระหว่างการหารือผ่านระบบวิดีโอร่วมกับชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรของไทย เมื่อวันอังคาร (17 ส.ค.)

โควิด-19

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด
 

ไซยสมพนเรียกร้องการผลักดันภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในไทยให้ส่งมอบความช่วยเหลือแก่แรงงานลาว โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกแก่กลุ่มแรงงานในการเดินทางกลับลาว

สถิติล่าสุดเผยว่ามีแรงงานลาวมากกว่า 246,000 คนกลับจากไทยตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการระบาดใหญ่ โดยหากนับเฉพาะในปี 2020 มีประชาชนเดินทางกลับแล้วราว 150,000 คน

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในไทยตลอดไม่กี่เดือนที่ผ่านมานำไปสู่การเลิกจ้างงานจำนวนมาก ทำให้แรงงานลาวหลายร้อยคนจำต้องกลับบ้าน โดยทางการลาวพบว่าแรงงานที่เดินทางกลับอย่างน้อยร้อยละ 30 เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สร้างแรงกดดันต่อการควบคุมโรคโควิด-19 ในลาว

โควิด-19

ทั้งนี้ ไซยสมพนแสดงความขอบคุณไทยที่เคยช่วยเหลือแรงงานลาว และจัดหาอุปกรณ์การแพทย์สนับสนุนการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของลาวด้วย

ประธานสภาทั้งสองเผยว่าพวกเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือสองประเทศ โดยเฉพาะในด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษา และสุขภาพ อีกทั้งตกลงผลักดันการดำเนินการตามข้อตกลงที่ลงนามโดยสองฝ่ายในปีที่ผ่านมาเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน

ลาวร้องขอให้ไทย ช่วยเหลือแรงงานลาวฝ่าวิกฤตโควิด-19

ที่มา China Xinhua News


ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด