ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์ ใหญ่ที่สุดของโลกในรอบ 1 แสนปี

ใหญ่สุดในรอบ 1 แสนปี หลุมอุกกาบาตยักษ์ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากดาวเคราะห์น้อยพุ่งชนโลก รุนแรงยิ่งกว่านิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา


   ข่าวซินหัว ได้มีรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลุมอุกกาบาตขนาดใหญ่ ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 1,850 เมตร มีความลึกสูงสุดเหนือพื้นหลุม 150 เมตร และมีความลึกรวมอยู่ที่ 579 เมตร ในอำเภออีหลาน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน (ชมคลิปท้ายข่าว)

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด

หลุมอุกกาบาตยักษ์เเห่งนี้มีรูปร่างคล้ายชาม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอยู่ในสภาพสมบูรณ์และมีขอบหลุมเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่เสื่อมสภาพตามกาลเวลา

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. วารสารทางวิชาการ “มีทีโอริติกส์ แอนด์ แพลเนทารี ไซเอนซ์” (Meteoritics and Planetary Science) เผยแพร่บทความชื่อว่า “อีหลาน เครเตอร์, จีน: หลักฐานการตกกระทบของอุกกาบาต” ซึ่งร่วมเขียนโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันธรณีเคมีกว่างโจว (Guangzhou Institute of Geochemistry) สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน และคณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์

 

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์
งานวิจัยค้นพบว่าหลุมอุกกาบาตอีหลานเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตกกระทบที่มีความแรงสูงเมื่อกว่า 49,000 ปีก่อน โดยมีดาวเคราะห์น้อยที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 เมตรพุ่งชนโลกและเกิดการระเบิดครั้งรุนแรง ยิ่งกว่าเหตุระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา ราว 500 - 2,000 เท่า ส่งผลให้คลื่นกระแทก (shock wave) จากการระเบิดข้างต้น ทำลายชั้นหินแกรนิต 400 ล้านลูกบาศก์เมตรใต้พื้นดินแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและเป็นเกิดหลุมรูปชามขนาดใหญ่ขึ้น โดยนักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าเหตุการณ์นี้ถือเป็นการตกกระทบของอุกกาบาตครั้งใหญ่ที่สุดของโลกในรอบเกือบ1 แสนปี

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์

หลี่เฟิ่งหมิง ชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียงซึ่งมีส่วนช่วยในการสำรวจทางธรณีวิทยาภาคสนาม กล่าวว่าเขาประหลาดใจเมื่อทราบถึงการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ครั้งใหม่นี้ “เรามีความสุขมากที่นักวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ว่าสถานที่แห่งนี้คือหลุมอุกกาบาต เราหวังว่าจะมีนักวิทยาศาสตร์เดินทางมาทำโครงการวิจัยเพิ่มขึ้น” หลี่กล่าว

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์

การค้นพบครั้งนี้สามารถเป็นดังห้องปฏิบัติการหลุมอุกกาบาตธรรมชาติ สำหรับการวิจัยวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์และธรณีวิทยาในอนาคต โดยไป๋อวิ๋น  เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กล่าวว่าหลุมอุกกาบาตอีหลานมีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์และการศึกษาที่สำคัญ โดยขณะที่เรารักษาสภาพของหลุมอุกกาบาตแห่งนี้อย่างเหมาะสม เรายังวางแผนที่จะจัดตั้งฐานการศึกษาเพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับผู้คนมากขึ้นอีกด้วย

ค้นพบหลุมอุกกาบาตยักษ์

ชมคลิป
 

ขอบคุณ
www.xinhuathai.com

ลาซาด้าแจกคูปองส่วนลด